"Hít khói" về doanh số bán vũ khí, Nga không thể vượt qua ảnh hưởng của Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 15/03/2019 | 19:00
0
Trong một thế giới đầy tính cạnh tranh và dễ gặp xung đột, Mỹ đang làm khá tốt trong khi đối thủ địa chính trị lâu đời của mình vấp ngã.
Tiêu điểm - 'Hít khói' về doanh số bán vũ khí, Nga không thể vượt qua ảnh hưởng của Mỹ?

Giao dịch vũ khí của Mỹ trong năm 2018 đã tăng 33% so với năm 2017.

Doanh số bán vũ khí toàn cầu đang tăng lên, tương ứng với các cuộc xung đột đang ngày càng nhiều hơn, trong đó Mỹ và các đồng minh đang là những người hưởng lợi chính.

Ngược lại, Nga lại chứng kiến sự suy giảm - một dấu hiệu cho thấy ván cược địa chính trị của Tổng thống Vladimir Putin đã không chuyển hóa thành sự ảnh hưởng lâu dài, cây bút Leonid Bershidsky của Bloomberg View nhận định.

Thế giới đã trở nên bình yên hơn kể từ năm 1950, nhưng đã có một sự gia tăng rõ rệt về số lượng các cuộc xung đột vũ trang trong những năm gần đây. Sự xuất hiện của khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS, sự đối đầu ở Ukraine chỉ là một số ví dụ.

Số người tử vong vì xung đột thậm chí còn tăng lên nhiều hơn, theo Chương trình Dữ liệu Xung đột Uppsala. Từ năm 2011 đến 2017, số người chết trung bình hàng năm do xung đột là gần 97.000, gấp ba lần so với giai đoạn 7 năm trước.

Điều đó cũng đã giải thích mức tăng trưởng 7,8% doanh số mua bán vũ khí quốc tế từ 2014 đến 2018 so với giai đoạn 5 năm trước được trình bày trong dữ liệu mới nhất từ ​​Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm.

Trung Đông đã và đang hấp thụ vũ khí mới với một tốc độ đáng báo động: Dòng chảy vũ khí đến khu vực này đã tăng vọt 87% trong 5 năm qua.

Nga cũng là một nhà sản xuất vũ khí có sự đóng góp tích cực vào cuộc xung đột tại đây, nhưng con số xuất khẩu các năm gần đây vẫn không đủ để tăng doanh số cao hơn Mỹ.

Nga là nước duy nhất trong số 5 nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới - chiếm tới 75% doanh số toàn cầu - chịu tổn thất lớn về thị phần. Mặc dù Moscow vẫn là nhà xuất khẩu vũ khí lớn thứ hai thế giới.

Yury Borisov - Phó Thủ tướng phụ trách ngành công nghiệp quốc phòng của Nga - hồi tháng trước cho biết, nước này đã liên tục đạt mốc 15 tỷ USD xuất khẩu vũ khí mỗi năm và hy vọng sẽ giữ vững được con số đó. Điều này cho thấy các quan chức tin rằng doanh số bán hàng của đất nước đã tăng đến mức kịch trần.

Ngược lại, Mỹ đã đóng 55,6 tỷ USD giao dịch vũ khí trong năm 2018, tăng 33% so với năm 2017, nhờ quan điểm xuất khẩu vũ khí tự do của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Theo số liệu của SIPRI, xuất khẩu của Mỹ cao hơn 75% so với Nga trong giai đoạn 2014 đến 2018 - một khoảng cách rộng hơn nhiều so với chu kỳ 5 năm trước.

Đối với Mỹ, các quốc gia Trung Đông đặc biệt quan trọng – đáng chú ý nhất là Saudi Arabia, nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, bên cạnh đồng minh Qatar.

Khoảng 52% doanh số bán vũ khí của Mỹ là đến Trung Đông trong 5 năm qua. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, mối quan hệ với Saudi Arabia càng trở nên sinh lợi hơn cho ngành công nghiệp quốc phòng.

Đối với Nga, Trung Đông chỉ chiếm 16% xuất khẩu vũ khí của nước này trong cùng thời kỳ, trong đó phần lớn sẽ đến Ai Cập và Iraq. Các đối tác lớn của Moscow là Ấn Độ, Trung Quốc và Algeria - nhưng doanh số bán cho Ấn Độ đang giảm đáng kể khi Chính phủ của nước này tìm cách đa dạng hóa các nhà cung cấp và mua thêm vũ khí từ Mỹ, Hàn Quốc. Ngoài ra, mất mát đáng lưu ý nhất đối với Điện Kremlin chính là “khách hàng” Ukraine.

