Nga

Nga "giáng đòn ác liệt" ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ thương vong không ngớt: Điều gì khiến ông Erdogan vẫn chần chừ chưa ra tay đáp trả?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 25/02/2020 | 19:04
0
Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu nhiều thương vong trong đợt giao tranh mới nhất ở tỉnh Idlib phía tây bắc Syria. Nhưng bất chấp việc Nga ủng hộ quân đội Syria trong cuộc chiến hiện tại, Ankara đã kiềm chế đối đầu với Moscow.
Tiêu điểm - Nga 'giáng đòn ác liệt' ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ thương vong không ngớt: Điều gì khiến ông Erdogan vẫn chần chừ chưa ra tay đáp trả?

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tránh đối mặt với Nga ở Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ nể mặt Nga

Các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chịu nhiều thương vong trong đợt giao tranh mới nhất ở tỉnh Idlib phía tây bắc Syria. Nhưng bất chấp việc Nga ủng hộ quân đội Syria trong cuộc chiến hiện tại, Ankara đã kiềm chế đối đầu với Moscow.

Các nhà phân tích tin rằng, điều này đến từ việc Nga vẫn giữ lại đòn bẩy kinh tế đáng kể đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong diễn biến mới nhất trên chiến trường, một đoàn xe Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib đã bị tấn công hôm 24/2 trong một cuộc không kích. Vào cuối tuần trước, có thêm một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, đưa tổng số binh sĩ bị tổn hại trong cuộc đối đầu ở Idlib lên con số 18.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mô tả các cuộc đàm phán với Nga hiện tại là hiệu quả, nhưng các nhà phân tích cho rằng các thông tin về thương vong mới nhất đang cho thấy điều ngược lại.

"Tổng thống Putin đã không thực hiện cam kết, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có vẻ như vẫn nể mặt nhà lãnh đạo Nga", nhà phân tích Atilla Yesilada của Global Source Partners cho biết.

Đòn bẩy kinh tế

Các chuyên gia cho rằng, Tổng thống Erdogan nhận thức rõ về đòn bẩy kinh tế quan trọng mà Moscow sở hữu.

"Người Nga có rất nhiều đòn bẩy so với Thổ Nhĩ Kỳ", chuyên gia quan hệ quốc tế Soli Ozel thuộc Đại học Kadir Has ở Istanbul cho biết. 

"Cà chua có thể không vượt qua được biên giới", ông nói thêm, "cùng với các loại trái cây và rau quả khác. Các chuyến bay thường xuyên từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở nên ít hơn hoặc có thể chấm dứt”.

Nga là một thị trường quan trọng đối với các sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như khách du lịch Nga là nguồn thu lớn đối với ngành du lịch nước này.

Sau vụ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga năm 2015 khiến quan hệ hai nước căng thẳng chưa từng có, Moscow đã cấm nhập khẩu cà chua Thổ Nhĩ Kỳ và ngăn cấm khách du lịch, cuối cùng Tổng thống Erdogan phải lên tiếng xin lỗi.

Trong một động thái răn đe Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến vấn đề Idlib, một con tàu chở hàng nghìn tấn cà chua từ nước này đã được gửi trả về từ Nga hồi đầu tháng.

Tiêu điểm - Nga 'giáng đòn ác liệt' ở Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ thương vong không ngớt: Điều gì khiến ông Erdogan vẫn chần chừ chưa ra tay đáp trả? (Hình 2).

Quan hệ Nga-Thổ không chỉ đơn giản ở lĩnh vực quốc phòng.

Số lượng khách du lịch đến từ Nga năm ngoái đã giúp Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận tổng lượng khách du lịch cao nhất lịch sử, tăng lên 45 triệu vào năm 2019 từ 39 triệu so với năm trước.

Du lịch là một ngành sử dụng nhiều lao động, cũng như một nguồn ngoại tệ quan trọng giúp đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ cởi bỏ được nhiều áp lực, các nhà phân tích đánh giá.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang nỗ lực phục hồi sau vụ suy thoái tiền tệ năm 2018, với tốc độ tăng trưởng chậm chạp và tỷ lệ thất nghiệp đang ở mức 25%. Các nhà phân tích cho rằng ông Erdogan sẽ không muốn mạo hiểm một cuộc chiến kinh tế mới với Moscow.

Tuy nhiên, năng lượng mới là quân bài đặc biệt mà Moscow có thể gây ra nỗi đau cho Ankara.

"Thổ Nhĩ Kỳ đang tham gia xây dựng một nhà máy điện hạt nhân với Nga, sẽ đi vào hoạt động vào năm 2023", Mehmet Ogutcu, Chủ tịch Câu lạc bộ Năng lượng London cho biết. "Thổ Nhĩ Kỳ đã sẵn sàng mua khí đốt từ đường ống Blue Stream cũng như có hai dự án hợp tác khác từ Nga”.

"Thổ Nhĩ Kỳ muốn giảm sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga, vốn đang chiếm đến 52% vì lo ngại kịch bản u ám trong vụ khủng hoảng năm 2015 tái hiện. Điều gì sẽ xảy ra khi Nga cắt nguồn cung cho Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt mùa đông?", ông Ogutcu đặt câu hỏi.

Trong hai năm tới, một số hợp đồng khí đốt dài hạn của Nga sẽ được gia hạn. Đổi mới hợp đồng sẽ được coi là cơ hội để Ankara tái cân bằng mối quan hệ với Moscow.

"Thổ Nhĩ Kỳ khá nhận thức được thực tế rằng họ phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga và điều này cần phải thay đổi để họ có thể kiểm soát được", ông Ogutcu nói.

"Có một mối quan hệ bất cân xứng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, khi Thổ Nhĩ Kỳ luôn phải làm bất cứ điều gì Nga muốn. Nhưng cần phải có một sự thay đổi, cân bằng lại mối quan hệ. Việc thảo luận gia hạn hợp đồng sắp tới sẽ là bước đi cần thiết", ông nói thêm.

Israel liên tiếp "nã đạn" ở Syria: Iran giờ trở thành gánh nặng, Nga-Damascus sợ hỏng kế hoạch ở Idlib?

Thứ 3, 25/02/2020 | 09:00
Nga và Damascus không tỏ ra sốt sắng trong việc bảo vệ đồng minh Iran trước các cuộc không kích của Israel. Phải chăng, cuộc đụng độ với Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib có liên quan?

Chiến sự Idlib "hơn nhau ở cái đầu": Thổ Nhĩ Kỳ thất bại vì "mật ngọt" của liên quân Nga-Syria?

Thứ 2, 24/02/2020 | 19:00
Nga-Syria tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ kiểm soát được HTS và sẽ vi phạm cam kết ban đầu. Dù có ngừng bắn hay không ngừng bắn, quân đội Syria sẽ vẫn tiến công chiếm lại Idlib, vấn đề chỉ là thời gian và thời điểm chín muồi, khi Thổ Nhĩ Kỳ phạm sai lầm.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Nga “tung” khí tài, tấn công mạnh mẽ, tuyến phòng thủ của Ukraine bị chọc thủng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sau nhiều tuần chuẩn bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị, quân đội Nga đã đột phá thành công tuyến phòng thủ của Ukraine ở Staromayorskoye.