Thổ im lặng bất thường trước “đòn” tấn công như vũ bão của Syria

Thổ im lặng bất thường trước “đòn” tấn công như vũ bão của Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 09/06/2021 | 18:40
0
Hàng chục vụ phóng tên lửa lực lượng chính phủ Syria triển khai hàng ngày mà không có bất kỳ phản ứng nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã ghi lại thực tế cảnh người dân tụ tập trước trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ ở làng Balyoun, Jabal al-Zawiyah để phản đối các hoạt động leo thang căng thẳng trong khu vực này. Hàng chục vụ phóng tên lửa lực lượng chính phủ Syria triển khai hàng ngày mà không có bất kỳ phản ứng nào từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Sự im lặng của Thổ Nhĩ Kỳ được xem là hiện tượng lạ, khác với phản ứng thường thấy trước đây.

Các nguồn tin của SOHR cho hay trong ba ngày qua đã ghi nhận có tới 500 quả pháo, tên lửa được bắn vào các vùng khác nhau của khu vực giảm leo thang như Al-Qahira, al-Zyarah và al-Anqawy ở tây bắc Hama và al-Barah, al-Feterah, Fulayfel, Bayanin, Kansafrah ở vùng nông thôn phía nam Idlib cũng như các khu vực khác của Jabal al-Zawiyah hay Kafr Amah, Kafr Ta'al ở phía tây Aleppo.

Cuộc tấn công kéo dài đã làm thiệt mạng 5 người và 4 thành viên của các phe phái đối lập.

Hôm qua, các nhà hoạt động của SOHR cũng cho biết hai chiến binh của lực lượng được quân đội chính phủ hậu thuẫn đã thiệt mạng trong cuộc không kích. Một thành viên trong các phe phái đối lập hôm qua cũng tử vong vì vết thương nặng do các cuộc tấn công bằng pháo của lực lượng quân đội chính phủ trong cuộc tìm kiếm khủng bố, phiến quân ở làng Balshoon ở vùng nông thôn phía nam Idlib. Trong khi đó, một thành viên khác của phe đối lập cũng tử vong ở làng Mashoon, Jabal al-Zawiyah.

Tiêu điểm - Thổ im lặng bất thường trước “đòn” tấn công như vũ bão của Syria

Làn sóng tấn công mới của lực lượng quân đội chính phủ ở khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát diễn ra bắt đầu từ sáng qua. Ảnh minh họa 

Làn sóng tấn công mới

Các nhà hoạt động nhân quyền của Đài quan sát Syria cho biết một làn sóng tấn công mới của lực lượng quân đội chính phủ ở khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát diễn ra bắt đầu từ sáng qua. Các lực lượng của quân đội chính phủ tấn công vào các khu vực ở al-Barah, al-Feterah, Fulayfel và Safhoun ở vùng nông thôn phía nam Idlib, cũng như các ngôi làng và thành phố khác ở Sahl al-Ghab, phía tây bắc Hama. Các cuộc không kích cũng nhắm vào khu vực trại al-Abrar quanh thành phố Ta’oun phía đông Aleppo mà không có thông tin về con số thiệt hại vật chất hay người thương vong.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các phương tiện và binh sĩ của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã dồn dập đổ về một căn cứ quân sự mới của lực lượng này nằm giữa các thị trấn al-Bara và Ahsem ở Jabal al-Zawiya, vùng nông thôn phía nam thành phố Idlib.

Tại một số trạm quan sát và đồn quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Jabal al-Zawiya, việc xây dựng đang diễn ra khẩn trương, hệ thống an ninh được tăng cường. Cùng với việc tăng cường xây dựng, Ankara cũng tái triển khai lực lượng bộ binh của mình tại khu vực giảm leo thang ở tỉnh Idlib.

Liên quan đến động thái này, một số người dân đã tập trung trước một trạm kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ ở thị trấn Balion ở Jabal al-Zawiya, và yêu cầu các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lý do Ankara tăng cường lực lượng và các hoạt động quân sự. Người dân lo ngại về các cuộc tấn công sắp nã xuống khu vực. Tuy nhiên, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu người dân đợi vài ngày để có thông tin chính thức từ lãnh đạo Ankara trả lời.

Vào ngày 4/6, các nhà hoạt động của SOHR cho biết lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã rút quân khỏi khu vực một trường học ở thị trấn Ram Hamadan ở phía bắc Idlib. Trong khi đó, một máy bay trực thăng của Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy bay rất thấp qua Kafr Lusin và Atma ở biên giới Syria mà không rõ lý do.

Tag: Nga Syria

Israel dội mưa tên lửa vào Syria, bí ẩn mục tiêu ngắm bắn

Thứ 4, 09/06/2021 | 13:00
Israel khơi mào căng thẳng, tấn công Syria trên diện rộng. Phía sau hành động dội mưa tên lửa này là gì? Ai là đích ngắm thực sự?

Toan tính “chiếm đóng” Bắc Syria, Thổ lập tức hứng đạn Krasnopol của Nga?

Thứ 3, 08/06/2021 | 19:56
Đối phó với nỗ lực chiếm đóng khu Tây Bắc Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ, đạn Krasnopol do Nga sản xuất đã xuất hiện, thực hiện các cuộc tấn công khốc liệt, Avia-pro cho hay.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.