Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải

Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải

Thứ 6, 04/06/2021 | 14:30
0
Một kho vũ khí và đạn dược vừa được phát hiện ngày 3/6 ở Homs. Số lượng lớn vũ khí và đạn dược được tìm thấy khiến người ta đặt dấu hỏi về các chiến dịch của Nga.

Kho vũ khí ở Homs

Ngày 3/6, hãng thông tấn Ả Rập Syria đưa tin, nhà chức trách Syria đã phát hiện kho vũ khí và đạn dược ở vùng nông thôn phía bắc Homs.

Theo hãng thông tin nhà nước này, kho vũ khí và đạn dược đã được phát hiện trong chiến dịch tìm kiếm và trấn áp của lực lượng chuyên trách.

Tiêu điểm - Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải
Tiêu điểm - Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải (Hình 2).

Nhà chức trách Syria mới phát hiện kho vũ khí ở Homs.

Các loại vũ khí và đạn dược được tìm thấy gồm: 248 khẩu súng trường; 1 súng bắt tỉa; 3 súng máy; 30 hộp tiếp đạn loại 12,7 mm; 30 hộp tiếp đạn loại 14,5 mm; 29 hộp tiếp đạn 23 mm; 210 quả đạn cối 82 mm cùng 86 ngòi nổ và 76 hộp thuốc phóng; 68 viên đạn RPG-7.

Hồi tháng 4, vô số vũ khí và đạn dược cũng được tìm thấy ở Homs.

Quân đội Syria, lực lượng tình báo và an ninh đã nỗ lực rất nhiều để đảm bảo an toàn cho các khu vực mới được giải phóng gần đây của đất nước.

Các vũ khí và đạn dược tìm thấy ở Homs có khả năng được phe Quân đội Syria Tự do giấu kín để sử dụng trong các cuộc tấn công tương lại hoặc cũng có thể chúng được cất giữ và sẽ được chuyển đến khu vực do dân quân nắm giữ.

Tuy nhiên, nó cũng có thể là kho vũ khí của IS, bởi mạng lưới khủng bố IS có nhiều kho vũ khí bí mật nằm rải rác khắp Syria.

Tiêu điểm - Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải (Hình 3).
Tiêu điểm - Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải (Hình 4).

Số vũ khí này có thể thuộc về Quân đội Syria Tự do hoặc khủng bố IS.

IS vẫn trỗi dậy dù bị truy quyét dữ dội

Có một điều lạ lùng ở Syria là, IS dù bị Quân đội Ả Rập Syria và Nga truy quét dữ dội những chúng vẫn không bị tiêu diệt, thậm chí vẫn có thể triển khai các cuộc tấn công. Ngay cả ở Homs, IS vẫn hoạt động bất chấp các chiến dịch trấn áp mạnh mẽ của quân chính phủ. Điều này khiến người ta đặt dấu hỏi về tính hiệu quả của các chiến dịch trấn áp mà Nga và quân chính phủ đã triển khai.

Ngày 2/6, Đài quan sát Syria đưa tin, hơn 110 cuộc không kích đã nhằm vào nơi ẩn náu của IS ở khu vực miền trung của Syria. Trong hơn 110 cuộc không kích này, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga triển khai 100 cuộc, số còn lại do trực thăng quân sự của chính phủ Syria thực hiện. Các cuộc không kích nhằm vào nơi ẩn náu của các tế bào IS ở ngoại ô thị trấn al-Sholah, phía tây Deir Ezzor và al-Sukhnah, phía đông Homs.

Đài quan sát Syria cho biết trong một báo cáo: “Các máy bay trinh sát của Nga đã bay qua những khu vực khác nhau thuộc sa mạc Syria và xác định được vị trí trú ẩn của khủng bố IS. Sau đó, các cuộc không kích sẽ diễn ra”.

Tháng trước, các cuộc không kích của Nga đã khiến ít nhất 27 tên khủng bố IS bị tiêu diệt và 41 tên khác bị thương ở miền trung Syria.

Thế nhưng, bất chấp sự bắn phá dữ dội của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, các nhóm khủng bố thuộc mạnh lưới IS vẫn tiếp tục mở các cuộc tấn công dữ dội nhằm vào quân chính phủ.

Tiêu điểm - Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải (Hình 5).

Các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS vẫn thực hiện các cuộc tấn công dù bị truy quét dữ dội. 

Ngày 1/6, những kẻ khủng bố IS đã nhắm mục tiêu vào một chiếc xe chở hàng tiếp tế cho Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Syria ở gần thị trấn al-Salamiyah, phía đông Hama. Một quả bom tự chế đã phát nổ khi chiếc xe đang di chuyển. Vụ tấn công khiến một chiến binh ủng hộ chính phủ thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

Thành trì chính của IS ở miền trung Syria là sa mạc Homs. Sa mạc này nằm giữa khu vực phía đông của Homs và phía tây của Deir Ezzor. 

Không chỉ ngang tàng ở Syria những kẻ khủng bố IS mới đây cũng đã trở thành tâm điểm của truyền thông khi thực hiện một cuộc đánh bom ở thành phố Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan.

Vụ đánh bom diễn ra vào ngày 2/6, nhắm vào một đoàn xe của lực lượng an ninh Afghanistan. Hãng thông tấn của khủng bố IS - Amaq tuyên bố, 8 người đã thiệt mạng và 3 người khác bị thương trong vụ đánh bom. Tuy nhiên, những tuyên bố này đã bị phủ nhận bởi các nguồn tin Afghanistan. Theo đó, truyền thông Afghanistan tiết lộ, vụ đánh bom khiến 2 thường dân thiệt mạng.

Amaq cũng đã chia sẻ một đoạn video về cuộc tấn công. Đây là vụ đám bom xe.  

Tiêu điểm - Kho vũ khí bí mật vừa được phát hiện ở Syria và điều lạ lùng chưa thể lý giải (Hình 6).

Vụ đánh bom ở thành phố Jalalabad, thủ phủ của tỉnh Nangarhar, miền đông Afghanistan.

Ngày 3/6, 4 thường dân trong đó có 2 phụ nữ đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương trong một vụ nổ ở thành phố Kabul. Khủng bố IS có khả năng đứng sau vụ tấn công.

Trong vài tháng gần đây, các nhóm khủng bố thuộc mạng lưới IS tăng cường các cuộc tấn công tại nhiều nơi. Cuộc chiến với những kẻ khủng bố tán ác này chưa biết đến lúc nào mới ngã ngũ.

HOÀ AN (Theo SF)

 

Nóng: Máy bay Nga bị tấn công ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ đã "nhúng tay"?

Thứ 6, 04/06/2021 | 13:00
Thông tin mới nhất từ AVP cho biết, máy bay Nga bị tấn công khi đang thực hiện nhiệm vụ và lực lượng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã tham gia vào vụ tấn công.

Đồng minh từ chối yêu cầu điều quân, Nga ra đòn trừng phạt “rắn tay”

Thứ 5, 03/06/2021 | 19:30
Nga ra yêu cầu xuất quân để trấn áp khủng bố IS nhưng đồng minh này lại thẳng thừng từ chối. Trước hành động "khó bảo", Nga ra đòn trừng phạt.

Nóng: Khủng bố IS tung video hành quyết man rợ nhiều con tin

Thứ 2, 31/05/2021 | 07:39
Đoạn video vừa được IS công bố có tựa đề Người viết sử thi 3. Những kẻ khủng bố đã hành quyết thường dân, thủ lĩnh bộ lạc và các nhân viên chính phủ.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.