"Gian hàng 0 đồng" – Ấm áp tình quân dân trong mùa dịch!

Hà Thị Hằng
Thứ 4, 25/08/2021 | 20:16
0
Xúc động, ấm áp nghĩa tình đó là cảm xúc của người dân khi nhận được những món quà từ gian hàng 0 đồng trong những ngày "Ai ở đâu, ở yên đó".

Gian hàng 0 đồng

Tình hình dịch bệnh Covid – 19 trên địa bàn Nghệ An ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường. Từ ngày 13/6 đến nay trên địa bàn tỉnh có hơn 1.000 ca mắc Covid -19, trong đó, Tp.Vinh đã ghi nhận 305 trường hợp. Đặc biệt trên địa bàn Tp.Vinh xuất hiện những ổ dịch lây lan nhanh và còn nhiều F0 trong cộng đồng.

Trước tình hình đó, Tp.Vinh áp dụng giãn cách xã hội cao hơn một mức so với Chỉ thị 16 “Ai ở đâu, ở yên đấy”. Tp.Vinh đang bước vào một cuộc chiến mới, với sự nỗ lực, quyết tâm của lực lượng tuyến đầu và sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, trong những ngày giãn cách xã hội nhiều gia đình phải ngừng công việc, mất thu nhập, cuộc sống họ cũng gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Bĩnh tĩnh sống - 'Gian hàng 0 đồng' – Ấm áp tình quân dân trong mùa dịch!

"Gian hàng 0 đồng" của bộ đội phát lương thực, thực phẩm cho những hoàn cảnh khó khăn giữa mùa dịch Covid-19.

Nhằm chia sẻ những khó khăn trong đời sống, giúp người dân yên tâm thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An phối hợp cùng Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nghệ An, Thành đoàn Tp.Vinh đã có 3 gian hàng 0 đồng phục vụ cho các đối tượng người nghèo, kém may mắn trong những ngày thành phố bị cách ly. Việc lan tỏa nhiều gian hàng 0 đồng giúp người dân vơi đi phần nào những khó khăn.

Các gian hàng 0 đồng này gồm có: Gạo, rau của quả xanh, nước mắm, trứng, miến, bánh mì… tại khu vực phường ở Tp.Vinh: Hồng Sơn; Vinh Tân và Hưng Bình. Đây là nơi tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với bà con trong ngày cách ly xã hội. Những người được ưu tiên cấp, phát là những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở trong khu phong toả nơi có bệnh nhân F0 ở Tp.Vinh.

Mặc dù, nguồn hàng chưa được tập kết về nhiều, nhưng những hình ảnh anh bộ đội, thanh niên tình nguyện gửi đến làm ấm lòng mọi người trong lúc khó khăn dịch bệnh.

Bĩnh tĩnh sống - 'Gian hàng 0 đồng' – Ấm áp tình quân dân trong mùa dịch! (Hình 2).

Gian hàng 0 đồng có rất nhiều mặt hàng như: Gạo, rau, củ quả tươi xanh. 

"Sau khi Tp.Vinh thực hiện giãn cách xã hội một mức cao hơn Chỉ thị 16, “ai ở đâu, ở yên đó”, bà con trong vùng cách ly đang thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch mà Tp.Vinh không được đi chợ, thiếu nguồn thực phẩm, rau xanh. Biết tình hình như vậy, các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị thu hoạch rau muống, bí được tăng gia sản xuất mang đến gian hàng để kịp chuyển tới bà con. Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ vào "gian hàng 0 đồng" để phong phú nguồn thực phẩm hơn", Thiếu tá Lương Thị Thuỳ Dung chia sẻ.

Theo anh Nguyễn Hữu Thái, đại diện đoàn phường Hưng Bình, Tp.Vinh, nguồn thực phẩm của bên quân đội tự tăng gia sản xuất. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp, cá nhân muốn ủng hộ thì bộ Chỉ huy Quân sự, hoặc thành đoàn, đoàn phường bố trí xe đến tận nơi lấy về mang tới cho dân.

Nồng ấm tình quân dân

Trong tình hình dịch diễn biến phức tạp, các tình nguyện viên đã chọn phương án nhận thông tin của người khó khăn qua điện thoại, qua đăng ký tới các khối trưởng, căn cứ vào số lượng thành viên trong gia đình sẽ hỗ trợ những phần quà có giá trị khác nhau để có thể sử dụng khoảng 5-7 ngày. Những phần quà sẽ được các bạn trẻ chủ động đem đến tận nhà để cho người dân an tâm trong những ngày giãn cách xã hội. 

