Nga nêu yếu tố có khả năng khiến xung đột ở Ukraine leo thang

Nga nêu yếu tố có khả năng khiến xung đột ở Ukraine leo thang

Thứ 2, 31/07/2023 | 15:46
0
Việc xung đột Nga-Ukraine leo thang hơn nữa, với việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng hơn, có thể làm tăng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân.

Thông thường, một cuộc chiến sẽ được định đoạt trên chiến trường. Nhưng cuộc bầu cử Tổng thống ở Mỹ vào năm 2024 rất có khả năng sẽ có tác động chi phối đối với cuộc xung đột đang diễn ra giữa Nga và Ukraine. 

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Argumenty i Fakty (aif.ru), Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga Konstantin Kosachev cho rằng Mỹ có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột ở Ukraine vào năm 2024 nếu một trong các bên cần thêm phiếu bầu cho cuộc chạy đua giành vị trí Tổng thống vốn ngay lúc này đã bắt đầu nóng lên ở xứ cờ hoa, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin hôm 31/7.

“Nếu một trong các bên cảm thấy cần phải leo thang tình hình ở Ukraine để giành được nhiều phiếu hơn trong cuộc bầu cử, họ sẽ làm như vậy. Tôi không thể đảm bảo rằng chắc chắn sẽ có sự leo thang căng thẳng, nhưng rủi ro là hiển nhiên”, ông Kosachev nói khi trả lời câu hỏi về tác động của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đối với cuộc xung đột đang diễn ra gay gắt ở quốc gia láng giềng Đông Âu của Nga.

Theo ông Kosachev, việc cuộc xung đột quân sự leo thang hơn nữa với việc sử dụng các loại vũ khí hạng nặng hơn có thể làm tăng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân. “May mắn là chúng ta chưa đạt đến ngưỡng đó. Tuy nhiên, nguy cơ đang cận kề là rất cao”, nhà lập pháp Nga nhấn mạnh.

Thế giới - Nga nêu yếu tố có khả năng khiến xung đột ở Ukraine leo thang

Phi hành đoàn của chiến đấu cơ Su-25 Nga tác chiến trong khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt. Video đăng trên kênh Telegram của Sputnik ngày 31/7/2023

Theo vị Thượng nghị sĩ Nga, Washington đã thuyết phục Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky từ bỏ hòa đàm với Nga vào năm ngoái và không có kế hoạch quay lại con đường đàm phán.

“Các cuộc đàm phán về Ukraine đã bắt đầu vào tháng 3 năm ngoái, nhưng đã bị cản trở bởi ảnh hưởng bên ngoài chưa từng có đối với Ukraine. Sau đó, bằng một sắc lệnh, Tổng thống Zelensky đã cấm chính bản thân ông này và tất cả các nhà chức trách Ukraine khác tham gia vào các cuộc đàm phán như vậy với Nga. Đây tất nhiên là một quyết định do Mỹ đưa ra. Họ có khả năng đảo ngược quyết định của mình. Nhưng tôi chưa thấy ý định đó”, ông Kosachev lưu ý.

Hồi tháng 5, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông không lo lắng về kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và điều đó có thể có ý nghĩa gì đối với sự ủng hộ của Washington dành cho Kiev, vì ông tin rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng trước thời điểm đó.

Những “điểm nóng nhất” trên tiền tuyến

Trên thực địa, các lực lượng Ukraine đang có những bước tiến nhỏ thận trọng ở nhiều khu vực tiền tuyến khác nhau ở Đông Nam đất nước, trong khi Nga tiến hành các cuộc không kích vào các vị trí của họ, theo ông Andrii Kulish, người phát ngôn của lữ đoàn “Rubizh” thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia Ukraine.

“Người Nga đang tích cực sử dụng máy bay không người lái tấn công”, bao gồm cả Lancet do Nga sản xuất và Shahed do Iran sản xuất. Chúng tôi đang tiến từng bước nhỏ và đang đạt được tiến bộ”, ông Kulish cho biết khi phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 30/7.

Quân đội Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tập trung tấn công vào các khu vực Avdiivka và Marinka – hai thành phố nhỏ lân cận ở vùng Donetsk – và cũng đang hoạt động tích cực ở các hướng Berdiansk và Melitopol xa hơn về phía Nam.

“Trong 24 giờ qua, kẻ địch đã tấn công các vị trí của chúng tôi 20 lần. Ngoài ra, đối phương đã thực hiện 603 cuộc tấn công bằng xe tăng, hệ thống tên lửa phóng loạt và pháo đại bác”, cơ quan báo chí của lực lượng phòng thủ Tavria – lực lượng đang dẫn đầu cuộc chiến ở những khu vực đó, cho biết hôm 30/7.

