Pháp

Pháp "đáp lời" Nga ở Syria, bao giờ tới lượt Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 13/08/2018 | 18:35
0
Sau cuộc tấn công của phương Tây hồi tháng 4, Pháp đã bất ngờ thay đổi thái độ bằng cách quay sang ủng hộ Nga trong cuộc chiến ở Syria, điều mà Mỹ giờ đây vẫn còn ngần ngại.
Tiêu điểm - Pháp 'đáp lời' Nga ở Syria, bao giờ tới lượt Mỹ?

Pháp đang ngày càng đồng ý với quan điểm của Nga ở Syria.

Nga và Pháp đã cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Syria, một vấn đề mà Moscow cũng mong muốn tìm kiếm sự trợ giúp của Washington.

Nga đã ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm chống lại phiến quân và khủng bố, trong khi Pháp đi theo quan điểm của Mỹ với yêu cầu nhà lãnh đạo này phải rời chiếc ghế quyền lực.

Nhưng trước những thay đổi bước ngoặt trong thời gian gần đây - khi quân đội Syria đã giành lại phần lớn quyền kiểm soát đất nước - Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã cùng nhiều nhà lãnh đạo phương Tây từ bỏ nỗ lực lật đổ chính quyền Assad và thay vào đó tập trung vào việc giúp Syria khôi phục sau chiến tranh tàn phá, trong khi Mỹ vẫn từ chối hợp tác trực tiếp với Nga về vấn đề này.

Trong một cuộc điện đàm hôm 10/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin và đối tác Pháp đã trao đổi quan điểm về những diễn biến đang diễn ra tại Syria, đồng thời đề cao các hoạt động do Nga và Pháp thực hiện trong tháng 7 đối với kế hoạch phân phối viện trợ nhân đạo tại Đông Ghouta", theo tuyên bố từ Điện Kremlin.

"Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực khôi phục cơ sở hạ tầng kinh tế và xã hội của Syria, cũng như giúp người tị nạn và những người di tản trở về quê hương", tuyên bố nhấn mạnh.

Tuyên bố từ phía Điện Élysée cũng nhấn mạnh cuộc thảo luận của hai nhà lãnh đạo về Syria, đặc biệt về "tình hình quân sự và tăng cường các điều kiện cần thiết cho người tị nạn trở về an toàn". Ông Macron nhấn mạnh "tầm quan trọng của một giải pháp chính trị đa phương sẽ mang lại hòa bình lâu dài và ổn định cho Syria".

Hoạt động nhân đạo của Nga-Pháp tại Ghouta chỉ diễn ra vài tháng sau khi quân đội Syria và đồng minh chiếm lại vùng ngoại ô Damascus từ tay phiến quân và các chiến binh thánh chiến đã chiếm đóng nơi này từ những năm đầu của cuộc nội chiến chống lại chính quyền Assad.

Giống như Mỹ và các đồng minh phương Tây khác, Pháp đã cáo buộc lãnh đạo Syria về cái gọi là “tội ác chiến tranh”, bao gồm cả các cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học dẫn đến cuộc tấn công của liên minh Mỹ-Anh-Pháp hồi tháng 4.

Tiêu điểm - Pháp 'đáp lời' Nga ở Syria, bao giờ tới lượt Mỹ? (Hình 2).

Pháp-Nga phối hợp các hoạt động viện trợ nhân đạo ở Syria.

Tuy nhiên, thế sự đã đổi khác sau khi Nga và Iran đã giúp Syria giành được những chiến thắng quan trọng trước phe đối lập. Phương Tây đang từng bước hòa cùng với quan điểm của Nga trong các vấn đề ở quốc gia Trung Đông.

Tổng thống Trump từ lâu đã kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn với chính quyền Putin, và sau hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo vào tháng trước, Nga-Mỹ đã bắt đầu thảo luận về các hoạt động nhân đạo ở Syria. Điều này sẽ bao gồm cả công cuộc tái định cư cho hàng triệu người đã di tản sang các quốc gia láng giềng như Jordan, Lebanon và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lầu Năm Góc trước đó đã đưa ra những phản ứng khắc nghiệt trước đề nghị của Nga về việc Mỹ nên rút lực lượng khỏi Syria, cũng như tăng cường các hợp tác trong giai đoạn hậu chiến.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis gần đây đã đề nghị nên mở cửa cho ý tưởng xây dựng lại quan hệ quân sự với Nga. Nói với tờ Newsweek, Bộ Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng hội nghị thượng đỉnh Helsinki là "sự khởi đầu cho một quá trình hợp tác giữa Mỹ và Nga để giảm căng thẳng và thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác cùng có lợi”.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Mỹ cũng thảo luận về vấn đề Syria hôm 10/8 vừa qua. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhắc lại rằng, “Mỹ muốn tìm cách cải thiện mối quan hệ với Nga và đồng ý đối thoại trong tương lai”, trong một cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Cả hai nhà ngoại giao cũng đồng ý giải quyết "những thách thức đang diễn ra ở Syria", cũng như các lệnh trừng phạt gần đây của Mỹ áp đặt lên Nga do cáo buộc Điện Kremlin đã đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal ở Anh hồi tháng 3, một sự kiện mà Moscow đã phủ nhận bất kỳ trách nhiệm nào.

Hiện tại, sau những bước đi đầy thiện chí từ Pháp, giới quan sát đang hy vọng Mỹ cũng sẽ mở đường cho những hợp tác mới với Nga ở Syria để từng bước kết thúc cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài 7 năm.

Nga tiêu diệt máy bay không người lái thứ 4 trong ba ngày qua

Chủ nhật, 12/08/2018 | 11:12
Trong tháng qua, ít nhất 25 UAV đã cố gắng xâm nhập vào không phận Khmeimim và bị Nga tiêu diệt.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.