Xúc động, ấm áp nghĩa tình đó là cảm xúc của người dân khi nhận được những món quà từ gian hàng 0 đồng. Nhận được quà của những người lính áo xanh bà Đỗ Thị Thảo (SN 1951), trú tại phường Hưng Bình, Tp.Vinh rưng rưng xúc đông. Bà cho biết mấy ngày hôm nay gia đình chấp hành nghiêm chỉnh theo quyết định của thành phố “Ai ở đâu, ở yên đấy”.

“Vì chưa chuẩn bị được gì nhiều trong những ngày thực hiện một mức cao hơn chỉ thị nên bữa ăn có chút thiếu thốn. May mắn, gia đình tôi nhận được phần hỗ trợ của các chị trong quân đội nên bữa ăn có rau xanh đầy đủ hơn và kéo dài thêm được mấy ngày nữa. Gia đình chúng tôi chân thành cảm ơn tấm lòng của các anh chị”, bà Thảo chia sẻ.

Bĩnh tĩnh sống - 'Gian hàng 0 đồng' – Ấm áp tình quân dân trong mùa dịch! (Hình 3).

Người dân xúc động khi nhận được món quà từ "Gian hàng 0 đồng".

Ông Nguyễn Văn Thìn, trú tại phường Hồng Sơn cũng rất xúc động khi nhận những hỗ trợ rau củ từ gian hàng 0 đồng. “Vợ chồng già yếu, những ngày này gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Tôi nhận được túi quà gồm: Gạo, rau, trứng,...từ các anh chị ở gian hàng 0 đồng. Nhận được từng này là may mắn rồi, gia đình có thể duy trì bữa ăn trong vài ngày tới. Chỉ mong người dân đồng lòng cùng chính quyền thực hiện nghiêm chỉnh theo chỉ thị để dịch bệnh nhanh được đẩy lùi”, ông Hồng rưng rưng nói.

Bĩnh tĩnh sống - 'Gian hàng 0 đồng' – Ấm áp tình quân dân trong mùa dịch! (Hình 4).

Những người được ưu tiên cấp, phát là những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn ở trong khu phong toả nơi có bệnh nhân F0 ở Tp.Vinh.

Theo anh Nguyễn Hữu Thái hiện trên địa bàn Tp.Vinh có rất nhiều hộ khó khăn cần sự hỗ trợ. “Những hàng hoá này sẽ hoàn toàn miễn phí cho dân, nhưng vì hiện tại mới bắt đầu còn hạn chế nên chỉ mới ủng hộ cho các đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, trong khu cách ly. Sau đó gian hàng phát triển nhiều hàng hoá hơn thì sẽ cung cấp cho tất cả người dân trong toàn thành phố có nhu cầu. Khi đến tận nơi mới thấy không chỉ bà con hộ nghèo mà rất nhiều gia đình khác đang gặp khó khăn. Nhóm sẽ cố gắng vận động để duy trì hoạt động của gian hàng lâu nhất có thể”, anh Thái trăn trở.

Những ngày này, Tp.Vinh đang tiếp tục giãn cách xã hội, người dân có nhu cầu mua thực phẩm sẽ đăng ký qua khối xóm, mặt trận để lực lượng này và Đoàn thanh niên mua giúp, đưa tới tận nhà trong 7 ngày. Hy vọng sẽ có những mô hình hay, hành động đẹp lan tỏa trong cộng đồng. Hy vọng ngày càng nhiều những câu chuyện tử tế được viết lên như một lời động viên mọi người cùng vững tâm chiến thắng đại dịch.

Khánh Hòa ghi nhận thêm 65 ca dương tính với Covid-19

Thứ 4, 25/08/2021 | 09:11
Trong 65 trường hợp dương tính với Covid-19 mới ghi nhận ở tỉnh Khánh Hòa có 42 trường hợp trong khu cách ly y tế tại dân cư.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

Thứ 3, 24/08/2021 | 22:28
Tại cuộc họp ngày 24/8, lãnh đạo chủ chốt đã thống nhất phân công Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch; trực tiếp chỉ đạo, điều hành tập trung, thống nhất từ Trung ương xuống địa phương.

Ấm lòng gian hàng 0 đồng, “ai cần đến lấy - ai có đến cho”

Thứ 5, 16/04/2020 | 21:25
Với mong muốn chia sẻ các vật dụng, nhu yếu phẩm giúp các bệnh nhân nghèo, các bác sĩ đã cùng chung tay mở một gian hàng miễn phí ngay giữa sân bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Cùng tác giả

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.

Bắt 3 "nữ quái" trong đường dây ma tuý mua bán số lượng cực lớn

Thứ 4, 28/02/2024 | 16:10
Các “nữ quái” móc nối với nhau mua bán hàng nghìn viên ma túy tổng hợp từ miền núi về huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An để tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.