Làm hồng treo đón gió mùa

Làm hồng treo đón gió mùa

Thứ 5, 11/10/2018 | 08:53
0
Những ngày cuối tháng Chín, đầu tháng Mười, nhiều bà nội trợ thao thức canh ngày canh đêm để có thể ra lò món hồng treo nhâm nhi với chén trà đón gió mùa về.

Thay vì bỏ ra tiền triệu để có thể thưởng thức món hồng treo gió trong sự thòm thèm, nhiều bà nội trợ Việt đã tự mình mày mò công thức. Cũng là một người “giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị Đoàn Huệ Anh (SN 1978), người Lạng Sơn năm nào cũng làm ít nhất một mẻ hồng treo gió để làm đồ ăn vặt cho người thân, bạn bè…

“Mùa hồng đúng vào mùa thu nên cái nắng, gió hanh hao của nó rất thích hợp để làm món hồng khô”, chị Huệ Anh tâm sự.

Sở thích này của chị không chỉ từ thói quen “mùa nào thức đấy” mà nó được truyền lại từ chính mẹ chị. Ngay từ những ngày nhỏ, chị Huệ Anh đã được thưởng thức thứ đồ ăn vặt đầy mê hoặc này.

Gia đình - Làm hồng treo đón gió mùa

Chị Huệ Anh mỗi lần thường làm từ 5-7kg hồng (Ảnh: NVCC).

Về công thức làm món hồng treo gió, chị Huệ Anh nói mình không có gì ngoài… kinh nghiệm. Chị làm thành công món này ngay từ lần đầu tiên, nhưng cũng không ít lần phải đổ cả đi vì thời tiết không thuận. Chính vì thế, điều kiện đầu tiên để có một mẻ hồng treo gió chính là thời tiết phải đảm bảo “nắng nhẹ, gió hanh” dài ngày.

Gia đình - Làm hồng treo đón gió mùa (Hình 2).

Hình ảnh làm hồng treo gió được nhiều bà nội trợ đăng tải trên các hội nhóm về nấu ăn, làm bánh (Ảnh: facebook).

Thế nhưng, một yếu tố vô cùng quan trọng cần lưu ý để món ăn vặt này không thất bại chính là khâu chọn hồng.

“Mình nên chọn loại hồng giòn, quả to, đều, vỏ có màu xanh ngả vàng, còn nguyên cuống. Các bà nội trợ có thể ưu tiên chọn hồng Bảo Lâm của Lạng Sơn (còn gọi là hồng ngâm), bởi loại hồng này thịt giòn, thơm, có cát, vị ngọt đậm và không có hạt. Khi phơi lên, hồng sẽ có hạt giả, không bị nhũn mà cắn sẽ sần sật như có miếng thạch ở trong”, chị Huệ Anh chia sẻ.

Gia đình - Làm hồng treo đón gió mùa (Hình 3).

Hồng treo gió là món ăn vặt được rất nhiều người ưa thích.

Chọn được hồng ngon, chị Huệ Anh mang rửa sạch, để ráo nước, dùng dao sắc gọt vỏ nhưng để nguyên cuống. Khi gọt xong, chị mang hồng treo lêo lên dây phơi.

Theo lời chị Huệ Anh, việc treo hồng không hề đơn giản. Với những người không có kinh nghiệm, quả hồng treo lên thường bị rụng cuống, rơi lịch bịch xuống đất. Việc hồng rụng cuống là bất lợi lớn để có thể hoàn thành trọn vẹn được mẻ hồng treo gió.

“Nếu để ý sẽ thấy trên cuống hồng có 2 cái ngạnh, mình buộc dây dưới 2 cái ngạnh đấy theo kiểu thắt nút thòng lọng. Khi cuống khô, dây sẽ thít chặt theo và không bị rơi. Trường hợp hồng bị rụng hẳn cuống khi phơi là do mua phải hồng đã hái lâu, không được tươi hoặc hồng  đã ngâm nước”, chị Huệ Anh lưu ý.

Gia đình - Làm hồng treo đón gió mùa (Hình 4).

Chị Đoàn Huệ Anh là một bà nội trợ rất đảm đang.

