“Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc

“Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 5, 23/07/2020 | 14:14
0
Tại hội nghị tổng kết chương trình “Khoa học công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc” giai đoạn 2013-2020, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã đánh giá cao định hướng “khoa học vị nhân sinh”, tuy nhiên, cũng góp ý nhiều nghiên cứu vùng mang tính hàn lâm.

Sáng ngày 23/7, đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng bộ Khoa học & Công nghệ tổ chức hội nghị tổng kết chương trình Khoa học & Công nghệ trọng điểm cấp Nhà nước “Khoa học công nghệ phục vụ phát triển bền vững vùng Tây Bắc” (chương trình Tây Bắc) giai đoạn 2013-2020.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đánh giá, Tây Bắc là vùng có nhiều tiềm năng lợi thế trong phát triển kinh tế nhưng cũng là vùng nghèo và khó khăn nhất của cả nước.

“Tôi đánh giá cao đại học Quốc gia Hà Nội, với định hướng “khoa học vị nhân sinh”, đã tập hợp, kết nối có hiệu quả đội ngũ 600 nhà khoa học, hơn 40 cơ quan nghiên cứu trong cả nước để trực tiếp tham gia giải quyết một số vấn đề cơ bản và “nóng bỏng” nhất đang đặt ra trong thực tiễn phát triển, giải phóng tiềm năng, tháo gỡ khó khăn, khai thác các nguồn lực, góp phần tạo nên xung lực mạnh mẽ trong phát triển bền vững vùng Tây Bắc, góp phần cải thiện cuộc sống của đồng bào dân tộc.

Có thể thấy rằng, trải qua 7 năm triển khai, chương trình đã góp phần thực hiện được một số nội dung của Nghị quyết 37”, ông đề cập.

Giáo dục - “Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc

Toàn cảnh hội nghị.

Bên cạnh ghi nhận đánh giá cao sự quan tâm sát sao của bộ Khoa học & Công nghệ cùng một số ban, bộ, ngành trong việc phối hợp với đại học Quốc gia Hà Nội để quản lý, điều hành và tạo mọi điều kiện của các sở, ngành, nhân dân địa phương đồng hành với các nhà khoa học, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cũng lưu ý một số nội dung.

Cụ thể, mặc dù có sự đầu tư khá tốt trong nghiên cứu ở giai đoạn 2013 - 2020, nhưng một số nghiên cứu về vùng còn hàn lâm, hiểu biết về vùng chưa sâu sắc, các mô hình được xây dựng chưa có đủ thời gian phát huy hết giá trị, chưa đủ thời gian và nguồn lực tài chính để triển khai xây dựng các dự án chuyển giao có sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp theo hướng vùng và liên kết vùng; những nhiệm vụ trong lĩnh vực nông - lâm cần có thời gian phát triển mở rộng, phát huy đóng góp khoa học công nghệ.

Giáo dục - “Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc (Hình 2).

Tham quan các gian trưng bày sản phẩm khoa học và công nghệ.

Bên cạnh đó, Tây Bắc là vùng đang đặt ra nhiều vấn đề phức tạp, đó là tình trạng suy thoái và cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên,ô nhiễm môi trường, tỉ lệ hộ nghèo cao nhất, chất lượng nguồn nhân lực mức thấp, tệ nạn xã hội, ma túy, buôn bán phụ nữ trẻ em... gia tăng thời gian gần đây...

Điều này hàm ý việc tiếp tục tổ chức triển khai nghiên cứu là xuất phát từ chính nhu cầu thực tiễn của vùng và sự phát triển bền vững của Tây Bắc, cũng chính là sự phát triển bền vững của cả nước.

Giáo dục - “Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc (Hình 3).

Nhiều sản phẩm ấn tượng, tận dụng được nguồn nguyên liệu của núi rừng Tây Bắc.

Đồng thời, trong thời đại 4.0, khoa học và công nghệ, văn hóa trở thành những nguồn lực quan trọng và trực tiếp, quan trọng bậc nhất trong sự phát triển nhanh và bền vững của dất nước, của vùng và địa phương.

Với Việt Nam, đặc biệt là vùng Tây Bắc, để tìm ra lời giải tối ưu, hài hòa cho các bài toán phát triển trước mắt và lâu dài, để phát huy tối đa các tiềm năng và lợi thế nhằm nhanh chóng thu hẹp khoảng cách phát triển so với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới, lựa chọn duy nhất là phát huy nguồn lực trí tuệ, nguồn lực con người, tức là dựa vào sức mạnh của khoa học công nghệ và văn hóa.

