IS giở trò

IS giở trò "đánh lén" trong lúc Idlib "căng như dây đàn", liên quân Nga-Syria trỗi dậy phản công như vũ bão

Trương Mạnh Kiên
Thứ 7, 11/04/2020 | 13:36
0
Quân đội Syria đã giành lại các cứ điểm bị IS chiếm đoạt thời gian qua ở Al-Sukhnah. Trong 24h qua cũng chứng kiến nhiều thương vong cho cả hai bên sau các cuộc không kích dữ dội trên không và các trận chiến ác liệt trên mặt đất.
Tiêu điểm - IS giở trò 'đánh lén' trong lúc Idlib 'căng như dây đàn', liên quân Nga-Syria trỗi dậy phản công như vũ bão

Quân đội Syria đã giành lại lợi thế trước IS.

Quân đội Syria càn quét khủng bố

Theo Đài quan sát nhân quyền Syria, quân đội Syria hôm 10/4 đã củng cố sự hiện diện quân sự vững chắc ở Al-Sukhnah sau khi tiến đánh vào các mục tiêu của IS tại đây. Dưới sự hỗ trợ của Nga, lực lượng Chính phủ cũng đảm bảo sự kiểm soát tuyến đường Homs-Deir Ezzor ở vùng sa mạc.

Động thái quân sự được tiến hành sau sự trỗi dậy của IS ở vùng sa mạc Syria thời gian qua, khi khủng bố liên tục đánh phá vào các cứ điểm của quân đội Syria giữa lúc tình hình Idlib căng thẳng.

Theo các nguồn tin thân chính phủ, quân đội và dân quân địa phương được hỗ trợ bởi không quân đã khởi động một chiến dịch quy mô rộng để trấn áp những kẻ khủng bố ẩn náu trong khu vực sa mạc. Mục tiêu của chiến dịch là chấm dứt sự các hoạt động quấy phá của khủng bố ở bờ phía Tây Euphrates.

Giao tranh vẫn diễn ra dữ dội ở khu vực Al-Sukhnah, bên ngoài Homs. Trong khi đó, các chiến đấu cơ Nga tiếp tục oanh tạc vào các vị trí của IS. Các nguồn tin cho biết, lực lượng Syria đã giành lại tất cả các cứ điểm bị mất vào tay IS gần đây ở Al-Sukhnah.

Trong 24h qua cũng chứng kiến nhiều thương vong cho cả hai bên sau các cuộc không kích dữ dội trên không và các trận chiến ác liệt trên mặt đất. Ít nhất 32 binh sĩ Syria và quân đồng minh đã thiệt mạng, trong khi số chiến binh khủng bố IS bị tiêu diệt là 26.

Kể từ ngày 24/3 năm 2019, Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết có ít nhất 415 binh sĩ Syria và đồng minh, cũng như 75 dân quân được Iran hậu thuẫn tử vong.

Tất cả đều thiệt mạng trong các cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của IS ở phía Tây Euphrates trong các vùng sa mạc của Deir Ezzor, Homs và Al-Suwaidaa.

Trong những ngày tới, quân đội Syria có thể sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch chống IS dọc theo con đường Sukhna-Deir Ezzor và ở vùng nông thôn phía Nam Mayadeen.

Các chiến binh IS xâm nhập vào khu vực do Chính phủ kiểm soát từ bờ phía Đông của Euphrates ở miền Đông Syria và khu vực biên giới ở phía tây Iraq đã trở thành mối đe dọa an ninh nghiêm trọng gần đây.

Tình hình Idlib

Tiêu điểm - IS giở trò 'đánh lén' trong lúc Idlib 'căng như dây đàn', liên quân Nga-Syria trỗi dậy phản công như vũ bão (Hình 2).

Lực lượng Mỹ ở Syria.

Ở một diễn biến khác, Lực lượng Giải phóng Afrin, liên kết với Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd, đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công mới vào các nhóm phiến quân được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở khu vực Afrin.

