Lấy cắp thông tin thuê bao di động dễ như mua... rau?

Lấy cắp thông tin thuê bao di động dễ như mua... rau?

Chủ nhật, 01/12/2013 | 20:55
0
Chỉ cần quen biết hoặc chi tiền thuê thám tử, ai cũng có thể có tất cả những thông tin chi tiết về các tin nhắn, cuộc gọi đi, gọi đến, thông tin cá nhân của các thuê bao di động trong vòng 3 tháng gần nhất.

Mạng di động nào cũng có thể bị “bán” hoặc rò rỉ thông tin?

Nghi ngờ chồng mình cặp bồ, nhưng không thể xem được điện thoại của chồng vì bị cài mật khẩu, qua lời giới thiệu của bạn bè, chị H. tìm đến công ty thám tử N.V trên đường Láng Hạ (quận Ba Đình, Hà Nội) để nhờ tư vấn.

Qua trao đổi với nhân viên tư vấn, chị H. mới biết, để lấy được bản kê chi tiết các cuộc gọi và tin nhắn của các nhà mạng hết sức dễ dàng. Chỉ cần bỏ ra 6 triệu đồng, khách hàng sẽ được cung cấp toàn bộ lịch trình dùng dịch vụ tin nhắn, cuộc gọi đi, gọi đến và thời gian đàm thoại của một thuê bao mạng MobiFone trong vòng một tháng. Thời gian nhận được thông báo chỉ trong vòng mấy ngày, nếu như phía nhân viên nhà mạng làm việc nhanh hơn thì có thể có ngay ngày hôm sau!

Khi chị H. đề nghị cung cấp thông tin cuộc gọi và tin nhắn của chồng trong vòng 2 tháng, giá cả được thống nhất xong, nhân viên văn phòng thám tử khẳng định: "Ngày mai toàn bộ thông tin của thuê bao chị yêu cầu sẽ được cung cấp đầy đủ".

Chị H. thắc mắc họ sẽ làm điều đó bằng cách nào thì một nhân viên của văn phòng thám tử tư "thật thà" trả lời: "Để làm được điều này, văn phòng thám tử của bọn em phải liên kết hết sức mật thiết với một đầu mối của nhà mạng MobiFone. Số tiền nhận được từ khách hàng, bọn em sẽ phải chia sẻ lại với nhân viên của nhà mạng. Số tiền mà nhân viên của mạng MobiFone rao giá lại tùy thuộc vào thời gian cần thống kê.

Tiêu dùng & Dư luận - Lấy cắp thông tin thuê bao di động dễ như mua... rau?

Danh sách tin nhắn của thuê bao di động do văn phòng thám tử cung cấp cho PV

Nếu thông tin trong vòng 2 tháng trở lại đây, số tiền chỉ là 2 - 3 triệu đồng, thời gian thống kê tỷ lệ thuận với giá cả mà nhân viên của nhà mạng rao, thời gian càng nhiều thì số tiền bỏ ra làm dịch vụ này càng cao. Số thuê bao mà bọn em có thể lấy là đầu 0904 và toàn bộ thông tin cá nhân, danh sách cuộc gọi. Chỉ cần mất một ngày là đã được nhân viên của nhà mạng gửi đầy đủ vào địa chỉ mail của bọn em. Sau đó, bọn em sẽ in ra hoặc gửi trực tiếp vào địa chỉ mail của khách hàng".

Tương tự với trường hợp của mạng Vinaphone, cũng với số tiền 3 triệu đồng, thông tin của thuê bao 0912 trong vòng 3 tháng trở lại đây sẽ được gửi ngay sau khi người của nhà mạng này nhận đầy đủ số tiền đã thống nhất với nhau.

Theo nhân viên văn phòng thám tử tư nói trên, nữ nhân viên của nhà mạng này còn chào hàng khá thân thiện: Muốn lấy thông tin của bất kỳ khách nào trong mạng Vinaphone, chỉ cần gửi số điện thoại đến, cùng với yêu cầu về thời gian cần cung cấp... Chỉ cần 30 phút, nhân viên nhà mạng có thể gửi kết quả cho khách hàng ngay. Tuy nhiên, văn phòng thám tử phải "làm giá" cao lên một chút để nhân viên nhà mạng còn kiếm thêm…

Không chỉ có hai nhà mạng uy tín như Vinaphone hay MobiFone, ngay cả mạng Viettel, việc lấy thông tin của thuê bao di động cũng hết sức dễ dàng.