Hồng treo gió là món ăn vặt khá cầu kỳ trong cách làm. Mỗi công đoạn đều có những cái khó riêng đòi hỏi người làm phải thật khéo léo. Trong đó, mát-xa hồng cũng là một trong những thao tác không dễ.

Mát-xa hồng sẽ giúp hồng dẻo hơn và tiết ra chất ngọt. Sau khi phơi được 2 nắng, quả hồng bắt đầu héo và khô lớp bên ngoài. Người làm dùng tay nhẹ nhàng nắn cho quả hồng mềm ra nhưng không được để vỡ lớp vỏ bên ngoài. Nếu vỡ, hồng rất dễ bị mốc.

Theo kinh nghiệm của bản thân, chị Huệ Anh thường đeo găng tay khi mát xa cho hồng để tránh mồ hôi dính vào sản phẩm gây mốc. Đặc biệt, khi mát-xa, chị Huệ Anh sẽ dùng ngón cái, ngón trỏ, ngón giữa mân mê cho hồng mềm đều toàn thân.

Thông thường, món hồng treo gió có thể ăn được sau khi phơi tầm 5 đến 7 ngày. Tuy nhiên, chị Huệ Anh chia sẻ, nếu muốn để lâu, hồng cần được hong gió 4 -5 tuần, khi nào quả hồng se lại, chuyển sang màu vàng nâu đậm là được.

Chỉ mình mình “soán” ngôi hoa hậu trong gia đình nhỏ với đức lang quân và 2 con kháu khỉnh, chị Huệ Anh hay tự mày mò làm đồ ăn theo mùa. Với chị, việc tự tạo ra những món ăn không chỉ tốt cho sức khỏe gia đình mà còn là niềm vui. Mùa nào, chị cũng làm đủ thứ, từ bánh, mứt đến trồng hoa.

“Rõ là làm kế toán, nhưng niềm đam mê thì chẳng liên quan gì đến nghề”, chị Huệ Anh cười.  

Mộc Miên

Thổi hồn vào món ăn và quan điểm: "Phụ nữ nấu ăn ngon thì ai cũng cưng..."

Chủ nhật, 07/10/2018 | 19:17
Là mẫu người phụ nữ của gia đình, yêu thích nấu nướng, chị Nguyễn Phương Tú (Hà Nội) không đơn thuần chỉ chăm chồng con bằng những món ăn ngon, healthy mà còn trình bày các món ăn vô cùng đẹp mắt, hấp dẫn.

Lộ công thức bánh trà sữa trân châu đường đen khiến cộng đồng ăn uống ‘bấn loạn’

Thứ 5, 04/10/2018 | 15:00
Thời gian gần đây, cộng đồng ăn uống trở nên "bấn loạn" bởi món bánh mới mang tên bánh trà sữa trân châu đường đen. Hãy cùng khám phá công thức này từ Ngọc Diệu-cô gái có niềm đam mê bất tận với bánh trái.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.

Hoảng hồn phát hiện người phụ nữ nằm gọn trong ngăn hành lý máy bay

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:26
Một hành khách trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines (Mỹ) đã khiến những người đồng hành cùng bay bối rối, khi thấy cô đang nằm trong ngăn chứa đồ.

Anh nông dân cứ mỗi năm đút túi 10 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản "chui rúc"

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:30
Tích cực nuôi loài cá đặc sản "chui rúc" theo phương pháp mới, một anh nông dân ở Nam Định nhẹ nhàng "bỏ túi" tiền tỷ mỗi năm.

Đi chợ mua thịt lợn chỉ cần nhìn 5 điểm này là biết thịt "sạch" hay "bẩn"

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:30
Nếu miếng thịt lợn có dấu hiệu này thì dù giá rẻ như cho bạn cũng đừng mua kẻo "mang họa cho bản thân".

Đừng vội bỏ bã cà phê, làm theo cách này đến hàng xóm còn gật gù khen

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:00
Bã cà phê tưởng là thứ bỏ đi nhưng ít chị em nào có biết rằng nó vô cùng hữu ích trong việc chăm sóc sắc đẹp, đem đến hàng loạt công dụng tuyệt vời.