Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2016, trong đó có hoạt động xây dựng và quản lý vốn đầu tư.
Đáng chú ý, còn tình trạng phê duyệt dự án đầu tư khi chủ trương đầu tư chưa được phê duyệt, chưa đủ thủ tục, không phù hợp với quy hoạch vùng, không thuộc giai đoạn 2016-2020 hoặc trùng lắp với dự án khác đã được phê duyệt.
Có trường hợp phê duyệt vượt định mức; quyết định đầu tư chưa xác định rõ nguồn vốn, thời gian thực hiện dự án; xác định tổng mức đầu tư còn sai sót, thiếu chính xác, phải điều chỉnh nhiều lần với giá trị lớn. Cá biệt có dự án nạo vét, xây kè, bảo tồn cảnh quan sông Sào Khê, tỉnh Ninh Bình điều chỉnh tăng tới 36 lần (từ 72 tỷ đồng lên 2.595 tỷ đồng).
Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: “Thực tế thì tôi không được nắm rõ, chi tiết các dự án đấy. Nhưng mà rõ ràng hiện nay có nhiều dự án đã phải điều chỉnh mức vốn đầu tư, chứ không phải chỉ ở một vài tỉnh nọ, tỉnh kia. Có rất nhiều dự án phải điều chỉnh tổng mức đầu tư, kể cả đầu tư công. Cái này rất bất cập.
Luật Đầu tư công cũng có quy định rất chặt chẽ về vấn đề này, về mức đầu tư dự án, thẩm quyền phê duyệt, cách thức tổ chức thực hiện các dự án này… Vì vậy, tất cả phải làm theo quy định của luật thôi. Còn nếu như anh làm mà vi phạm, không làm đúng quy trình của luật quy định, dẫn tới các hậu quả gây thất thoát, gây lãng phí thì cái đấy phải quy trách nhiệm”
Đại biểu Bùi Văn Xuyền cho rằng: “Tôi nghĩ, bộ Tài chính giúp cho Chính phủ, giúp cho Quốc hội thực hiện việc quản lý Nhà nước về ngân sách, nhất là đầu tư công thì anh siết chặt cái này.
Trước đây, quy định về đầu tư công chưa được chặt chẽ như hiện nay, dẫn tới đầu tư tràn lan, đầu tư không hiệu quả. Rất nhiều hệ lụy đã xảy ra. Sau đó, Chính phủ đã phải trình luật Đầu tư công mới, sửa lại luật cũ thì siết lại các quy định, chặt chẽ về thủ tục, quy trình đầu tư, về phê duyệt dự án, về khởi công, kể cả về phê duyệt vốn đầu tư trung hạn… Không có chuyện là lắt nhắt nữa, tính đến trung hạn, để tránh chuyện xin cho, chạy vạy, siết chặt lại.
Tôi cho rằng 1 dự án mà nó cứ phải điều chỉnh rất nhiều lần như thế, tăng vốn quá nhiều thì cũng không thể chấp nhận được. Cái này là dự án đầu tư công cũng đã qua đấu thầu rồi, khi chủ đầu tư thực hiện đấu thầu thì anh đã phải có đầy đủ luận chứng kinh tế, kỹ thuật, năng lực để tham gia. Mà đấu thầu là để tăng giá trị lên, giảm được mức chi phí đi. Nhưng đến lúc đấu xong mà lại tăng quy mô, tăng đầu tư thì việc đấu thầu đó lại không có ý nghĩa gì cả. Cái này cần phải xem xét lại”.