Syria: Lý giải của Nga về việc chưa thể ngừng tấn công vào Idlib và sự thiếu trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ

Syria: Lý giải của Nga về việc chưa thể ngừng tấn công vào Idlib và sự thiếu trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 01/06/2019 | 12:03
0
Trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ là phải ngăn chặn các phiến quân ở tỉnh Idlib, Syria bắn phá vào dân thường và các mục tiêu của Nga, phía Moscow cho hay đồng thời khẳng định chưa thể ngừng tấn công vào Idlib.

Theo The Moscow Times, Điện Kremlin tuyên bố hôm thứ 6 rằng trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ là phải ngăn chặn các phiến quân ở tỉnh Idlib Syria bắn phá vào dân thường và các mục tiêu của Nga. Đồng thời, Nga cũng đưa ám chỉ rằng nước này tiếp tục hậu thuẫn cho các cuộc tấn công của chính phủ Syria ở đây.

Cuộc tấn công kéo dài, sự leo thang căng thẳng trong cuộc chiến giữa Tổng thống  Syria Assad và các đối địch kể từ cuối hè năm ngoái và điều này đã làm dấy lên nỗi lo ngại về cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói với người đồng cấp Nga Putin hôm thứ Năm rằng ông muốn có lệnh ngừng bắn ở Idlib để ngăn dân thường thiệt mạng và dòng người tị nạn chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Syria: Lý giải của Nga về việc chưa thể ngừng tấn công vào Idlib và sự thiếu trách nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ

Nga cho biết các cuộc tấn công phải Idlib hiện chưa thể dừng ngay

Ông Erdogan cũng điện đàm với ông Putin rằng Syria cần giải pháp chính trị.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần bày tỏ với Nga về trận đấu của chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn ở khu vực Tây Bắc do phiến quân nắm giữ, nơi cuối cùng còn do phiến quân nắm giữ.

Điện Kremlin cũng đưa ra tuyên bố rõ ràng hôm thứ Sáu tuần trước rằng chưa thể thực hiện ngừng bắn theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ bởi lẽ các phiến quân vẫn tấn công ở nơi đây.

“Chúng tôi cần lệnh ngừng bắn ở Idlib và cần khủng bố ngừng bắn vào các mục tiêu dân thường hay các cơ sở quân sự của Nga nơi đây... Đây là trách nhiệm của phía Thổ Nhĩ Kỳ”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với phóng viên khi được hỏi về yêu cầu ngừng bắn của ông Erdogan.

Cuộc trốn chạy của người dân

Nga đã phàn nàn về các cuộc tấn công tên lửa và máy bay không người lái vào các căn cứ không quân Hmeimim và triển khai các cuộc tấn công vào Idlib. Ông Peskov miêu tả đây là “xu hướng nguy hiểm tăng cao”.

Ông cũng không đề cập đến ý tưởng lực lượng quân đội Syria dưới sự hậu thuẫn của không quân Nga nên ngừng bắn đồng thời phủ nhận Moscow và Ankara bất đồng về vấn đề Idlib.

Tình hình ở tỉnh Idlib đã gây căng thẳng cho mối quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

Nga, một đồng minh của chính phủ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng thuận ký thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib tháng 9 năm ngoái và theo đó, toàn bộ vũ khí hạng nặng cùng các tay súng phiến quân sẽ phải rút khỏi nơi đây.

Nhưng Moscow vốn kiên quyết giúp ông Assad chiếm lại lãnh thổ đã rơi vào tay khủng bố liên tục phàn nàn về sự leo thang bạo lực ở Idlib và tuyên bố rằng các phiến quân từng thuộc Mặt trận Nusra vẫn kiểm soát phần lớn khu vực này.

Nga đổ lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ đã không làm hết sức trong việc kiềm chế phiến quân ở Idlib, trong khi đó Ankara lo ngại về làn sóng người tị nạn vượt qua Idlib sang biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên Hợp Quốc tuần trước khẳng định hơn 200,000 người đã phải di cư trốn cuộc xung đột kể từ khi các cuộc tấn công của chính phủ Syria bắt đầu nổ ra vào cuối tháng Tư. Liên minh các tổ chức chăm sóc y tế và cứu viện còn đưa ra con số người di cư là hơn 300,000 người.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích Idlib sau đàm phán thất bại với Thổ Nhĩ Kỳ

 

 

Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích Idlib sau đàm phán thất bại với Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 7, 01/06/2019 | 10:31
Nga đã khôi phục lại chiến dịch không kích vào tỉnh Idlib sau khi phiến quân tung ra đợt đợt tấn công lớn vào thị trấn Huwayz do quân đội Syria kiểm soát. Điều này diễn ra sau khi đàm phán Nga-Thổ Nhĩ Kỳ thất bại.

“Áp lực tối đa” Mỹ áp đặt lên Iran đưa Nga trở thành “vị cứu tinh” cho Syria

Thứ 7, 01/06/2019 | 08:00
Chính sách “gây áp lực tối đa” của Mỹ đang giúp Nga phá hoại ảnh hưởng của Iran và lực lượng Shia của mình cũng như tăng cường vị thế của Moscow ở Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.