Cơ hội

Cơ hội "phản đòn" S-400 đã đến, Mỹ có tận dụng được hay mất trọn Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng tay Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 12/11/2019 | 14:56
0
Tổng thống Trump đang có cơ hội thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống Patriot thay vì S-400. Tuy nhiên, nếu không thành công, Nga đã chờ đợi sẵn sàng để thay thế.
Tiêu điểm - Cơ hội 'phản đòn' S-400 đã đến, Mỹ có tận dụng được hay mất trọn Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng tay Nga?

Chuyến thăm của ông Erdogan là cơ hội nối lại quan hệ với Mỹ.


Giải quyết bế tắc Syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan sẽ có chuyến thăm Washington trong tuần này để gặp mặt Tổng thống Donald Trump. Giới phân tích cho rằng, đây sẽ là cơ hội để hai nhà lãnh đạo thiết lập lại mối quan hệ căng thẳng thời gian qua, giữa cơn sóng gió Syria và S-400.

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại dân quân người Kurd ở Syria, dự kiến ​​sẽ là chủ đề dẫn đầu chương trình nghị sự.

Tổng thống Erdogan vừa lên tiếng cảnh báo rằng các thỏa thuận được đàm phán với Washington và Moscow trong việc tạm dừng hoạt động quân sự ở Syria có nguy cơ tan vỡ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc lực lượng người Kurd vẫn không rút khỏi biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà phân tích tin rằng, Tổng thống Erdogan có thể tìm cách có được sự hỗ trợ ngầm từ ông Trump cho việc nối lại hoạt động ở Syria.

Về cơ bản, cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ-Thổ tuần này diễn ra vào thời điểm quan trọng trong quan hệ giữa các đồng minh NATO.

"Đây là một cuộc họp rất quan trọng", Asli Aydintasbas, nghiên cứu viên cao cấp tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại châu Âu, nói.

"Có một danh sách dài các vấn đề giữa hai nước. Trên thực tế, mối quan hệ này chưa bao giờ tồi tệ như hiện nay. Và tất nhiên, có một vấn đề đang diễn ra là sự xâm nhập của Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria, một bước đi mà Mỹ tỏ thái độ phản đối. Căng thẳng trên mặt đất đang rất dễ bùng nổ".

Mặc dù căng thẳng song phương leo thang, hai tổng thống dường như đã xây dựng một mối quan hệ làm việc nhịp nhàng, với chất xúc tác cá nhân đủ tốt để Ankara tin rằng có thể mang lại cơ hội thiết lập lại sự thân thiết năm xưa, theo VOA.

"Tôi hy vọng hai nhà lãnh đạo có thể mang đến một hướng đi hợp lý và chấp nhận được trong mối quan hệ hiện tại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ", Mesut Casin, cố vấn tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề đối ngoại cho hay.

"Hội nghị thượng đỉnh lịch sử sẽ có lợi cho cả hai bên. Tôi đang hướng đến một viễn cảnh lạc quan. Cuộc gặp này sẽ mang lại giải pháp mới và hướng đi mới cho hai nhà lãnh đạo".

Trong khi đó, chuyên gia Aydintasbas cảnh báo rằng việc Ankara chỉ cố gắng dựa vào ông Trump để giải quyết sự khác biệt có thể là một chiến lược rủi ro.

"Một sai lầm chiến lược rất lớn từ phía Ankara là xây dựng toàn bộ mối quan hệ với Mỹ bằng cách dựa toàn bộ vào Tổng thống Trump - chỉ một người duy nhất. Và đó là một hướng đi rất rủi ro. Nó giống như thể chơi trò cò quay Nga với một mối quan hệ đã kéo dài hơn một thế kỷ", Aydintasbas nói.

Bài toán S-400

Tiêu điểm - Cơ hội 'phản đòn' S-400 đã đến, Mỹ có tận dụng được hay mất trọn Thổ Nhĩ Kỳ vào vòng tay Nga? (Hình 2).

Mỹ không chấp nhận chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỹ ở Syria.