PV tìm đến một địa chỉ cung cấp dịch vụ thám tử khác thuộc địa bàn quận Hoàn Kiếm. Khi biết chúng tôi có nhu cầu lấy thông tin của thuê bao di động, nhân viên ở đây rất nhiệt tình chào đón với giá cả tương đương và thời gian cung cấp giống phía văn phòng thám tử N.V. Thậm chí, họ còn có thể giảm giá nếu chúng tôi lấy thông tin của nhiều thuê bao.

Nhà mạng khó quản lý

Trao đổi với quản lý của các nhà mạng về việc cung cấp thông tin thuê bao di động của khách hàng ra ngoài, PV được biết hầu như các nhà mạng không thể quản lý và khó có thể kiểm soát ngăn chặn được. Ông Trương Công Đ., đại diện của nhà mạng MobiFone cho biết: "Hiện tại chúng tôi chưa biết đến việc này.

Theo quy định thì chỉ thuê bao chính chủ hoặc các cơ quan chức năng như phía công an yêu cầu thì chúng tôi mới được phép cung cấp. Chúng tôi luôn nghiêm cấm việc cung cấp thông tin, bán thông tin cho tất cả các tổ chức hay cá nhân nào không phải chính chủ tại các vùng MobiFone phủ sóng, trừ khi có lệnh của cơ quan có thẩm quyền. Nếu có hiện tượng này thật thì cũng khó phát hiện ra ai làm việc này, bởi mỗi nhân viên của chúng tôi có thể truy cập vào hệ thống và biết chính xác thông tin của từng thuê bao di động cá nhân. Để biết chính xác ai cung cấp những thông tin này ra ngoài, chúng tôi chỉ nhờ vào sự hợp tác của khách hàng. Nếu biết được ai làm, chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc".

Về phía khách hàng, nhiều người tỏ ra khá e sợ khi nhà mạng quá lỏng lẻo trong khâu quản lý. Trao đổi với PV, chị M., chủ thuê bao 09045xxx cho biết: "Nếu không ngăn chặn được việc này chắc không ai còn đủ lòng tin vào các nhà mạng và dùng điện thoại đi động nữa". Còn khách hàng tên K.H, chủ thuê bao 0912xxx cho hay: "Nếu thực sự có chuyện bỏ tiền mua được danh sách các cuộc gọi đi và đến của tôi, chắc sớm muộn cũng phải bỏ dùng điện thoại di động luôn, bởi nó vi phạm quyền sở hữu cá nhân của tôi. Tôi chỉ mong nhà mạng phải có biện pháp để ngăn chặn triệt để vấn đề này để tôi có thể yên tâm sử dụng điện thoại của mình".  

Thu Hiền

Cước 3G: Nhà mạng lớn tăng, nhà mạng nhỏ nói 'không'

Thứ 4, 30/10/2013 | 09:29
Sau khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công thương kiểm tra việc tăng cước 3G của ba nhà mạng lớn vừa qua có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không, thì người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào bộ này.

'Nhà mạng' vẫn đang loay hoay với bài toán khuyến mãi

Thứ 3, 30/07/2013 | 07:43
Các quy định về công tác khuyến mãi của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Viễn thông đã được đưa ra từ lâu, tuy nhiên vẫn còn quá nhiều khó khăn trong việc thực thi các quy định đó.

'Gà nhà đá nhau' nhà mạng Việt thiệt hại hàng chục tỉ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 23:13
Việc nhà mạng trong nước cạnh tranh lẫn nhau đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng cũng như thiệt hại cho quốc gia.

Nhà mạng CMC ‘hành’ khách hàng: Không phải lần đầu

Thứ 3, 26/03/2013 | 11:18
Việc mới đây một công ty truyền thông “kêu cứu” đến báo Nguoiduatin.vn về tình trạng đường truyền của nhà mạng CMC chập chờn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của công ty này không phải là trường hợp hy hữu. Trước đó đã có không ít khách hàng đau đầu vì sự đứt đoạn do đường truyền của nhà mạng này.

Khách hàng nhận hàng trăm tin nhắn rác, nhà mạng 'bất lực'

Thứ 6, 22/03/2013 | 19:48
Theo một chủ thuê bao tại Hà Tĩnh, hàng ngày anh bị quấy rối với những trò lừa đảo trên mạng bằng hàng trăm tin nhắn rác.

