Nhận định đáng suy ngẫm của ông Putin về ông Donald Trump sau lời mời thăm Nga

Nhận định đáng suy ngẫm của ông Putin về ông Donald Trump sau lời mời thăm Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 28/07/2018 | 19:12
0
Tổng thống Nga Putin ngỏ ý muốn mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Moscow. Nhà lãnh đạo Nga cũng ngợi ca một trong những đức tính của ông Trump mà ông đánh giá là ít nhà lãnh đạo nào có được.

Đức tính ít nhà lãnh đạo có được

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg, Nam Phi, Tổng thống Nga Putin cho biết muốn mời người đồng cấp Mỹ, ông Donald Trump đến Moscow. Và ông chủ Nhà Trắng đã bày tỏ sẵn sàng chấp nhận lời mời này.

"Tổng thống Trump trông đợi việc đón Tổng thống Nga Putin đến Washington sau cuộc gặp đầu tiên ở Phần Lan và ông cũng cởi mở trong việc thăm Moscow nếu nhận được lời mời chính thức", BBC dẫn lời Sarah Sanders, phát ngôn viên Nhà Trắng chia sẻ ngày 27/7.

Tiêu điểm - Nhận định đáng suy ngẫm của ông Putin về ông Donald Trump sau lời mời thăm Nga

Tổng thống Nga Putin. 

Nhà lãnh đạo Nga cho hay Mỹ-Nga cần tạo ra các điều kiện phù hợp để xúc tiến kế hoạch có thêm thảo luận, nhưng ông không nói rõ "các điều kiện" đó là gì. Lần gần nhất ông Trump đến Nga là vào năm 2013, với tư cách một doanh nhân tới dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ.

Ông Putin cũng nêu khả năng gặp lại Tổng thống Mỹ bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 tại Argentina vào tháng 11 năm nay, hoặc ở sự kiện quốc tế khác.

Khi đưa ra lời mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Moscow, Tổng thống Putin cũng nêu ra một trong những đức tính của ông Trump mà ông đánh giá là ít nhà lãnh đạo nào có được.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng một trong những nét tính cách rõ nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump là luôn quyết tâm thực hiện những lời hứa mà ông đưa ra trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ.

“Một trong những đức tính tốt nhất của Tổng thống Trump là việc ông ấy cố gắng hoàn thành những lời hứa của bản thân trước những người bầu cho ông ấy – những người dân Mỹ”, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với các nhà báo tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Johannesburg, Nam Phi.

“Đây là nét tính cách đặc thù của Tổng thống hiện tại và tôi nghĩ rằng đây là điều tích cực, bởi lẽ thực tế sau bầu cử, các nhà lãnh đạo thường có xu hướng quên đi những gì họ hứa với người dân của mình khi tham gia tranh cử. Ông Trump không thuộc trường hợp này. Người ta có thể chỉ trích ông ấy vì những gì ông ấy làm, nhiều người tham gia vào những vụ chỉ trích như vậy, nhưng có 1 điều rõ ràng là ông ấy đang cố gắng hoàn thành những lời hứa lúc tranh cử”, ông Putin cho biết.

Sau cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên của ông Trump và ông Putin tại Phần Lan hôm 16/7,  dư luận Mỹ có những phản ứng gay gắt, cho rằng ông Trump không tỏ ra cứng rắn với ông Putin về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

Ông Trump đã yêu cầu Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton mời ông Putin đến Washington vào mùa thu năm nay nhưng đã hoãn kế hoạch này cho đến năm 2019. Ông Trump tin rằng cuộc họp song phương tiếp theo với ông Putin nên diễn ra sau khi "cuộc săn phù thủy" Nga kết thúc, nói về cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ của công tố viên đặc biệt Robert Mueller.

Và những lời hứa đã được thực hiện của ông Trump

Khi tranh cử Tổng thống, ông Donald Trump đã đưa ra rất nhiều lời hứa hẹn trước các cử tri về những việc ông sẽ làm nếu đắc cử Tổng thống. Và cho đến nay, sau hơn một năm cầm quyền, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đã thực hiện được khá nhiều lời hứa năm xưa của mình từ việc cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21% cho tới việc rút Mỹ khỏi Hiệp định Khí hậu Paris. Mỹ cũng rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương hay cấm công dân của những quốc gia có đông dân Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ như những gì ông Trump nói khi tranh cử.

Tiêu điểm - Nhận định đáng suy ngẫm của ông Putin về ông Donald Trump sau lời mời thăm Nga (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. 

Khi tranh cử ông Trump từng cam kết sẽ bổ nhiệm một thẩm phán tòa án tối cao mới cho Mỹ sau khi vị trí này bị bỏ trống từ tháng 2/2016 do cựu Thẩm phán Antonin Scalia qua đời. Và việc này đã được thực hiện khi ông bổ nhiệm ông Neil Gorsuch làm Thẩm phán tòa án tối cao.

Hồi tháng 11/2015, trong bài phát biểu tại Iowa, ông Trump từng cảnh báo sẽ ném bom xóa sổ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và thể hiện quyết tâm trong cuộc chiến chống khủng bố. Và đúng như những gì ông Trump tuyên bố, máy bay Mỹ ngày 13/4 đã thả bom GBU-43 xuống căn cứ của IS tại Afghanistan. Chính quyền Tổng thống Trump cũng được đánh giá cao vì những nỗ lực trong việc đánh bật IS ra khỏi nhiều khu vực ở Iraq và Syria.

Đặc biệt, ông Trump từng tuyên bố trong thời gian tranh cử rằng ông sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv về Jerusalem - thánh địa linh thiêng của nhiều tôn giáo và là nơi tranh chấp giữa Israel và Palestine. Và thực tế, Tổng thống Trump đã chính thức công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố sẽ chuyển đại sứ quán Mỹ về đây.

Xem thêm >> Đằng sau việc ông Trump bất ngờ hoãn mời ông Putin họp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2

 

 

Syria: Lần đầu điều Tổng tham mưu trưởng tới Pháp, Đức, ông Putin phát thông điệp cứng rắn

Thứ 6, 27/07/2018 | 14:00
Chưa bao giờ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Tổng tham mưu trưởng Lực lượng vũ trang Nga Valery Gerasimov lại có chuyến làm việc và công du nước ngoài cùng nhau, mà lần này là tới Israel, Đức và Pháp.

Đằng sau việc ông Trump bất ngờ hoãn mời ông Putin họp thượng đỉnh Nga-Mỹ lần 2

Thứ 5, 26/07/2018 | 20:00
Không lâu sau sáng kiến mời Tổng thống Nga Putin tham dự hội nghị thượng đỉnh lần 2 với Mỹ tại Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định hoãn hội nghị này. Điều này được cho là xuất phát từ nhiều lý do.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.