Tiêu điểm - 'Hít khói' về doanh số bán vũ khí, Nga không thể vượt qua ảnh hưởng của Mỹ? (Hình 2).

Mỹ vượt xa doanh số bán vũ khí toàn cầu so với Nga.

Nga đã mất các cuộc đấu thầu máy bay quan trọng ở Ấn Độ vào tay Mỹ. Một số khách hàng tiềm năng khác đang có những chuyển biến về mặt chính trị như Venezuela và Algeria cũng khiến cho sự phục hồi về doanh số của Nga là điều khó có thể xảy ra.

Cây bút Leonid Bershidsky nhận định, bán vũ khí có lẽ là sự phản ánh tốt nhất về ảnh hưởng quốc tế của một cường quốc quân sự. Thị trường mua bán vũ khí không đơn giản là sự cạnh tranh về giá cả và chất lượng; nó còn liên quan đến những liên minh dài hạn và nhất thời.

Khoảng cách ngày càng lớn giữa Mỹ và Nga trong xuất khẩu cho thấy kế hoạch chuyển hướng sang Trung Đông của Tổng thống Putin đã không thành công. Những cường quốc lớn trong khu vực đã không chuyển sang ảnh hưởng của Nga.

Mặc dù mối quan hệ nồng ấm của Putin với Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah el-Sisi và liên minh với Iran - nơi có nhiều ảnh hưởng đối với Iraq - đang được đền đáp ở một mức độ nào đó, nhưng điều này không thể bù đắp cho sự mất mát ở nơi khác.

Các đồng minh của Mỹ như Pháp, Đức và Anh cũng đã nhanh chóng tăng thị phần của họ. Đây được coi là một tín hiệu tích cực hiếm hoi của phương Tây khi nội bộ giữa Washington và châu Âu đang lục đục vì vấn đề chia sẻ an ninh.

Những lời phản đối về việc bán vũ khí cho các quốc gia như Saudi Arabia đã không thể ngừng các hợp đồng giao dịch, khi các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu cần thị trường cho các ngành công nghiệp quốc phòng của họ, nơi sử dụng khoảng 500.000 lao động.

Dưới sự bảo trợ của Mỹ, các đồng minh đã mở rộng thị trường ra toàn thế giới, tìm đến những khách hàng vốn ít có nhu cầu với vũ khí từ Nga và Trung Quốc.

Đã có những tranh cãi, chỉ trích về việc Mỹ tự làm sụp đổ trật tự toàn cầu do mình lãnh đạo. Nhưng nếu lấy doanh số bán vũ khí làm đại diện cho sự ảnh hưởng thì sự thống trị toàn cầu của Mỹ có vẻ như sẽ được phục hồi.

Trong một thế giới đầy tính cạnh tranh và dễ gặp xung đột hơn, Mỹ đang làm khá tốt trong khi các đối thủ địa chính trị lâu đời của mình vấp ngã, cây bút Bershidsky kết luận.

Ông Assad đã thắng: Vì sao các thế lực ngoại bang vẫn cố chấp "bám víu" Syria mãi không thôi?

Thứ 6, 15/03/2019 | 08:00
Cuộc chiến Syria đã bước vào năm thứ 9 và đến hồi ngã ngũ, nhưng những cường quốc nước ngoài được coi là thua cuộc vẫn còn ở đó mà chưa chịu rời đi.

Nga ra tay chớp nhoáng ở Idlib, hủy diệt kho chứa máy bay không người lái của khủng bố

Thứ 5, 14/03/2019 | 11:26
Kho chứa máy bay không người lái thường dùng tấn công căn cứ không quân Khmeimim của Nga đã bị phá hủy ở Idlib.

Phương Tây cần thừa nhận "sự thật đau lòng" rằng họ phải "sống chung" với Tổng thống Assad?

Thứ 4, 13/03/2019 | 19:58
Dù muốn hay không muốn, dù khó chịu và chẳng hề vui vẻ, phương Tây vẫn phải công nhận một điều rằng: Tổng thống Assad đã thắng trong cuộc chiến ở Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.