Nhà mạng không thể “né” trách nhiệm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Vấn nạn tin rác phần lớn xuất phát từ các sim rác có tài khoản "khủng" do khuyến mại và một phần từ đầu số cung cấp dịch vụ. Dẫu từ hình thức nào thì nhà mạng cũng không thể chối bỏ phần trách nhiệm của mình. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng các nhà mạng cố tình làm ngơ trước tình trạng tin rác vì lợi nhuận...

Cước 3G: Nhà mạng lớn tăng, nhà mạng nhỏ nói 'không'

Thứ 4, 30/10/2013 | 09:29
Sau khi Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Công thương kiểm tra việc tăng cước 3G của ba nhà mạng lớn vừa qua có vi phạm Luật Cạnh tranh hay không, thì người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào bộ này.

'Nhà mạng' vẫn đang loay hoay với bài toán khuyến mãi

Thứ 3, 30/07/2013 | 07:43
Các quy định về công tác khuyến mãi của các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực Viễn thông đã được đưa ra từ lâu, tuy nhiên vẫn còn quá nhiều khó khăn trong việc thực thi các quy định đó.

'Gà nhà đá nhau' nhà mạng Việt thiệt hại hàng chục tỉ

Chủ nhật, 09/06/2013 | 23:13
Việc nhà mạng trong nước cạnh tranh lẫn nhau đang làm ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng cũng như thiệt hại cho quốc gia.

Nhà mạng CMC ‘hành’ khách hàng: Không phải lần đầu

Thứ 3, 26/03/2013 | 11:18
Việc mới đây một công ty truyền thông “kêu cứu” đến báo Nguoiduatin.vn về tình trạng đường truyền của nhà mạng CMC chập chờn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của công ty này không phải là trường hợp hy hữu. Trước đó đã có không ít khách hàng đau đầu vì sự đứt đoạn do đường truyền của nhà mạng này.

Khách hàng nhận hàng trăm tin nhắn rác, nhà mạng 'bất lực'

Thứ 6, 22/03/2013 | 19:48
Theo một chủ thuê bao tại Hà Tĩnh, hàng ngày anh bị quấy rối với những trò lừa đảo trên mạng bằng hàng trăm tin nhắn rác.

Nhà mạng không thể “né” trách nhiệm

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
Vấn nạn tin rác phần lớn xuất phát từ các sim rác có tài khoản "khủng" do khuyến mại và một phần từ đầu số cung cấp dịch vụ. Dẫu từ hình thức nào thì nhà mạng cũng không thể chối bỏ phần trách nhiệm của mình. Nhiều khách hàng bức xúc cho rằng các nhà mạng cố tình làm ngơ trước tình trạng tin rác vì lợi nhuận...
Cùng chuyên mục

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc "chờ sức bật"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Thời gian qua trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

“Bất ngờ” với hình ảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Dịp lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, người dân di chuyển bằng máy bay khá đông, nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất lại thông thoáng.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 29/4: Vàng SJC vẫn neo cao trên 85 triệu đồng/lượng

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:26
Sáng nay (29/4), giá vàng miếng SJC vẫn duy trì mức cao trên 85 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn trên 76 triệu đồng/lượng.

Nắng nóng gay gắt khiến tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:39
Theo EVN, hiện mới vào mùa nắng nóng ở miền Bắc nên dự báo nhiều khả năng tiếp tục tăng lên trong những tháng tiếp theo.

Lai Châu phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm đạt 3.000 ha

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:45
Lai Châu đề ra mục tiêu phát triển sâm Lai Châu thành sản phẩm chủ lực của tỉnh, phấn đấu đến năm 2030 diện tích trồng sâm Lai Châu trên địa bàn đạt khoảng 3.000 ha.

Kỳ lân công nghệ và câu chuyện “đầu tư” vào nhân sự

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:15
Một trong những nhân tố cốt yếu cho mục tiêu phát triển bền vững là nhân tố con người và thúc đẩy chuyển đổi số. VNG là công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam luôn quan tâm đến phát triển nhân sự. “Phát triển con người là mục tiêu quan trọng, thậm chí còn vượt trên chuyện xây dựng sản phẩm”- CEO Lê Hồng Minh khẳng định.

Đồng Nai: Thi công ngày đêm trên công trường sân bay Long Thành

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:31
Hàng trăm kỹ sư, công nhân làm việc ngày đêm, xuyên lễ 30/4 - 1/5 trên công trường thi công sân bay Long Thành.