Giải mã nguyên nhân tình thâm bỗng dưng bộc phát thành thù hận

Giải mã nguyên nhân tình thâm bỗng dưng bộc phát thành thù hận

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 6, 12/06/2020 | 11:19
0
Thực trạng liên tục xuất hiện các vụ thảm án xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống trở thành vấn đề rất đáng bàn. Phóng viên tạp chí Đời sống & Pháp luật đã có cuộc phỏng vấn luật gia Lê Bảo Ngọc (chuyên gia nghiên cứu tâm lý tội phạm, người có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật) để mổ xẻ diễn biến tâm lý của người thân trở mặt thành kẻ ác.

Gây án kiểu bạo lực nguyên thủy

Thưa bà, thời gian qua tại nhiều tỉnh miền núi phía Bắc liên tục xảy ra thảm án. Điều đáng nói, nạn nhân và hung thủ thường có mối quan hệ thân quen, thậm chí “máu mủ ruột rà”. Bà có bình luận gì về điều này?

Nhiều vụ án thương tâm xảy ra bởi những mâu thuẫn nhỏ nhặt, các hành vi hầu như đều mang tính bộc phát, với tính chất là tội phạm bạo lực. Do đó, những tội phạm ở các tỉnh miền núi thường có các điểm chung như: trình độ nhận thức, hiểu biết về pháp luật, tư duy...của họ còn nhiều hạn chế. Tội phạm bạo lực, đặc biệt là những người sử dụng các phương pháp đơn giản và nguyên thủy để gây án.

Góc nhìn luật gia - Giải mã nguyên nhân tình thâm bỗng dưng bộc phát thành thù hận

Luật gia Lê Bảo Ngọc. 

Qua các vụ án còn cho ta thấy, hành phạm tội của họ theo bản năng tức thời.Từ khả năng nhận thức và thiếu hiểu biết kém, khiến họ thường lâm vào bế tắc trong tìm hướng giải quyết vấn đề.

Ta sẽ thấy với những người có học vấn cao, am hiểu pháp luật, họ có khả năng giữ bình tĩnh và kiên nhẫn hơn khi đối diện vấn đề. Họ sẽ tìm hướng giải quyết phi bạo lực.

Điều này cho thấy bạo lực gia đình gia tăng hay xu hướng giải quyết mâu thuẫn bằng cách tiêu cực?

Như tôi đã phân tích, trường hợp người phạm tội tư duy hạn chế, khả năng nhận thức và trình độ thấp, họ có xu hướng chọn bạo lực để giải quyết vấn đề một cách tiêu cực. Họ tin bạo lực sẽ giải quyết được tranh chấp. Do vậy, phản ứng bạo lực và thói quen tấn công đã trở thành kiểu phản ứng cố định và rập khuôn trong họ.

Nhiều trường hợp, ngoài bạo lực ra thì họ không nghĩ ra được cách nào khác để giải quyết, dù thật ra vấn đề của họ phát sinh từ những lí do rất nhỏ như cãi vã trong gia đình.

Thật sự rất đáng buồn, khi sự bế tắc của họ vốn xuất phát từ kém hiểu biết và nhận thức, cũng như cái nghèo. Nếu như họ có điều kiện hưởng sự giáo dục và môi trường tốt hơn, thì họ đã nghĩ ra nhiều sự lựa chọn hơn để giải quyết các vấn đề mâu thuẫn của mình.

Vấn đề ở đây, họ là người thân nhưng tại sao lại ra tay độc ác như vậy?

Từ các vụ án ta thấy rằng, bản thân người phạm tội trong các trường hợp như vậy, thường có tính bộc phát. Cụ thể, người phạm tội vừa có ý định phạm tội đã thực hiện ngay ý định đó, chưa có sự cân nhắc kỹ lưỡng.

Khi ý định tấn công, giết người vừa nảy ra là chủ thể đã lập tức thực hiện ngay hành vi, chứ không có sự tính toán cụ thể, suy ngẫm kỹ càng và cân nhắc thận trọng trước khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Do đó, khi gây án xong hung thủ mới nhận ra tội lỗi của mình.

Một điểm nữa ở các tỉnh miền núi phía, người dân uống rượu rất nhiều. Rượu trở thành tác nhân kích thích khiến đối tượng dễ bộc phát các hành vi bạo lực hơn.

Bi kịch nhân đôi khi kẻ thủ ác tìm đến cái chết

Trong nhiều vụ án dạng trên, một điểm chung dễ thấy là hung thủ sẽ tự sát sau khi gây án. Họ hoảng sợ hay tìm đến sự giải thoát khỏi tội lỗi?

