"Ruồi sắt", mô tô mini xuống phố: Phớt lờ sự an toàn của trẻ em

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 4, 16/01/2019 | 15:00
0
Được bày bán tràn lan dưới dạng đồ chơi trẻ em, các loại mô tô mini sử dụng nhiên liệu xăng pha nhớt, tốc độ 50km/h đang rục rịch "tái xuất" sau nhiều năm im hơi lặng tiếng.

Xe ruồi tái xuất

Kinh doanh tràn lan

Sau nhiều năm "im hơi lặng tiếng", hiện nay, trào lưu chơi mô tô mini hay còn gọi là xe ruồi lại có dấu hiệu nở rộ trở lại. Bằng chứng là dù ở nông thôn hay thành thị, người dân đã bắt đầu bắt gặp hình ảnh trẻ em "cưỡi" trên những chiếc xe ruồi tự do tham gia giao thông đường phố. Thậm chí, tại TP.HCM, người dân đã phản ánh việc thanh thiếu niên tổ chức đua xe ruồi vào giữa đêm gây mất trật tự công cộng.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Ruồi sắt', mô tô mini xuống phố: Phớt lờ sự an toàn của trẻ em

Hình ảnh trẻ em di chuyển trên đường bằng xe mô tô mini với tốc độ cao.

Việc xe ruồi tái xuất thành phong trào khiến dịch vụ kinh doanh loại xe này cũng nở rộ. Tại TP.HCM, không khó để tìm, mua một chiếc mô tô mini dưới dạng đồ chơi trẻ em. Điều đáng nói, mặc dù được kinh doanh dưới danh nghĩa đồ chơi cho trẻ em từ 5 - 16 tuổi nhưng loại xe này có gắn động cơ chạy bằng nhiêu liệu. Hơn thế, xe có thể đạt tốc độ 50km/h - ngang bằng tốc độ xe cơ giới chạy trong khu vực thành thị.

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện nay, loại xe này được bán tràn lan trên chợ ảo. Chỉ cần nhập cụm từ khóa "mua xe moto mini", trang tìm kiếm Google sẽ cho hơn 7 triệu kết quả trong vòng 0,52 giây. Tại các trang mạng này, người bán vô tư quảng cáo, giới thiệu nhiều loại "xe ruồi" đủ chủng loại. Trang "motophattai..." giới thiệu một loạt các loại mô tô mini kiểu dáng thể thao bắt mắt với giá từ 3-6 triệu đồng/xe. Trang này còn kinh doanh cả "xe ruồi" độ sẵn.

Trong khi đó, trang "thegioixe..." lại giới thiệu các phiên bản cao cấp của mô tô mini được cho có xuất xứ từ châu Âu với giá tới 20 triệu đồng/chiếc. Trang này đang kinh doanh "xe ruồi" có đề và không đề với giá chênh lệch khoảng 2 triệu đồng/chiếc. Theo tìm hiểu của PV, ngoài kinh doanh trên chợ ảo, nhiều cá nhân, tổ chức cũng bán các loại xe này tại các cửa hàng đồ chơi trẻ em.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Ruồi sắt', mô tô mini xuống phố: Phớt lờ sự an toàn của trẻ em (Hình 2).

"Xe ruồi" được bán tràn lan trên mạng internet.

Có mặt tại cửa hàng "thegioixe..." tại quận Tân Bình (TP.HCM), PV được nhân viên tại đây hướng dẫn, tư vấn một cách tận tình. Tại đây đang kinh doanh các loại "xe ruồi" xuất xứ từ Trung Quốc với giá từ 3 đến dưới 20 triệu đồng. Nhân viên cửa hàng tư vấn: "Nếu bé nhà anh còn ít tuổi (khoảng từ 5 - 7 tuổi) thì nên chọn các loại mô tô hình dáng thể thao. Nếu bé lớn hơn thì nên mua xe cào cào mini. Ở đây, nếu khách chọn được mẫu mã sản phẩm, chúng em sẽ lắp ráp, thử máy hoàn hảo cho anh rồi mới giao hàng".

Về nguồn gốc, xuất xứ của xe, người này khẳng định, xe được nhập từ Trung Quốc dưới dạng đồ chơi cho trẻ em. Tuy nhiên, các sản phẩm này đều được người bán quả quyết là an toàn và dễ dàng sử dụng. "Xe này sử dụng nhiên liệu là xăng thơm (xăng pha nhớt). Tốc độ tối đa của xe là 50km/h. Tuy nhiên, do xe thiết kế cho các bé nên tay ga sẽ nặng hơn. Do đó, khi hoạt động, xe sẽ di chuyển từ từ, có đà rồi xe mới tăng tốc độ. Điều này sẽ an toàn với các bé", nhân viên này nói thêm.

Tương tự, một cửa hàng khác trên đường Lũy Bán Bích (quận Tân Phú, TP.HCM) cũng bày bán la liệt các loại "xe ruồi". Nhân viên tại đây quả quyết, đây là món đồ chơi "đẳng cấp" nhất dành cho cả bé gái lẫn bé trai. "Anh chị yên tâm, xe này rất an toàn. Ở nước ngoài, trẻ em toàn chơi loại xe này. Nước ta có chậm hơn đôi chút nhưng nay cũng nhiều người mua cho con chơi rồi. Bé chơi xe này sẽ rèn luyện được tính dũng cảm, học được cách lưu thông an toàn và quan trọng là sớm làm quen với tốc độ".

