Giá chung cư giảm sau thảm họa Carina Plaza?

Giá chung cư giảm sau thảm họa Carina Plaza?

Thứ 5, 05/04/2018 | 07:31
2
Thảm họa cháy chung cư Carina khiến tâm lý người mua chung cư trở nên e ngại, xuất hiện luồng ý kiến cho rằng, giá chung cư sẽ giảm trong tương lai.

Sau thảm họa cháy chung cư Carina khiến 13 người thiệt mạng, xuất hiện nhiều luồng ý kiến cho rằng, người mua không còn mặn mà với chung cư (CC) và giá CC sẽ giảm trong tương lai. Theo các chuyên gia BĐS, tâm lý người mua đang có sự chững lại trong thời gian gần đây, tuy nhiên đây chỉ là tâm lý tạm thời, trong tương lai gần.

Tại Hà Nội, PV đã có cuộc thăm dò giá cả đối với các CC từ mini đến CC cao cấp, hiện đang rao bán. Trao đổi với nhiều chủ đầu tư các dự án, khi đề cập đến vấn đề giảm giá sau những sự cố cháy nổ liên tiếp, họ đều khẳng định đây là giá niêm yết, đã có sự cân nhắc kỹ hợp lý cho người mua. Bên cạnh đó, là những tư vấn về ưu tiên vay lãi, trả góp, hỗ trợ thủ tục giấy tờ, cam kết đảm bảo an toàn PCCC… còn giá tuyệt nhiên không giảm.

Giá chung cư giảm sau thảm họa Carina Plaza?

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ TN&MT.

Nhận định về ý kiến trên, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng bộ TN&MT cho biết: “Tôi cho rằng, có thể nhu cầu mua chung cư sẽ chững lại trong một thời gian nhất định, bởi tác động sau những vụ cháy kinh hoàng là có. Nhưng trước mắt, nếu nói chung cư giảm giá thì e rất khó. Nhu cầu phát triển chung cư ở đô thị là tất yếu. Người mua nhà sẽ có những dao động nhất định, song vì nhu cầu cuộc sống, vấn đề tài chính thì việc chọn mua chung cư vẫn là đương nhiên.

Đó là trước mắt, còn về lâu dài thì khó đoán. Nếu chủ đầu tư rà soát lại, làm ăn bài bản hơn, đồng thời các cơ quan quản lý làm đúng, làm đủ, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện tốt các quy định thì làm sao mà giảm giá được. Ngược lại, nếu cơ quan quản lý tiếp tục xuề xoà, chủ đầu tư tiếp tục thiếu trách nhiệm, liên tục xảy ra hết vụ nọ đến vụ kia thì chắc chắn giá sẽ giảm vì ai cũng muốn một nơi ở an toàn", ông Hùng chia sẻ.

Thực tế thời gian qua, nhiều chủ đầu tư chung cư còn chủ quan, tránh né, chậm thực hiện các yêu cầu khắc phục về an toàn PCCC của cơ quan chức năng vì ngại tốn kém, không có kinh phí mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Các chung cư mới thì không bảo đảm những nhu cầu về khoảng cách ngăn cháy, lối thoát nạn, cấp nước ngăn cháy, hệ thống kỹ thuật PCCC theo quy định. Các chung cư tái định cư thường không bảo trì, bảo dưỡng thiết bị PCCC do thiếu kinh phí.

"Sau vụ cháy lớn này, tôi tin rằng, thị trường bất động sản, đặc biệt đối với loại hình chung cư sẽ được định vị lại theo chiều hướng bảo đảm an toàn tốt hơn", ông Hùng cho biết thêm.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hồng Hải, Phó TGD quản lý Okamura Sanyo (Nhật Bản) đánh giá ngay tại thời điểm hiện tại, sau vụ cháy chung cư Carina Plaza đã gây ảnh hưởng đến tâm lý người mua. Tuy nhiên tâm lý này chỉ kéo dài trong một thời gian ngắn 1-2 tháng.

Về hành vi của người mua, trước kia người mua chú ý đến giá cả, vị trí, thiết bị… Còn giờ đây, tiêu chí về đảm bảo an toàn sẽ được đặt lên hàng đầu. Với những tiện ích và ưu điểm nhiều quốc gia trên thế giới, họ vẫn đánh giá CC là nơi ở an toàn nhất. Vì vậy, vấn đề nằm ở khâu quản lý phải chặt chẽ, trong khi luật PCCC của chúng ta đã có. “Giống như tai nạn máy bay, xảy ra thì rất nguy hại, tuy nhiên tổng thể đó vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất”, vị chuyên gia so sánh.

Giá chung cư giảm sau thảm họa Carina Plaza? (Hình 2).

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, giá chung cư sẽ không giảm sau thảm họa Carina

“Vụ cháy chung cư Carina thực sự là một thảm họa đau lòng, nhưng đây sẽ là bài học cho chủ đầu tư trong các vấn đề đảm bảo an toàn nói chung và PCCC nói riêng, cũng như ý thức  của cư dân về an toàn cháy nổ. Sau thảm họa làm 13 người thiệt mạng phải khẳng định rằng, tâm lý và hành vi người mua đã ảnh hưởng và thay đổi. Tuy nhiên, giá CC sẽ không giảm”, ông Đinh Duy Trinh, TGĐ công ty bất động sản VnReal nhận định.

Như vậy có thế thấy, luồng ý kiến cho rằng người dân không thiết tha với CC dẫn đến giá bán CC sẽ giảm là rất khó xảy ra. Còn trước mắt tiêu chí về an toàn khi mua sẽ được chú trọng.



Đặng Thủy

 

Còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào?!

Thứ 4, 04/04/2018 | 15:30
Không chỉ chung cư Carina Plaza, thực tế còn rất nhiều chung cư có thể cháy bất cứ lúc nào. Nhiều chung cư tồn tại sai phạm có thể dẫn đến cháy nổ, trong khi thiết bị cứu hỏa chỉ mang tính chất… "trang trí".

Thị trường căn hộ chung cư chững lại sau vụ cháy Carina Plaza

Thứ 4, 04/04/2018 | 14:54
Thừa nhận thị trường kinh doanh căn hộ chung cư bị chững lại do tâm lý chung sau vụ cháy chung cư Carina Plaza, hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa đưa ra nhiều nhận định có tính chiến lược.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.