Sự hờ hững bất thường Donald Trump dành cho Tập Cận Bình

Sự hờ hững bất thường Donald Trump dành cho Tập Cận Bình

Thứ 7, 04/02/2017 | 16:48
0
Đã không có một lời chúc Tết nào từ ông Trump gửi đến Trung Quốc, cũng như đường dây điện thoại từ phòng Bầu dục nối đến Trung Nam Hải đến nay vẫn chưa một lần rung chuông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có nhiều cuộc đàm thoại với các nhà lãnh đạo thế giới kể từ khi ông nhậm chức vào ngày 20/1, nhưng đường dây kết nối từ Phòng Bầu dục với Trung Nam Hải vẫn im tiếng chuông.

Tiêu điểm - Sự hờ hững bất thường Donald Trump dành cho Tập Cận Bình

Tổng thống Trump vẫn chưa có cuộc điện đàm chính thức nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo mới của nước Mỹ cũng không đích thân gửi một lời chúc đến người đồng cấp Trung Quốc - Chủ tịch Tập Cận Bình hay công chúng nước này trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, phá vỡ những tiền lệ từng được thực hiện bởi nhiều tổng thống trước đó, theo SCMP.

Đổi lại, chỉ có một thông cáo dài 91 từ được quyền Ngoại trưởng Thomas Shannon đăng tải trên trang web của Bộ Ngoại giao vào đêm hôm giao thừa.

Tuy nhiên, con gái Ivanka của ông Trump đã tham dự buổi lễ chúc mừng năm mới của đại sứ Trung Quốc tại Mỹ hôm 1/2 vừa qua và được truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Tổng thống mới của nước Mỹ đang cho thấy ông có một sự tương phản rõ nét so với cựu Tổng thống Obama trong các dịp lễ quan trọng của cộng đồng người Hoa.

Không chỉ gửi tới một thông điệp chúc mừng kể từ năm 2010, ông Obama còn gửi lời chúc thông qua các video trong suốt 4 năm qua.

Kể từ khi nhậm chức vào ngày 20/1, ông Trump đã nói chuyện qua điện thoại với các nhà lãnh đạo hàng đầu đến từ Australia, Canada, Nga, Nhật Bản, Đức, Pháp, Israel, Ấn Độ, Mexico, Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất, Ả rập Saudi và Hàn Quốc.

Nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên có cuộc gặp với Tổng thống Trump chỉ một tuần sau khi vào Nhà trắng là Thủ tướng Anh Theresa May.

Các báo cáo cho thấy, lần tương tác cuối cùng giữa Tổng thống Trump và ông Tập Cận Bình chỉ thông qua một tấm thiệp chúc mừng cá nhân, theo Wall Street Journal.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 13/1, ông chủ Nhà Trắng tiết lộ đã nhận được một tấm thiệp chúc mừng "rất đẹp" từ ngài "Chủ tịch".

Điều này diễn ra sau khi hai nhà lãnh đạo được xác nhận là có cuộc điện đàm hồi giữa tháng 11 sau khi ông Trump thắng cử.

Tuy nhiên cho đến nay, bất chấp việc quan hệ Mỹ-Trung đang trở thành điểm nóng trong các bàn luận về chương trình nghị sự mới của Washington, Tổng thống Trump đang cho thấy ông dành sự chú ý cho nhiều vấn đề khác hơn Bắc Kinh.

Trong một tuần trở lại đây, nhà lãnh mới của nước Mỹ gây xôn xao với sắc lệnh di trú mới, trong đó cấm nhập cảnh tạm thời công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo nhằm tiến tới việc rà soát và loại bỏ khủng bố ra khỏi nước Mỹ.

Nhánh hành pháp và tư pháp nước Mỹ đã trở nên căng thẳng hơn khi nhiều bang bắt đầu tiến hành nộp đơn kiện sắc lệnh nói trên, đồng thời một số thẩm phán liên bang yêu cầu tạm ngưng thực hiện quyết định hạn chế nhập cư của ông Trump.

Trong khi đó, về đối ngoại, tâm điểm gây chú ý nhất là cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin, với các cuộc thảo luận sơ bộ về các vấn đề chung đang gây trở ngại trong quan hệ giữa hai nước.

Đồng thời, việc thử tên lửa đạn đạo tầm trung của Iran cũng đang trở thành vấn đề khiến chính quyền Trump tỏ ra lưu tâm hơn với việc áp thêm một số lệnh trừng phạt mới hôm 3/2.

Còn với Trung Quốc, không có nhiều xúc tiến mới từ Nhà Trắng ngoài những phát ngôn gần đây của Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc do ông Trump chỉ định - Terry Branstad.

Hôm 2/2, trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã, ông Terry Branstad cho biết ông sẽ giúp tăng cường thương mại hai nước đảm bảo đi theo hướng "đôi bên cùng có lợi", một động thái được cho là xoa dịu trong bối cảnh Bắc Kinh đang cảm thấy lo ngại trước chủ nghĩa bảo hộ kinh tế mà chính quyền mới ở Washington muốn áp đặt.

Terry Branstad là cựu Thống đốc bang Iowa, ông là người có quan hệ thịnh tình với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, bởi vậy khi được chọn trong vai trò cầu nối mới giữa hai nước, ông nhận được nhiều sự ủng hộ, theo SCMP.

Bình luận về sự hững hờ của chính quyền Trump với Trung Nam Hải, chuyên gia Shi Yinhong, giám đốc trung tâm nghiên cứu Mỹ tại Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh cho biết , ông Trump đã cố tình thể hiện sự lạnh lùng với nhà lãnh đạo Trung Quốc bằng cách "điện đàm với tất cả các nhà lãnh đạo lớn ngoại trừ của Trung Quốc".

"Sự cô lập dành cho ông Tập là ngụ ý của ông Trump muốn chứng tỏ rằng mình có lợi thế hơn trong việc phân phối quyền lực thế giới", Shi nói.

Shi tin rằng động thái này nhấn mạnh sự không chắc chắn đang bủa vây quan hệ Trung-Mỹ ngay sau cuộc bầu cử chiến thắng của ông Trump.

Tuy nhiên nhà nghiên cứu nước Mỹ cho biết, Tổng thống Trump sẽ dành nhiều thời gian để giải quyết mối quan hệ của mình với Trung Quốc ngay sau khi những tranh cãi xung quanh lệnh cấm nhập cư của ông hạ nhiệt.

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.