Không đơn giản là S-300, Nga còn thách thức Israel đấu

Không đơn giản là S-300, Nga còn thách thức Israel đấu "tay đôi" ở Syria?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 26/09/2018 | 16:27
3
Giờ đây, Israel không đơn thuần chỉ là đối đầu với S-300 mà còn là với đội ngũ vận hành mạng lưới phòng không lão luyện đến từ Nga, thay vì những người lính Syria non nớt.
Tiêu điểm - Không đơn giản là S-300, Nga còn thách thức Israel đấu 'tay đôi' ở Syria?

Không chỉ S-300 được giao cho Syria mà sự hiện diện của người Nga cũng được tăng cường.

Israel tự tay ..."rước họa"?

Theo National Interest, dù người Nga không nói rõ phiên bản S-300 nào sẽ được trao cho Syria, nhưng rất có thể đây sẽ là phiên bản S-300PMU-2 khá hiện đại. Tuy nhiên, Nga sẽ phải mất vài tháng để đào tạo tổ đội của Syria vận hành hệ thống S-300 tinh vi này. Chính vì lẽ đó, trong khoảng thời gian đầu, gần như chắc chắn rằng kíp vận hành sẽ là các cố vấn người Nga.

"Tôi không tin rằng Syria sẽ sẵn sàng triển khai S-300 mà không có các cố vấn và sự hỗ trợ từ người Nga trong tương lai gần", chuyên gia Michael Kofman từ trung tâm Phân tích Hải quân nói với National Interest. "Có nhiều câu hỏi đặt ra về việc ai sẽ là người đang thực sự vận hành hệ thống".

Nhiều ý kiến tin rằng với việc quân đội Syria đã vô tình bắn rơi trinh sát cơ Il-20M trong vụ việc cách đây vài ngày, người Nga sẽ không bao giờ có ý định cho phép tổ đội vận hành S-300 là người Syria.

Trước đó, tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu chỉ rõ, Moscow sẽ trang bị cho các đơn vị chỉ huy của chính quyền Assad “hệ thống điều khiển tự động chỉ cung cấp cho lực lượng vũ trang Nga” để “tạo điều kiện tập trung tất cả các lực lượng và nguồn lực của phòng không Syria”. Điều này được lý giải rằng, rất có thể Điện Kremlin đang lên kế hoạch quản lý toàn bộ hệ thống phòng không của Syria.

Về cơ bản, quyết định này sẽ đảm bảo rằng quân đội Syria dù cho có đào tạo kém - hay kể cả có động cơ ở ẩn giấu đằng sau - cũng sẽ không vô tình tấn công máy bay của phe ta trong một tình huống nào đó.

Theo Nikolai Sokov, chuyên gia tại viện Nghiên cứu quốc tế Middlebury, người Nga giờ đây sẽ đích thân hiện diện tại khu vực phòng không của Syria, nơi mà Israel thường xuyên đánh bom.

Các hệ thống phòng không hiện tại của Syria thiếu khả năng “phân biệt máy bay địch-ta”. Đây cũng là lý do khiến cho Il-20 của Nga đang bay bị nhầm thành kẻ địch và bị bắn hạ một cách không đáng có. Nếu Nga chỉ đơn giản là cung cấp giải pháp bù đắp cho hệ thống thì mọi chuyện hoàn toàn đơn giản.

Tuy nhiên, Nga lại muốn hướng tới giải pháp an toàn hơn, đó là tự mình vận hành hệ thống của Syria, bởi nếu như không may lính Syria (vốn chưa được huấn luyện thuần thục) làm rò rỉ tín hiệu bí mật, Mỹ hoặc NATO có thể đánh lừa tất cả các hệ thống phòng không của Nga bằng việc cải trang thành máy bay của phe ta.

"Hệ thống S-300 mà Nga dự định cung cấp cho Syria sẽ có một giải pháp thỏa hiệp", Sokov nói. "Họ sẽ được trang bị đầy đủ để phân biệt máy bay của Nga và máy bay của địch... nhưng sẽ có nhân viên Nga đích thân có mặt để kiểm soát".

Tiêu điểm - Không đơn giản là S-300, Nga còn thách thức Israel đấu 'tay đôi' ở Syria? (Hình 2).

F-35 có thể là giải pháp giúp Israel qua mặt S-300.

Hơn nữa, sự hiện diện của các lực lượng Nga trong việc quản lý mạng lưới phòng không do Syria sở hữu sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Israel trong việc tấn công các mục tiêu của chính quyền Assad và của lực lượng Iran hoạt động bên trong Syria.

Thách thức phía trước

Israel có thể sẽ không còn khả năng tấn công trực tiếp vào các mục tiêu của Syria trong một cuộc đột kích bất thình lình sau khi Nga đã nâng cao các biện pháp cảnh giác và bằng mọi giá ngăn chặn các tình huống bi thảm như vụ Il-20 bị bắn rơi xảy ra lần nữa.

Như vậy, không chỉ duy nhất hệ thống S-300 đang là mối đe dọa lớn, sự hiện diện của các lực lượng Nga được bổ sung thêm cũng càng làm hạn chế thêm khả năng hành động bên trong Syria của Israel.

Tất nhiên, nếu Nga đã giao S-300 cho Syria, thì luôn có khả năng Israel cũng chuẩn bị sẵn giải pháp để qua mặt vũ khí đó. Trên thực tế, Israel có vũ khí hoàn hảo để thực hiện điều này với đội chiến đấu cơ Lockheed Martin F-35 mà nước này đang sở hữu.

Tuy nhiên, trong tương lai gần, trong khi S-300 của Syria đang được vận hành bởi các lực lượng Nga thay vì lính phòng không còn non nớt của chính quyền Assad, Israel có thể sẽ bị cản trở trong khả năng tấn công các mục tiêu xa hơn ở Syria.

Bhadrakumar Melkulangara, cây bút của tờ Asia Times đánh giá, động thái chuyển giao S-300 cho Syria là một bước đi làm thay đổi diễn biến cuộc chơi khu vực.

“Điều này rất dễ hiểu và là một động thái rất hợp lý. Trước đó, người Israel đã khoe khoang rằng họ sẽ không cho phép S-300 được triển khai. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi. Hay nói cách khác đây là một bước đi làm thay đổi cục diện trò chơi. Điều này khiến cho người Israel buộc phải suy tính kỹ hơn trước khi họ muốn tham gia vào bất kỳ hoạt động mạo hiểm nào trên không phận Syria”, Melkulangara nêu quan điểm.

Ông Trump sẽ phá "xiềng xích" S-300 ở Syria, cứu Israel bàn thua trông thấy?

Thứ 4, 26/09/2018 | 11:26
Với việc Nga thay đổi luật chơi bằng S-300, Israel không còn cách nào khác ngoài việc gọi người Mỹ sớm trở lại Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.