Không hài lòng về cách sắp đặt người Kurd ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ

Không hài lòng về cách sắp đặt người Kurd ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ "chĩa súng" vào Nga đe dọa?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 12/11/2019 | 19:15
0
Nga-Thổ đang có mâu thuẫn về cách giải quyết vấn đề người Kurd ở Syria. Điều này đang khiến cho Ankara có nguy cơ nối lại cuộc tấn công xuyên biên giới.
Tiêu điểm - Không hài lòng về cách sắp đặt người Kurd ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ 'chĩa súng' vào Nga đe dọa?

Thổ Nhĩ Kỳ đe doạ tấn công người Kurd trở lại.

Mâu thuẫn

Sự khác biệt về vấn đề Syria có thể gây căng thẳng trong quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Nga, nhưng điều này không có khả năng biến thành một cuộc khủng hoảng lớn vì Moscow rất thận trọng trong việc giữ tình hình nằm trong tầm kiểm soát, giới phân tích nhận định về diễn biến ở Syria hiện tại.

"Dựa trên tình hình ở Syria, Nga sẽ không phản ứng theo cách đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi quỹ đạo của mình", Hasan Koni, nhà phân tích quan hệ quốc tế, nói với Tân Hoa xã.

Sau cuộc tấn công xuyên biên giới gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại dân quân người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở Syria, Ankara và Moscow đã đồng ý với thỏa thuận đưa các chiến binh người Kurd ra khỏi các khu vực sát biên giới nước này.

Tuy nhiên, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố lực lượng người Kurd vẫn có mặt ở Manbij, Tal Rifat và phía Nam Ras al-Ayn, nơi quân đội Syria duy trì quyền kiểm soát.

Chỉ vài giờ sau phát biểu của ông Erdogan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã phản ứng mâu thuẫn với nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, nói rằng lực lượng người Kurd đã rời khỏi khu vực sâu 30 km dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ theo thỏa thuận đạt được giữa Ankara và Moscow.

Điều này đã đặt ra những lo ngại về việc Nga-Thổ có thể xảy ra bất đồng và dẫn đến lệnh ngừng bắn tan vỡ.

Nihat Ali Ozcan, nhà phân tích quan hệ quốc tế từ Đại học Kinh tế và Công nghệ TOBB ở Ankara, nói: "Người Nga chắc chắn sẽ không muốn làm tổn hại mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đã ngày càng sâu đậm hơn ở Syria".

Giới phân tích lập luận rằng Nga sẽ không muốn làm tổn hại mối quan hệ khá tốt được xây dựng trong những năm gần đây giữa hai nước vì mối quan hệ của Ankara với các đồng minh phương Tây đã trở nên tồi tệ.

"Syria không phải là vấn đề chiến lược giữa hai bên, điều này đặc biệt đúng với suy nghĩ của người Nga", Ozcan nói với Tân Hoa xã.

Sự hợp tác với Ankara ở Biển Đen, đường ống dẫn khí đốt tới châu Âu đi qua Thổ Nhĩ Kỳ và xây dựng một nhà máy điện hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ quan trọng hơn nhiều đối với Moscow, ông lưu ý.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mua hệ thống phòng không S-400 tinh vi từ Nga bất chấp nguy cơ trừng phạt từ Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ không hài lòng với Nga?

Tiêu điểm - Không hài lòng về cách sắp đặt người Kurd ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ 'chĩa súng' vào Nga đe dọa? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không hài lòng nếu Nga bao che cho người Kurd.

Cuối tuần trước, ông Erdogan một lần nữa phàn nàn về việc người Kurd đã không rút khỏi khu vực do Nga kiểm soát dọc biên giới, đồng thời cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự nếu điều này còn tiếp diễn.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, khó có khả năng Ankara tiến hành một hoạt động quân sự toàn diện chống lại người Kurd trong giai đoạn này.

Theo chuyên gia Ozcan, vấn đề hiện tại sẽ không phụ thuộc vào diễn biến đang xảy ra như thế nào mà nó phụ thuộc vào các cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo.

Trong khi đó, chuyên gia Koni tin rằng người Nga có thể bật đèn xanh cho hoạt động tấn công nếu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp bằng chứng xác thực về việc người Kurd chưa rút khỏi khu an toàn.

"Tuy nhiên, một chiến dịch toàn diện sẽ vấp phải phản ứng từ quốc tế", ông lưu ý.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế sau khi triển khai chiến dịch vào ngày 9/10.

Mặc dù vậy, cả hai nhà phân tích đều nhấn mạnh rằng căng thẳng ở mức nhỏ giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Nga ở Syria là có thể xảy ra.

Được biết, Nga vốn không coi người Kurd là mối đe dọa khủng bố và đang thúc giục lực lượng này trở thành một phần của quân đội Syria.

"Nếu SDF đồng ý trở thành một phần của quân đội Syria - điều mà SDF sẽ chấp nhận nếu được trao quyền tự trị - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ rất khó chịu vì điều đó", chuyên gia Koni nói.

Việc Moscow coi người Kurd là một đối tác hợp pháp, không phải là điều mà Ankara dự kiến ​​sẽ hài lòng.

Điều tồi tệ nhất đối với Ankara là sau chiến dịch xuyên biên giới là người Kurd đã giành được nhiều thiện cảm và sự công nhận của quốc tế hơn, chuyên gia Koni nhận xét.

Thổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và Iran là những quốc gia có dân số người Kurd đáng kể ở Trung Đông. Đối với Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia này lo ngại một thể chế người Kurd tự trị ở Syria có thể tạo tiền lệ cho gần 20 triệu người Kurd ở nước này muốn xác lập điều tương tự.

 

Cơ hội "phản đòn" S-400 đã đến, Mỹ có tận dụng được hay mất trọn Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng tay Nga?

Thứ 3, 12/11/2019 | 14:56
Tổng thống Trump đang có cơ hội thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống Patriot thay vì S-400. Tuy nhiên, nếu không thành công, Nga đã chờ đợi sẵn sàng để thay thế.

Một tháng sau chiến dịch Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria: Nga, Tổng thống Assad "thắng to", người Kurd bẽ bàng?

Thứ 2, 11/11/2019 | 19:45
Nếu có bất kỳ sự hoài nghi nào về vai trò trọng tài của Nga ở Syria và trên bình diện Trung Đông thì giờ đây người Nga đã xóa tan tất cả.

Cho Mỹ một cơ hội "làm lành", Thổ Nhĩ Kỳ làm "phật lòng" Nga bằng cách bất ngờ từ bỏ S-400?

Thứ 2, 11/11/2019 | 14:47
Để quay trở lại chương trình F-35, đồng thời mua hệ thống Patriot, Tổng thống Erdogan được cho là sẽ đồng ý hủy kích hoạt S-400 vừa mua của Nga trong cuộc gặp ông Trump tới đây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.