Thế giới - Nga nêu yếu tố có khả năng khiến xung đột ở Ukraine leo thang (Hình 2).

Binh sĩ Ukraine nã pháo vào các vị trí của Nga trên tiền tuyến ở thành phố Avdiivka, vùng Donetsk, ngày 30/7/2023. Ảnh: Anadolu Agency

Điểm nóng nhất trên tiền tuyến là gần Marinka, nơi quân Ukraine đang đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga, với 18 vụ đụng độ quân sự được ghi nhận ở đó trong 24 giờ qua.

Xa hơn về phía Nam, lực lượng phòng thủ Tavria cũng tiếp tục tấn công ở các khu vực xung quanh Melitopol và Berdiansk.

Gần thành phố Zaporizhzhia, các lực lượng Nga đã nhận được quân tiếp viện tại thị trấn Robotyno, một thị trấn mà một binh sĩ Ukraine cho biết hôm 29/7 rằng đang hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát hỏa lực của Ukraine.

CNN không thể xác minh độc lập các tuyên bố chiến trường từ bất kỳ bên nào trong cuộc xung đột.

Tấn công bằng máy bay không người lái

Ở cách xa tiền tuyến, một máy bay không người lái (drone) đã rơi xuống một vùng nông thôn thuộc vùng Rostov phía Tây Nam nước Nga, gần biên giới với Ukraine, hôm 30/7, theo Thống đốc vùng Vasily Golubev.

“Một máy bay không người lái đã bị rơi ở làng Daraganovka”, ông Golubev cho biết trong một bài đăng trên Telegram hôm 30/7.

Ngôi làng nằm cách Taganrog khoảng 15 km (9 dặm), nơi một tên lửa đã bị bắn hạ hôm 28/7. Mảnh vỡ của tên lửa rơi xuống trung tâm thành phố, khiến 14 người bị thương.

Trong vụ việc mới nhất do máy bay không người lái gây ra hôm 30/7, Thống đốc Golubev cho biết, một ngôi nhà và một chiếc ô tô bị hư hại, nhưng không có báo cáo thương vong ngay lập tức. Vị quan chức Nga cho biết, hiện các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga đang làm việc tại hiện trường để xác định máy bay không người lái này thuộc về bên nào, liệu nó có phải là máy bay không người lái của Ukraine hay không.

Thế giới - Nga nêu yếu tố có khả năng khiến xung đột ở Ukraine leo thang (Hình 3).

Một tòa nhà văn phòng ở thủ đô Moscow của Nga sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ngày 30/7/2023. Ảnh: NY Times

Cũng hôm 30/7, Nga cho biết họ đã bắn hạ 3 máy bay không người lái của Ukraine đang cố gắng tấn công Moscow. Đây là vụ tấn công thứ hai được báo cáo vào thủ đô của nước này trong một tuần. Nga cũng cho biết họ đã chặn hơn 20 máy bay không người lái ở bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Zelensky, trong bài phát biểu video hàng đêm trước toàn quốc hôm 30/7, nhận định rằng cuộc chiến đang dần dần bị đẩy sang lãnh thổ Nga.

“Ukraine đang trở nên mạnh mẽ hơn. Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga – đến các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này, và đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Minh Đức (Theo TASS, CNN)

Quân đội Ukraine thừa nhận “thất thế” so với Nga về tác chiến điện tử

Thứ 3, 25/07/2023 | 23:56
Thất thế ở phương diện này khiến cuộc phản công của quân đội Ukraine “gặp khó”, ông Yury Ignat – phát ngôn viên Lực lượng Không quân Ukraine – thừa nhận.

Nga nói về xung đột ở Ukraine: Tất cả sẽ kết thúc vào mùa xuân

Thứ 2, 24/07/2023 | 15:47
Chiến dịch phản công của Ukraine nhằm đánh bật quân Nga có nguy cơ rơi vào bế tắc nếu không có sự thay đổi lớn về động lượng.

Nga ước tính số lượng lính đánh thuê còn hoạt động ở Ukraine

Thứ 3, 11/07/2023 | 12:20
Bộ Quốc phòng Nga cho rằng Ukraine đang tăng cường nỗ lực tuyển mộ thêm lính đánh thuê từ châu Á, Mỹ Latinh và Trung Đông do thiếu hụt nhân lực trong nước.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.