Sinh con đừng mặc cho… trời

Sinh con đừng mặc cho… trời

Thứ 2, 08/05/2017 | 09:30
0
Có những ông bố bà mẹ sinh con ra rồi đợi chờ một "thế lực siêu nhiên", một phép màu nào đó trao cho họ tiền của để nuôi lớn con mình.
Xi nhan Trái Phải - Sinh con đừng mặc cho… trời

 Những đứa trẻ cướp đồ ăn treo trên xe phượt thủ. Ảnh cắt từ clip.

Tuy nhiên đến thời điểm này, vẫn còn nhiều bậc phụ huynh quan niệm “đông con, đông của”, không thực hiện kế hoạch hóa gia đình, cũng không nhìn vào điều kiện kinh tế của hai vợ chồng trước khi quyết định sinh con.Xưa kia đất rộng thẳng cánh cò bay, chỉ cần khỏe mạnh, đủ sức lao động để mở mang đồng ruộng là không lo đói nên mới có câu: “Trời sinh voi, sinh cỏ”. Ngày nay đất chật người đông, các công việc lao động chân tay không còn tạo ra nhiều của cải, vật chất “giá trị” như trước. Con người cần nhiều yếu tố để sống, chứ không chỉ vì mục đích tồn tại đơn thuần. Thực tế đã cho thấy, chế độ sống của cha mẹ có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển toàn diện của một đứa trẻ.

Họ sinh con ra rồi đợi chờ một "thế lực siêu nhiên", một phép màu nào đó trao cho họ tiền của để nuôi lớn con mình. Họ dạy trẻ con không được “chê cha mẹ khó”, ru chúng ngủ thật sâu bằng những lời lẽ màu hồng, khiến chúng mơ tưởng về “con cá rô, trê” với cái bụng đói meo để bản thân mình có thời gian đắm mình trong trụy lạc cùng bia rượu, bài bạc hay thuốc phiện.

Tự hỏi khi nhóm trẻ dàn hàng giữa đường, cướp đồ ăn treo trên xe các phượt thủ di chuyển trên đoạn đường qua đỉnh Mã Pí Lèng (Hà Giang) thì bố mẹ chúng đang ở đâu, làm gì? Tự hỏi tại sao người ta có thể cấm con em mình đến trường chỉ vì vài lời xúi giục và đòi hỏi viển vông? Và tại sao lại có những kẻ nỡ hủy hoại con mình chỉ vì giận vợ, ghen chồng hay đau đớn hơn, vì “hoàn cảnh gia đình nghèo quá”?

Sự vô tâm của những bậc phụ huynh ấy làm tôi chợt nhớ về bản năng sinh tồn của loài chim tu hú. Trước khi đẻ trứng vào tổ các loài chim khác, chúng còn tàn nhẫn tới mức ăn sạch trứng trong tổ. Tu hú con cũng học rất nhanh từ bà mẹ bạc tình bạc nghĩa, sẵn sàng đẩy những quả trứng khác ra khỏi tổ để độc chiếm nguồn thức ăn của bố mẹ nuôi.

Làm cha làm mẹ phải có trách nhiệm nuôi dạy con cái thành những công dân tốt cho xã hội – đó vừa là nghĩa vụ vừa là quyền lợi. Khi xảy ra chuyện không hay, bạn không thể phó mặc, đổ lỗi cho ông trời nhằm che giấu sự hời hợt của mình trong việc chăm sóc, giáo dục trẻ.

Bởi dù xương rồng cũng biết nở hoa, nhưng nếu được lựa chọn nơi mình sinh ra, chẳng ai muốn sống chung với những ông bố bà mẹ biếng lười.

Thảo Dân

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.