Phớt lờ sự an toàn của khách hàng

Theo tìm hiểu của PV, đối tượng khách hàng chủ yếu của loại xe này là trẻ em từ 5 tuổi trở lên. Nhân viên kinh doanh loại xe này tại cửa hàng trên đường Lũy Bán Bích chia sẻ, đa số khách đến cửa hàng là các bậc phụ huynh. Họ đến để mua xe cho con của mình.

"Hiện nay, xe này đa số phục vụ cho đối tượng khách hàng là trẻ em. Bởi, trào lưu chơi xe mô tô mini của thanh thiếu niên đã hạ nhiệt cách đây vài năm. Tuy nhiên, bây giờ, trẻ em lại đặc biệt thích loại đồ chơi này", nhân viên tại đây cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Ruồi sắt', mô tô mini xuống phố: Phớt lờ sự an toàn của trẻ em (Hình 3).

Các cửa hàng kinh doanh loại xe này nhập xe từ Trung Quốc dưới dạng đồ chơi trẻ em rồi lắp ráp, bán ra thị trường. 

Xác định đối tượng khách hàng của loại xe này là trẻ em, thậm chí trẻ mới 5 tuổi nhưng các cửa hàng này không có một khuyến cáo nào về tính an toàn. Trong vai một khách hàng mua xe cho con, PV chỉ nhận được lời tư vấn về mẫu mã, tốc độ, nhiên liệu,... tuyệt nhiên không được hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm như thế nào để đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, mặc dù là phương tiện gắn với động cơ chạy bằng nhiên liệu xăng pha nhớt và có tốc độ lên đến 50km/h, các loại xe này cũng không được đăng ký. Khẳng định thông tin này, nhân viên của "thegioixe..." cho biết: "Xe này chỉ là xe đồ chơi nên không thể đăng ký như xe máy của người lớn. Do đó, các bé chỉ nên chơi trong các hẻm, bãi đất trống".

Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người vẫn thấy loại xe này được trẻ em điều khiển, tham gia giao thông trên đường phố.

Tiêu dùng & Dư luận - 'Ruồi sắt', mô tô mini xuống phố: Phớt lờ sự an toàn của trẻ em (Hình 4).

Nhân viên này cho biết, nếu độ thêm, "xe ruồi" có thể đạt vận tốc 100km/h.

Trong khi đó, các chuyên gia về luật lại cho rằng, việc kinh doanh loại xe này cần phải có đăng ký với cơ quan chức năng. Nếu không, cơ quan hữu trách hoàn toàn có quyền xử lý về vấn đề vi phạm luật giao thông đường bộ bởi loại phương tiện này có gắn động cơ.

Cụ thể, luât sư Bùi Quốc Tuấn, đoàn Luật sư TP.HCM cho biết: "Trong trường hợp các cửa hàng bán các loại xe mini có gắn động cơ chạy nguyên liệu xăng pha nhớt phải thực hiện theo quy định của công an là đăng ký theo Thông tư 12/2013/TT-BCA của bộ Công an về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 20 Thông tư 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 quy định về đăng ký xe".

"Do đó, các cá nhân, tổ chức kinh doanh loại xe này phải có đầy đủ hóa đơn, chứng từ để đăng ký. Mặc dù điều khiển xe này không cần bằng lái nhưng nếu không có giấy đăng ký xe thì vẫn bị cơ quan chức năng xử lý", luật sư này cho biết thêm.

Khoản 4 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định người chưa đủ 16 tuổi không được phép lái xe máy. Nếu giao xe cho người chưa đủ tuổi lái xe, người giao xe (chủ xe) có thể bị phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng. 

Vụ hàng loạt xe môtô chết máy: Phát hiện khoảng 150 lít nước trong bồn xăng

Thứ 4, 17/01/2018 | 14:00
Liên quan đến vụ hàng loạt xe môtô chết máy sau khi đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 7, thuộc công ty Xăng dầu Quảng Trị, cơ quan chức năng đã vào cuộc và có kết luận ban đầu nguyên nhân vụ việc.

Chặn đứng hàng nghìn đồ chơi bạo lực chuẩn bị đến tay trẻ em

Thứ 4, 09/08/2017 | 17:26
Hàng nghìn đồ chơi trẻ em mang tính bạo lực mạnh được ngụy trang trong các hộp carton, không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đã bị bắt giữ tại Thanh Hóa.

Ngắm dàn xe môtô 750 siêu khủng của CSGT Hà Nội phục vụ đại hội Đảng

Thứ 6, 15/01/2016 | 21:42
Dàn xe môtô dung tích 750 phân phối và ô tô Camry chuyên dụng của CSGT Hà Nội sẽ tham gia dẫn đoàn, phục vụ đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Tỉnh An Giang đón gần 320.000 lượt khách du lịch

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:18
Ngày 2/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang thông tin, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, An Giang đón gần 320.000 lượt khách tham quan, tăng 6% so cùng kỳ năm 2023.

Đẩy mạnh kích cầu du lịch Thành phố Hồ Chí Minh dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:59
Nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các doanh nghiệp hàng không, lữ hành, khách hàng đã đưa ra nhiều chương trình để kích cầu khách du lịch…

Nghệ An: Du lịch ước đạt doanh thu 1.700 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:37
Doanh thu trong dịp lễ 30/4 và 1/5 của ngành du lịch Nghệ An ước đạt 1.700 tỷ đồng, bằng 122% so với năm 2023.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Khánh Hòa: Doanh thu du lịch đạt hơn 1.306 tỷ đồng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:41
Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 – 1/5), Khánh Hòa đón 969.955 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng. Công suất phòng bình quân của các cơ sở lưu trú khoảng 87,4%.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.