Cuối cùng, thời gian triển khai chương trình ngắn trong khi địa bàn triển khai lớn, nhiều khó khăn phức tạp.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhấn mạnh: “Sau 7 năm triển khai thực hiện, chương trình hoàn thành mục tiêu đề ra, đóng góp quan trọng trong việc xây dựng, điều chỉnh chiến lược quy hoạch và kế hoạch phát triển nhân lực, kinh tế, bền vững theo hướng bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên, đảm bảo an ninh quốc phòng Tây Bắc, thu hút 40 tổ chức và hơn 600 nhà khoa học tham gia đề tài nghiên cứu khoa học”.

Giáo dục - “Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc (Hình 4).

Lễ ký kết biên bản chuyển giao sản phẩm khoa học và công nghệ thuộc chương trình Tây Bắc.

Ông Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng bộ Khoa học & Công nghệ khẳng định vai trò chiến lược phát triển, đề ra và khai thác nhiệm vụ từng vùng. Sau khi tổng kết giai đoạn 7 năm của chương trình Tây Bắc, ông cũng cho biết: “Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu của chương trình cũng chỉ ra rằng, vùng Tây Bắc chúng ta có nhiều tiềm năng, lợi thế nhưng chưa được khám phá và phát huy tốt nhất, để phục vụ cho phát triển bền vững.

Tây Bắc vẫn là vùng nhiều khó khăn về kinh tế - xã hội, chịu nhiều tác động lớn của biến đổi khí hậu. Trong thời gian tới, việc tiếp tục triển khai các nghiên cứu khoa học và phát triển khoa học công nghệ sẽ góp phần tạo nền tảng, đòn bẩy tri thức, công nghệ, văn hóa và xã hội, qua đó góp phần quan trọng trong phát triển vùng Tây Bắc”.

Giáo dục - “Khoa học vị nhân sinh” và việc tìm lời giải cho khu vực Tây Bắc (Hình 5).

Những gian trưng bày độc đáo thu hút khách tham quan.

Một số kết quả nổi bật:

55 đề tài, 3 dự án sản xuất thử nghiệm;

31 đề tài có sự tham gia của doanh nghiệp và địa phương;

21 sản phẩm đăng ký sở hữu trí tuệ; 11 sản phẩm được công nhận độc quyền sáng chế; giải pháp hữu ích và tiến bộ kỹ thuật; 5 sản phẩm được thương mại hóa;

Hơn 20.000 đơn vị sản phẩm thuốc, thực phẩm, thực phẩm chức năng được sản xuất thử nghiệm theo quy chuẩn;

42 mô hình thử nghiệm, mô hình trình diễn phục vụ sinh kế, mô hình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

Tự tay xé bỏ nhân cách khi “ăn mừng” sau mỗi kỳ thi

Thứ 4, 22/07/2020 | 18:00
Kỳ thi kết thúc cũng là lúc các sĩ tử tạm thời được nghỉ ngơi sau những chuỗi ngày ôn thi căng thẳng. Nhiều thí sinh chọn những cách “xả hơi” khác nhau, nhưng cũng có những hình ảnh xấu xí, những cách “ăn mừng” đầy phản cảm khiến dư luận ái ngại.

Những que kẹo “tăng lực” mùa thi

Thứ 4, 22/07/2020 | 07:30
Mỗi mùa thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT đến, lại có bóng dáng một cô giáo với những cái ôm động viên, những lời chúc may mắn cùng những chiếc kẹo tăng thêm sức mạnh khởi động cho thí sinh. Tự nhận mình là một giáo viên nghiêm khắc, nhưng nữ giáo viên này lại có những giờ học vô cùng ngọt ngào và hấp dẫn.

Khép lại kỳ thi vào 10: Thí sinh khen đề Toán không có “bẫy” dễ kiếm điểm cao

Thứ 7, 18/07/2020 | 14:18
Hoàn thành bài thi Toán và khép lại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh rạng rỡ “khoe” đề thi không có “bẫy”, dễ kiếm điểm 9, 10, thậm chí có câu không cần nháp. Sau khi môn thi cuối cùng kết thúc, nhiều thí sinh sẽ lựa chọn những chuyến nghỉ ngơi “xả stress” cùng gia đình.

Bát nháo “chợ trời” luyện thi đánh giá năng lực đại học Quốc gia TP.HCM

Chủ nhật, 14/06/2020 | 08:00
Sau khi bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tuyên bố, mức độ phân hóa của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020 chỉ phục vụ tốt nghiệp, nhiều học sinh dự định thi vào các trường của đại học (ĐH) Quốc gia TP.HCM đăng ký tham dự kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) của đơn vị này. Từ đó, nhiều dịch vụ mua bán tài liệu, ôn luyện thi diễn ra ồ ạt nhưng chất lượng không ai đảm bảo.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...