Phản đối trạm BOT Quốc lộ 5, lái xe “ca điệp khúc”… trả tiền lẻ

Phản đối trạm BOT Quốc lộ 5, lái xe “ca điệp khúc”… trả tiền lẻ

Thứ 4, 06/09/2017 | 08:00
0
Mới đây, hàng chục xe tải khi đi qua trạm Thu phí số 1, Quốc lộ 5 (địa phận tỉnh Hưng Yên) đã dùng tiền lẻ với các mệnh giá từ 200 – 500 đồng để trả phí khiến giao thông ách tắc nhiều giờ đồng hồ.

Chỉ đến khi các đầu xe thuộc một doanh nghiệp vận tải thanh toán xong phí cho BOT số 1, tình trạng kể trên mới chấm dứt. Cụ thể, có khoảng 20 xe tải gắn logo Đức Chính đã dùng tiền lẻ để đi qua trạm BOT số 1, Quốc lộ 5. Việc này khiến giao thông chiều từ Hải Dương đi Hà Nội tắc nghẽn cục bộ. Không chỉ tài xế, hàng trăm người dân các huyện Văn Giang và Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) cũng kéo tới trạm BOT này để phản đối.

Xã hội - Phản đối trạm BOT Quốc lộ 5, lái xe “ca điệp khúc”… trả tiền lẻ

Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí Quốc lộ 5.

Bởi lẽ, nhiều xe trọng tải lớn do tránh trạm thu phí đã đi vào các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ khiến đường bị xuống cấp trầm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao.

Vào thời điểm các tài xế dùng tiền lẻ để thanh toán, trạm BOT số 1 đã huy động toàn bộ lực lượng khoảng hơn 20 người trong ca trực đứng ra kiểm đếm tiền và nhận tiền từ các lái xe. Một lái xe cho hay, tình trạng kể trên thực chất là phản ứng việc thu phí quá cao khi đi qua các trạm BOT trên Quốc lộ 5. Lái xe phải trả đến 40.000 đồng/lượt khi đi qua trạm thu phí, trong khi Quốc lộ 5 nhiều năm nay ít được tu sửa, nâng cấp, chất lượng đường xuống cấp trầm trọng.

Để tránh các trạm BOT trên Quốc lộ 5, nhiều doanh nghiệp vận tải lựa chọn đi vào đường tỉnh lộ, huyện lộ của các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương. Ông Nguyễn Trọng Thiết, Phó Trạm trưởng trạm Thu phí số 1 (BOT số 1) cũng xác nhận việc này là có, nhiều xe tải, xe container khi di chuyển trên Quốc lộ 5 đến ngã tư Quán Gỏi – địa phận giáp ranh giữa Hải Dương và Hưng Yên đã rẽ hướng Quốc lộ 38, đi qua huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh rồi trở ra Quốc lộ 5 đoạn gầm cầu vượt Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) hoặc địa phận Phú Thụy (Gia Lâm, TP.Hà Nội). Đi đường tránh này, quãng đường chênh lệch khoảng 8–10km, đường nhỏ, khó đi nhưng nhiều lái xe vẫn chấp nhận.

Xã hội - Phản đối trạm BOT Quốc lộ 5, lái xe “ca điệp khúc”… trả tiền lẻ (Hình 2).

Khu vực thu phí trên Quốc lộ 5 bị ùn tắc kéo dài.

Đề cập đến giải pháp không để sự việc như trên tái diễn, ông Thiết cho biết, trạm BOT không quyết định được vấn đề này và đề nghị PV liên hệ với đại diện tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (Vidifi) để có thêm thông tin.

Được biết, từ ngày 1/4/2016, phí đi qua các trạm BOT Quốc lộ 5 đã tăng cao. Việc này là do, tuyến đường Quốc lộ 5 cũ hiện được giao cho Vidifi thu phí để hoàn một phần vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đường cao tốc là vốn BOT của chủ đầu tư nhưng Nhà nước lại cho phép doanh nghiệp thu phí Quốc lộ 5 (là tuyến đường được xây dựng từ nguồn vốn của Nhà nước) để hỗ trợ hoàn phí. Điều này là lấy của Nhà nước để bù cho tư nhân, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động vận tải. Nhiều doanh nghiệp không tâm phục, khẩu phục vì họ vẫn phải thường xuyên duy trì phí bảo trì đường bộ.

Tính từ bài toán tài chính của Vidifi, các doanh nghiệp vận tải đường bộ đã đưa ra so sánh rất đơn giản và nhanh chóng, đó là: Cả hai lượt đi và về khi lưu thông trên Quốc lộ 5 mất 400.000 đồng/xe; nhưng 2 lượt đi về trên cao tốc là 1.040.000 đồng/xe – được cho là quá khả năng chi trả của doanh nghiệp vận tải.

Tính theo thời gian lưu thông, một chiếc xe với trọng tải 18 tấn và container 40 fit không thể đi nhanh hơn tốc độ 80km/h. Do đó, việc lưu thông trên cao tốc không nhanh hơn được bao nhiêu, chi phí nhiên liệu giảm không đáng kể nhưng mức phí đường bộ mất gấp 4 lần so với Quốc lộ 5. Trước đây, nếu các doanh nghiệp muốn giá cước rẻ hơn, họ sẽ chọn Quốc lộ 5, nhưng giờ giá thu phí tăng lên, đây không còn là giải pháp tối ưu.

Nhóm PV

Clip: Xe bồn mất lái, cày nát dải phân cách trên QL5

Thứ 5, 13/04/2017 | 14:24
Chiếc xe bồn mang nhãn hiệu Phượng Hoàng, BKS 34C-16509 lao lên dải phân cách và đâm nát hàng chục mét rào cứng.

Chấn động: Gian lận thu phí tại QL5, nhân viên bỏ túi chục tỷ/tháng?

Thứ 5, 02/03/2017 | 16:22
Bằng thủ đoạn không giao cuống vé cho lái xe qua trạm kiểm soát, thu tiền thấp hơn chuẩn phí Nhà nước quy định, cả chục tỷ của Nhà nước thất thoát từ trạm thu phí QL5, chui vào túi nhân viên 1 tháng?

Tai nạn liên hoàn trên QL5, người đàn ông chạy vào nhà dân tự sát

Thứ 2, 05/09/2016 | 21:55
Khi bị người dân chỉ trích, đuổi, người điều khiển xe máy vội vàng chạy vào nhà dân ven đường vồ lấy con dao để tự sát.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.