Tổng thống Erdogan đang tìm đến sự chấp thuận từ ông Trump để dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với việc mua máy bay chiến đấu mới nhất của Mỹ. Trước đó, Tổng thống Trump đã đình chỉ quá trình giao tiêm kích tàng hình F-35 cho Ankara vì mua hệ thống S-400 của Nga.

Washington cảm thấy đáng báo động về mối quan hệ sâu sắc của Ankara với Moscow, nhưng các nhà phân tích nghi ngờ khả năng ông Trump sẽ ra tay để giải quyết tình hình.

"Tổng thống Trump đang chịu áp lực chính trị rất lớn thời gian qua. Ông ấy không cảm thấy thoải mái ", cựu Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ Mithat Rende nói.

"Với thái độ chống Thổ Nhĩ Kỳ trong Quốc hội, ông ấy sẽ chịu áp lực và sẽ không thể ra tay giúp đỡ. Thậm chí, ngày càng có thêm áp lực đưa ra lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ".

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ mới đây cho biết, Tổng thống Trump đã gửi thư cho ông Erdogan và đưa ra một thỏa hiệp. Một số thông tin cho rằng, ông Trump hứa sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt để đổi lấy việc Thổ Nhĩ Kỳ không kích hoạt S-400 của Nga và chấm dứt việc mua thêm hệ thống này.

Đầu năm nay, Thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham đã đưa ra một đề xuất tương tự nhưng ông Erdogan đã bác bỏ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đặt ra câu hỏi về việc vì sao một quốc gia bỏ tiền ra mua hệ thống phòng thủ để rồi lại xếp xó.

Tuy nhiên, trong tháng này, Ankara tuyên bố hoãn lại kế hoạch giao lô S-400 thứ hai. Sự chậm trễ này được cho là liên quan đến việc Nga-Thổ bất đồng trong đàm phán về việc sản xuất chung hệ thống tên lửa trong tương lai.

Các nhà phân tích cho rằng sự trì hoãn này mang lại cho ông Erdogan một số đòn bẩy trong cuộc gặp với ông Trump. Tổng thống Erdogan dự kiến ​​sẽ đề nghị mua hệ thống phòng không Patriot của Mỹ trong chuyến thăm lần này.

"Chúng tôi có thể mua Patriot nếu đạt được thỏa thuận về sản xuất và chuyển giao công nghệ chung", Casin nói.

Nhưng phía Ankara cũng nhấn mạnh rằng, nếu cuộc họp tuần này với ông Trump không đưa ra một thiết lập mới nào trong mối quan hệ, Moscow sẽ chờ đợi để thay thế.

"Thổ Nhĩ Kỳ không thể tiếp tục có một liên minh hữu ích với Mỹ trong lúc những mối đe dọa tiếp tục bủa vây", Casin nói. "Điều này không có lợi. Khi nhìn sang phía bên kia, ai là người chiến thắng trong tình huống này? Nga và Trung Quốc".

Hiện tại, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đang hợp tác ở Syria. Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục có những lợi thế trước ông Erdogan. "Mục tiêu lâu dài của Putin là phá vỡ NATO và ông đã đạt được rất nhiều thành công", cựu đại sứ Rende nói.

Chính vì vậy, Tổng thống Putin sẽ càng theo sát chuyến thăm của ông Erdogan tới Washington.

Một tháng sau chiến dịch Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria: Nga, Tổng thống Assad "thắng to", người Kurd bẽ bàng?

Thứ 2, 11/11/2019 | 19:45
Nếu có bất kỳ sự hoài nghi nào về vai trò trọng tài của Nga ở Syria và trên bình diện Trung Đông thì giờ đây người Nga đã xóa tan tất cả.

Cho Mỹ một cơ hội "làm lành", Thổ Nhĩ Kỳ làm "phật lòng" Nga bằng cách bất ngờ từ bỏ S-400?

Thứ 2, 11/11/2019 | 14:47
Để quay trở lại chương trình F-35, đồng thời mua hệ thống Patriot, Tổng thống Erdogan được cho là sẽ đồng ý hủy kích hoạt S-400 vừa mua của Nga trong cuộc gặp ông Trump tới đây.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.