Khiến nhiều khách hàng bị ngộ độc, nhà hàng Adora phải bồi thường bao nhiêu tiền?

Khiến nhiều khách hàng bị ngộ độc, nhà hàng Adora phải bồi thường bao nhiêu tiền?

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 09/07/2019 | 07:15
0
Sau khi người điều hành nhà hàng Adora thừa nhận và xin lỗi vì khiến nhiều người bị ngộ độc vì ăn tiệc cưới tại đây, chuyên gia pháp lý đã nhận định về mức bồi thường mà các nạn nhân có thể đòi truy cứu.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Thúy Hường, văn phòng luật sư Nguyễn Văn Hậu & Cộng sự, đoàn Luật sư TP.HCM nhận định: “Điều 8 luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định, người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp”.

Chính vì thế, khi nhà hàng để xảy ra sự cố, làm thiệt hại cho người tiêu dùng mà cụ thể là ngộ độc thực phẩm thì nhà hàng phải bồi thường thiệt hại, theo quy định tại khoản 1, điều 584 Bộ luật Dân sự 2015: "Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác".

Góc nhìn luật gia - Khiến nhiều khách hàng bị ngộ độc, nhà hàng Adora phải bồi thường bao nhiêu tiền?

Các nạn nhân bị ngộ độc vì ăn tiệc cưới tại nhà hàng Adora có thể yêu cầu bồi thường theo quy định pháp luật.

Theo đó, nếu việc khách hàng bị ngộ độc thực phẩm do lỗi của nhà hàng thì nhà hàng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra cho khách hàng. Việc bồi thường được thực hiện theo quy định tại điều 585 và 590 Bộ luật Dân sự 2015, thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

Chuyên gia pháp lý Nguyễn Thị Thúy Hường phân tích: “Trong đó, tổng chi phí từ thiệt hại bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại; thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại; chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị”.

“Ngoài ra, nhà hàng còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu (mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở). Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, bằng hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hoặc nhiều lần”, bà Thúy Hường đánh giá.

Góc nhìn luật gia - Khiến nhiều khách hàng bị ngộ độc, nhà hàng Adora phải bồi thường bao nhiêu tiền? (Hình 2).

Toàn bộ nhà hàng Adora tại TP.HCM đang bị thanh tra vì để xảy ra ngộ độc thực phẩm.

Mới đây, sau nhiều ngày né tránh báo chí, đại diện nhà hàng Adora tại quận Tân Bình, TP.HCM đã lên tiếng thừa nhận trước công chúng và xin lỗi khách hàng. Cụ thể, ông Nguyễn Đình Nhân, Giám đốc điều hành nhà hàng Adora đã “cáo lỗi với tất cả quý khách hàng và những người thân quen của quý khách đã không may bị ảnh hưởng từ sự việc này".

Người điều hành nhà hàng Adora Center cũng thừa nhận “có lỗi lớn vì đã chậm trễ phản hồi khách hàng và báo chí”. Trước vấn đề bồi thường cho các thực khách bị ngộ độc, nhà hàng đang tiến hành rà soát và điều tra quy trình nội bộ để tìm hiểu thấu đáo nhất nguyên nhân dẫn đến sự việc vừa qua. 

“Tuy vậy, dù nguyên nhân nào, chúng tôi cũng cam kết chịu trách nhiệm và khắc phục thoả đáng nhất với các bên có liên quan”, ông Nhân cho biết.

Trước đó, vào ngày 30/6, anh L.T.L., ngụ TP.HCM tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng Adora Center, có 68 bàn với khoảng 500 khách dự tiệc. Tuy nhiên, sau tiệc cưới rất nhiều người thân và bạn bè của anh bất ngờ nhập viện cấp cứu cùng thời điểm và chung triệu chứng. Theo anh L., ước tính khoảng hàng trăm khách có dấu hiệu sốt, đau bụng, nôn, tiêu chảy... phải nhập viện cấp cứu sau khi rời khỏi tiệc cưới.

“Bác sĩ thông báo một số người thân của tôi bị nhiễm khuẩn đường ruột. Ngày trọng đại của tôi mà xảy ra việc như vậy, tôi rất đau lòng. Nhiều khách của tôi muốn nhà hàng phải làm rõ nguyên nhân, chứ không chấp nhận lời xin lỗi”, anh L. bức xúc nói.

Sau khi lời tố cáo của anh L. gây xôn xao dư luận, tiếp tục có 2 khách hàng khác cũng là chủ tiệc cưới lên tiếng trình bày tương tự khi khách mời của họ có triệu chứng bất thường, nghi bị ngộ độc sau khi dự tiệc về.

Hiện tại, ban Quản lý An toàn thực phẩm đã phối hợp với sở Y tế TP.HCM để thanh tra, kiểm tra toàn diện với hệ thống nhà hàng Adora trên địa bàn.

Giám đốc nhà hàng Adora chính thức xin lỗi vụ khách bị ngộ độc hàng loạt

Thứ 2, 08/07/2019 | 16:50
Liên quan đến thông tin vụ ngộ độc thực phẩm tại nhà hàng Adora, chiều 8/7, ông Nguyễn Đình Nhân, giám đốc điều hành nhà hàng đã chính thức đưa ra lời xin lỗi và cam kết chịu trách nhiệm, bồi thường thỏa đáng cho khách hàng.

Thanh tra toàn bộ hệ thống nhà hàng tiệc cưới The Adora Center

Chủ nhật, 07/07/2019 | 16:33
Sau quá trình xác minh sự việc ngộ độc tập thể có liên quan đến nhà hàng The Adora Center, ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM đang thanh tra toàn diện hệ thống Adora.

Thêm nhiều thực khách tố bị ngộ độc sau khi dự tiệc cưới tại nhà hàng sang trọng

Thứ 5, 04/07/2019 | 16:52
Sau khi xảy ra sự việc hàng trăm khách sau khi dự đám cưới của anh L.L., tại nhà hàng The Adora Luxury (TP.HCM) đã nhập viện cấp cứu trong tình trạng sốt, đau bụng, nôn, tiêu chảy nghi bị ngộ độc thực phẩm. Hiện, có thêm nhiều nạn nhân tố bị ngộ độc sau khi dự tiệc tại nhà hàng trên.
Cùng tác giả

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

Tp.HCM: Thông tin về tiến độ các gói thầu Tập đoàn Thuận An đảm nhiệm

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Các ban quản lý dự án tại Tp.HCM thông tin, phía Tập đoàn Thuận An vẫn duy trì việc thi công các gói thầu trên địa bàn và khẳng định đảm bảo tiến độ đã đề ra.

Tp.HCM: Chưa xác định lý do ngừng kinh doanh của nhiều tiệm vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:55
Cục Quản lý thị trường Tp.HCM cho biết chưa có căn cứ xác định chính xác lý do tạm nghỉ kinh doanh của các tiệm vàng trên địa bàn thành phố thời gian gần đây.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.