Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông

Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông

Thứ 4, 01/03/2023 | 21:54
0
Trận chiến giành Bakhmut ở khu vực Donetsk đã trở thành một biểu tượng cho sự kháng cự của người Ukraine trong bối cảnh các cuộc pháo kích không ngừng…

Các lực lượng Nga trong ngày 1/3 đã tiến hành các cuộc tấn công không ngừng vào Bakhmut, với nỗ lực khép vòng vây quanh thành phố nhỏ ở Donbass nhằm giành phần thưởng lớn đầu tiên của họ trong hơn nửa năm sau một số trận giao tranh đẫm máu nhất của cuộc chiến.

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine hôm 1/3 cũng thừa nhận khả năng quân đội Ukraine có thể phải rút lui khỏi thành trì quan trọng này ở miền Đông.

“Quân đội của chúng tôi rõ ràng sẽ cân nhắc tất cả các lựa chọn. Cho đến nay, họ vẫn bảo vệ thành phố, nhưng nếu cần, họ sẽ rút lui một cách chiến lược”, ông Alexander Rodnyansky, cố vấn kinh tế của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói với Đài CNN (Mỹ). “Chúng tôi sẽ không hy sinh tất cả người dân của mình chỉ vì điều không đâu”.

Nhưng chính quân đội Ukraine mới là bên quyết định có cần rút quân khỏi Bakhmut hay không, ông Rodnyansky nói.

Thế giới - Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông

Một bức ảnh chụp từ trên không cho thấy về mức độ khốc liệt của giao tranh và mức độ tàn phá ở thành phố Bakhmut, vùng Donetsk. Cố vấn của Tổng thống Ukraine hôm 1/3/2023 thừa nhận khả năng rút quân khỏi thành trì miền Đông này. Ảnh: Getty Images

Một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết hôm 1/3 rằng “hiện tại không có quyết định nào như vậy” về việc rút khỏi thành phố miền Đông này.

Ông Rodnyansky cho biết thêm rằng khu vực phía Tây Bakhmut đã được củng cố. Ông nói: “Nếu chúng tôi rút lui, điều đó không nhất thiết có nghĩa là người Nga sẽ có thể tiến lên rất nhanh sau đó. Đừng nhầm lẫn, các cuộc phản công của chúng tôi sẽ sớm đến”.

Trận chiến giành Bakhmut ở khu vực Donetsk đã trở thành một biểu tượng cho sự kháng cự của người Ukraine trong bối cảnh các cuộc pháo kích không ngừng của đối phương nhằm chinh phục thành trì này.

Ông Rodnyansky lưu ý rằng Nga đang sử dụng những binh lính tốt nhất của Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner để bao vây Bakhmut. Cảnh quay bằng máy bay không người lái gần đây cho thấy mức độ bị tàn phá của thành phố.

Thế giới - Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông (Hình 2).

Quang cảnh thành phố tiền tuyến Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 27/2/2023. Ảnh: The Guardian

Thế giới - Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông (Hình 3).

Tòa nhà dân cư bị hư hại và cháy khi pháo kích vẫn tiếp tục ở Bakhmut, vùng Donetsk, ngày 27/2/2023. Ảnh: CNN

Trong khi đó, ông Mykhailo Podolyak, một trong những cố vấn hàng đầu của ông Zelensky, hôm 1/3 phủ nhận rằng Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái (drone) để tấn công lãnh thổ Nga sau tuyên bố chính thức của Moscow rằng Ukraine đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng sâu bên trong nước Nga.

“Ukraine không tấn công vào lãnh thổ Liên bang Nga. Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến phòng thủ với mục đích giải phóng tất cả các lãnh thổ của mình”, ông Podolyak viết trên Twitter, ám chỉ việc nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng của Nga là kết quả của “các cuộc tấn công nội bộ”.

Các đồng minh phương Tây của Kiev đã không khuyến khích Ukraine tấn công các mục tiêu ở Nga để tránh leo thang xung đột, và tuyên bố của ông Podolyak có thể phản ánh nỗ lực của Kiev nhằm xoa dịu những lo ngại đó của phương Tây.

Trước đây, các quan chức Ukraine đã không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào Nga, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Ukraine có quyền tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên lãnh thổ Nga để đáp trả hành vi gây hấn của nước này.