Trong khi đó, nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) và các nhóm chiến binh được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang cáo buộc quân đội Syria vi phạm lệnh ngừng bắn ở miền Nam Idlib.

Nhóm này cáo buộc các lực lượng Chính phủ trong vài ngày qua đã liên tục pháo kích các mục tiêu gần Jisr al-Shughur, Sarmin và al-Barah. HTS cũng tuyên bố rằng trong những ngày gần đây, máy bay Nga đã tăng cường các chuyến bay trinh sát qua khu vực.

Các nguồn tin thân chính phủ xác nhận các cuộc tấn công nói trên là để trả đũa các hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn ngược lại từ phiến quân. Tuy nhiên, quân đội Syria cũng không che giấu việc đang tích cực triển khai quân tiếp viện và tái bố trí quân đội trên tiền tuyến ở miền Nam Idlib.

Tất cả các bên của cuộc xung đột đều hiểu rằng tình trạng ngừng bắn hiện tại trong khu vực sẽ không thể duy trì lâu. Các chiến binh liên kết với Al-Qaeda và các nhóm cực đoan khác vẫn là mối đe dọa ở Idlib và các khu vực lân cận.

Vào ngày 7/4, quân đội Syria đã chặn một đoàn xe quân sự Mỹ gần thành phố al-Qamishly ở phía đông bắc Syria và buộc đoàn xe phải quay trở lại vị trí cũ. Mỹ đã tiến hành ba lần động thái như vậy trong tuần qua.

Kể từ khi quân đội Syria và quân cảnh Nga được triển khai ở phía đông bắc Syria, các lực lượng Mỹ đã cố gắng hạn chế bước tiến bằng cách chặn các đoàn xe của Nga và Syria.

Tình hình hiện tại đã buộc Mỹ phải tăng cường viện trợ cho các lực lượng được triển khai tại khu vực mỏ dầu Omar ở bờ phía Đông của Euphrates.

Một vấn đề khác là mối đe dọa khủng bố từ IS. Trong một thời gian dài, liên minh Mỹ đã nhắm mắt làm ngơ trước các hành động của tàn quân IS dọc theo Euphrates vì ​​điều này sẽ là cái cớ cho Mỹ chiếm giữ các mỏ dầu với lý do bảo vệ chúng khỏi IS.

Giới quan sát dự đoán, điều này cho phép tàn quân IS tăng cường sự hiện diện của chúng trong khu vực và tiến hành các cuộc tấn công vào các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn và đe dọa người dân địa phương.

Vì sao Tổng thống Putin lấy ví dụ "kì lạ" về người Pecheneg và người Polovtsy để so sánh với dịch COVID-19 ở Nga?

Thứ 6, 10/04/2020 | 19:00
Tổng thống Putin đã bất ngờ so sánh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 mà người dân Nga phải đối mặt với người Pecheneg và người Polovtsy trong quá khứ. Không phải ai cũng hiểu được điều mà ông Putin muốn nói đến.

Chuyện "bí ẩn" ở Idlib giờ mới hé lộ: Ai khiến Tổng thống Putin nổi giận vì "đi đêm" với Syria để phá vỡ lệnh ngừng bắn "Nga-Thổ"?

Thứ 6, 10/04/2020 | 20:00
Lệnh ngừng bắn Nga-Thổ ở Idlib bất ngờ có nhân tố bên ngoài âm mưu phá vỡ. Tổng thống Putin đã ngay lập cử Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoygu tới Syria để ngăn chặn.

"Thỏa thuận ngầm" với Nga trong lệnh ngừng bắn bất ngờ phô bày: Tất cả chỉ là "diễn kịch", Thổ Nhĩ Kỳ đã chấp nhận "buông" Idlib từ lâu?

Thứ 6, 10/04/2020 | 09:00
Một chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ sắp được tiến hành ở Syria, hé lộ bí mật trong thỏa thuận ngừng bắn. Rất có thể Ankara đã sẵn sàng buông Idlib cho quân đội Syria để đổi lấy sự khắc chế người Kurd.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.