Mang

Mang "ngoại giao gấu trúc" đến Nga, ông Tập Cận Bình gọi ông Putin là "người bạn thân nhất"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 06/06/2019 | 11:32
0
Hai nhà lãnh đạo Nga-Trung đã nêu cao mối quan hệ song phương giữa bối cảnh căng thẳng chung với Mỹ.
Tiêu điểm - Mang 'ngoại giao gấu trúc' đến Nga, ông Tập Cận Bình gọi ông Putin là 'người bạn thân nhất'

Hai nhà lãnh đạo Nga-Trung trong cuộc họp báo chung.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới Nga vào hôm 5/6. Hai nhà lãnh đạo đã dành cho nhau sự tôn trọng đặc biệt và ký kết một loạt các hợp đồng kinh doanh mới, theo Al Jazeera.

Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin đã ca ngợi mối quan hệ song phương trong cuộc hội đàm tại Điện Kremlin, khi hai nước đang tìm cách củng cố mối quan hệ hợp tác giữa bối cảnh căng thẳng chung với Mỹ.

"Tổng thống Putin đối với tôi là một người bạn tốt nhất", ông Tập nói với các nhà báo trong một tuyên bố chung sau cuộc họp.

"Nga là quốc gia nước ngoài tôi đến thăm nhiều nhất và Tổng thống Putin là người bạn thân nhất của tôi, cũng như là một người đồng cấp tuyệt vời", ông ca ngợi mối quan hệ với nhà lãnh đạo Nga.

"Chúng tôi quyết định sẽ nâng quan hệ song phương lên một tầm cao mới, cao hơn – tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau và thúc đẩy mối quan hệ trong một kỷ nguyên mới", ông nói thêm.

Tổng thống Nga Putin cũng cảm ơn người đồng nhiệm Trung Quốc đã cho mượn hai con gấu trúc đang được nuôi tại Sở thú Moscow trong những gì mà truyền thông gọi là “ngoại giao gấu trúc” giữa hai nước.

"Đó là minh chứng cho một sự tôn trọng đặc biệt, về một sự tin tưởng đặc biệt vào Nga", ông nói. "Khi chúng ta nói về gấu trúc, nụ cười luôn xuất hiện trên gương mặt của chúng ta".

Hai nhà lãnh đạo đã ký tuyên bố chung về phát triển quan hệ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược. Trong khi đó, các công ty lớn của Nga và Trung Quốc cũng ký nhiều thỏa thuận hợp tác.

Cố vấn đối ngoại của Tổng thống Nga Yuri Ushakov nói rằng "lập trường của Nga và Trung Quốc rất gần, thậm chí là hoàn toàn trùng khớp trong hầu hết các vấn đề quốc tế", bao gồm chương trình hạt nhân Triều Tiên, cuộc khủng hoảng Venezuela và thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo Al Jazeera, hai nhà lãnh đạo Nga-Trung muốn cho Mỹ thấy rằng họ không bị cô lập và luôn có nhiều bạn bè.

"Nga đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt từ Mỹ, trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Trung Quốc đang phải đối mặt với mức áp thuế thương mại cao hơn. Trên bình diện quốc tế, Nga và Trung Quốc nói rằng họ muốn bám sát thỏa thuận Iran và giải pháp ở Triều Tiên nên là một giải pháp hòa bình", tờ Al Jazeera đánh giá.

Đưa Mỹ-Iran vào trò chơi "lưỡng bại câu thương", ông Putin đứng ngoài "hưởng trái ngọt"?

Thứ 5, 06/06/2019 | 08:57
Nga sẽ muốn Mỹ và Iran "bận rộn" trong cuộc khủng hoảng của cả hai thay vì hướng đến sự hòa giải. Điều này sẽ giúp Nga có thêm nhiều "khoảng trống" cho kế hoạch toàn cầu của mình.

"Chán ngấy" việc phải cắn răng chịu đựng: Có phải Syria, Iran đã bí mật pháo kích Israel "trả đũa"?

Thứ 4, 05/06/2019 | 18:59
Đợt pháo kích từ lãnh thổ Syria vào Israel được cho là một thông điệp thách thức. Nhưng cho đến nay, vẫn không ai biết được đợt tấn công đó là của Syria hay Iran.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.