Khi được hỏi về sự phủ nhận của ông Podolyak, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói: “Chúng tôi không tin điều đó”.

Thế giới - Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông (Hình 4).

Một chiếc UAV UKRJET UJ-22 của Ukraine đã bị rơi gần trạm nén khí Voskresensk gần thủ đô Moscow, Nga, ngày 27/2/2023. Ảnh: Ukraine Weapons Tracker/Twitter

Những hình ảnh của một chiếc drone rơi gần làng Gubastovo, cách Moscow chưa đến 100 km (60 dặm), được cho là của một mẫu drone nhỏ do Ukraine sản xuất với phạm vi hoạt động lên tới 800 km (gần 500 dặm), nhưng không có khả năng chở một lượng lớn thuốc nổ.

Tại vùng Bryansk của Nga, Thống đốc Aleksandr Bogomaz cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng các lực lượng Nga đã bắn hạ một drone khác của Ukraine hôm 28/2.

Các quan chức Nga cho biết, các drone trên không gây thương tích và không gây ra bất kỳ thiệt hại đáng kể nào.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 1/3 rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn bằng drone vào Crimea. Theo truyền thông nhà nước Nga, 6 chiếc drone đã bị lực lượng phòng không bắn hạ, trong khi 4 chiếc khác bị hệ thống tác chiến điện tử vô hiệu hóa.

Tại Ukraine, ít nhất 9 dân thường thiệt mạng và 12 người khác bị thương trên khắp đất nước 28/2, Văn phòng Tổng thống Ukraine đưa tin vào sáng ngày 1/3.

Giao tranh ác liệt tiếp tục diễn ra ở khu vực Donetsk, với các thành phố Bakhmut, Avdiivka và Vuhledar, cùng với 17 thị trấn và làng mạc khác, hứng chịu các đợt pháo kích dữ dội. “Các cuộc pháo kích diễn ra không ngừng dọc theo toàn bộ chiến tuyến”, Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết trong bản cập nhật thường xuyên hôm 1/3.

Thế giới - Nga tấn công rát, Ukraine có khả năng rút khỏi thành trì miền Đông (Hình 5).

Súng cối 120 mm của quân đội Nga khai hỏa về phía quân đội Ukraine tại một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: Al Jazeera

Tại khu vực Luhansk, Thống đốc Serhiy Haidai của phía Ukraine hôm 1/3 cho biết rằng quân đội Ukraine đã cho nổ tung một nhà kho ở Kadiivka do Nga nắm giữ trên địa điểm của một nhà máy nơi lực lượng Nga đang cất giữ các xe tải chở đầy đạn dược.

Ông Haidai cũng cho biết quân đội Nga đã cố gắng chọc thủng tuyến phòng thủ của Ukraine ở Bilohorivka và gần Kreminna, “nhưng cuộc tấn công của Nga đã bị đẩy lùi”.

Minh Đức (Theo AP, The Guardian)

Giao tranh đô thị gay gắt, Nga sắp tấn công Bakhmut từ 3 mặt

Thứ 2, 27/02/2023 | 18:35
Cuộc chiến khốc liệt giành thành phố trọng điểm ở Donbass đã chuyển thành giao tranh đô thị khi các lực lượng của 2 bên tranh giành từng tấc đất.

Ukraine ra đòn tài chính với Nga, Mỹ dự kiến gửi chiến đấu cơ cho Kiev

Thứ 6, 24/02/2023 | 13:32
Xung đột Nga-Ukraine đã bước sang năm thứ hai mà không có dấu hiệu dừng lại. Thay vào đó, nhiều diễn biến mới vẫn tiếp tục nảy sinh cả về mặt ngoại giao và quân sự.

[E] Một năm xung đột Nga-Ukraine: Không có người thắng kẻ thua

Thứ 6, 24/02/2023 | 10:00
Kể từ thời điểm ông Putin phát động chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine, mọi thứ sau đó không bao giờ có thể trở lại như xưa.

141 nước ủng hộ yêu cầu Nga rút quân khỏi Ukraine ngay lập tức

Thứ 6, 24/02/2023 | 08:44
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết cuộc bỏ phiếu là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy không chỉ phương Tây ủng hộ đất nước của ông.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.