Đúng vậy, trong các vụ án ta thấy hai khả năng dẫn đến hành vi tự tử sau khi gây án. Có câu “Chưa đánh được người mặt đỏ như vang, đánh được người mặt vàng như nghệ.” Khi mới nảy sinh ý định thực hiện hành vi bạo lực, tâm lý của thủ phạm cảm thấy rất kích động, tức giận.

Nhưng sau gây án, thủ phạm cảm thấy bế tắc và bắt đầu hối hận, họ cũng biết rằng sẽ phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, nghĩ rằng không còn lối thoát nào khác nên tự tử.

Trường hợp thứ 2, họ xác định sẽ tự tử từ trước khi gây án. Trường hợp có âm mưu từ trước, tâm lý của tội phạm là “tất cả cùng chết”, “tao giết chúng mày rồi chết theo”. Đây là tâm lý bất cần.

Góc nhìn luật gia - Giải mã nguyên nhân tình thâm bỗng dưng bộc phát thành thù hận (Hình 2).

Sau khi sát hại cặp vợ chồng, hung thủ đã tự sát (ảnh trong vụ thảm án ở Điện Biên hôm 28/5). 

Khi mà nguyên nhân chỉ từ mâu thuẫn từ những người thân mà lại nảy sinh tâm lý liều mạng, bất cần thế này, phản ánh rất rõ về tư duy hạn hẹp và trình độ nhận thức kém của thủ phạm.

Việc phạm pháp do nguyên nhân từ tư duy nhận thức còn hạn chế, rõ ràng công tác tuyên truyền pháp luật sẽ gặp khó khăn. Vậy bà có thể chia sẻ kinh nghiệm về việc này?

Đúng vậy tại các tỉnh miền núi, vùng sâu vùng xa, người dân không chỉ khó khăn từ điều kiện kinh tế, xã hội còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức pháp luật. Từ đó dẫn đến tình trạng người dân vi phạm pháp luật do thiếu hiểu biết.

Từ kinh nghiệp thực tế tôi thấy rằng, để can thiệp vào cộng đồng người thiểu số là rất khó khăn, cần chiến lược thuyết phục mềm mỏng lâu dài. Ngoài tư vấn, giải thích về pháp luật cho những người trong cuộc, còn cần phải thuyết phục, tác động tâm lý, gợi ý các giải pháp hợp lý cho họ lựa chọn.

Nhiều vụ việc cần các cơ quan, tổ chức, cá nhân có uy tín đứng ra tuyên truyền, vận động mời thuyết phục người dân. Điều này các trung tâm TVPL của hội Luật gia các địa phương làm rất tốt, vì các bác là người lớn tuổi, lại là dân địa phương nên nắm rõ các đặc điểm văn hóa của từng vùng, từ đó có cách tác động chính xác nhất để giải quyết vụ việc.

Xin cảm ơn những chia sẻ của bà!

Đại gia mua trinh giải đen: Biến phóng viên thành “sơn nữ” tuổi 17 qua mặt tú bà (kỳ 2)

Thứ 6, 12/06/2020 | 07:57
Sau cuộc ngã giá nhơ nhớp với tú bà, chúng tôi quyết định tìm “con mồi” nhằm thâm nhập vào đường dây “mua- bán” gái trinh phục vụ đại gia. Tú bà luôn thể hiện “đẳng cấp”, “công phu”của  “nghề chơi” nên việc tuyển “con mồi” đáp ứng nhu cầu với chúng tôi là một khó khăn. Bởi lẽ vấn đề đặt ra phải thu thập được thông tin và phải đảm bảo an toàn.

Thâm nhập đường dây mua bán trinh, hé lộ những đại gia trong "thế giới ngầm"

Thứ 3, 09/06/2020 | 18:44
Sau vài tin nhắn, vài cuộc gọi với những cuộc ngã giá chóng vánh, phóng viên Người Đưa Tin Pháp luật đã thâm nhập vào thế giới ngầm của đường dây mua bán trinh cho đại gia giải đen. Chân dung các đại gia mua “trinh” bắt đầu lộ diện.

Vụ bé gái bị trói chân, tay vào thùng xe tải: Bạo lực nặng nề, trẻ trở nên “miễn dịch” với hình phạt

Thứ 2, 01/06/2020 | 14:00
Công an đã vào cuộc làm rõ vụ mẹ ruột trói chân, tay con gái 12 tuổi vào thùng xe tải vì trộm vặt ở Quảng Bình. Đáng tiếc, vụ việc trên không phải là hi hữu bởi đã từng xảy ra rất nhiều vụ cha mẹ bạo hành chính con ruột của mình khiến dư luận bất bình, lên án.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.