Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ Kỳ "kết liễu" phòng không Pantsir Nga: Chuyện đùa hay sự thật?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 29/12/2020 | 12:13
0
Thổ Nhĩ Kỳ đắc thắng khi cho rằng UAV của mình đã kết liễu hàng loạt hệ thống phòng không của Nga. Nhưng, sự thật không đơn giản như vậy.
Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'kết liễu' phòng không Pantsir Nga: Chuyện đùa hay sự thật?

Bayraktar TB2.

Phòng không Nga đã thua UAV Thổ Nhĩ Kỳ?

Các cuộc xung đột cục bộ hiện đại đang ngày càng trở nên bị chi phối bởi sự tham gia của các cường quốc nước ngoài hậu thuẫn cho các bên. Cuộc xung đột ở Libya không phải ngoại lệ.

Cũng giống như các cuộc xung đột khác trong khu vực, cả Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA) và Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đều đã tìm đến các cường quốc nước ngoài có ảnh hưởng để hỗ trợ về mặt quân sự, kinh tế và ngoại giao.

Trong giai đoạn cao trào của cuộc xung đột, các đơn vị LNA đã phát hiện và khai thác một lỗ hổng lớn trong hệ thống phòng thủ của lực lượng GNA, đó là việc họ không có khả năng che chở trên không.

Khi các chiến binh của LNA giành thế thắng, áp sát Tripoli, GNA đã buộc phải yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp đỡ nếu không muốn thua cuộc. Ankara đã nhanh chóng phản ứng và kịp thời cung cấp cho GNA các phương tiện bay không người lái (UAV) Bayraktar TB2 với sự hỗ trợ của các nhân viên quân sự Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau đó, lực lượng LNA của tướng Khalifa Haftar đã phải đình chỉ cuộc tấn công do những tổn thất gây ra bởi máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp việc LNA sở hữu hệ thống phòng không, bao gồm cả Pantsir S1 hiện đại do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cung cấp.

Các kênh truyền thông ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ và GNA đã sử dụng bước ngoặt trên để tuyên bố "chiến thắng" cho máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ trước vũ khí phòng không do Nga sản xuất, với bằng chứng là việc phá hủy một số hệ thống Pantsir tại căn cứ không quân al-Watiya.

Các hoạt động của máy bay không người lái chiến đấu đã được Thổ Nhĩ Kỳ đánh giá là thành công khi chúng sau đó được triển khai tới Nagorno-Karabakh. Hơn nữa, Chính phủ Ukraine cũng bày tỏ quan tâm đến việc mua thêm Bayraktar TB2 cho quân đội của mình.

Câu hỏi đặt ra là UAV Bayraktar của Thổ Nhĩ Kỳ có hiệu quả như truyền thông ca ngợi?

Để trả lời câu hỏi này, tờ Modern Diplomacy đã xem xét các dữ liệu hiện tại. Theo đó, máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực sự tiêu diệt được một số lượng đáng kể các hệ thống do Nga sản xuất.

Vào tháng 5 năm nay, có tới 9 chiếc Pantsir bị phá hủy chỉ trong 4 ngày. Tuy nhiên, con số này là bằng chứng cho thấy, cường độ khắc nghiệt của các cuộc đụng độ, hơn là phơi bày nhược điểm của hệ thống phòng không Nga.

Ở bối cảnh khác, số lượng máy bay không người lái Bayraktar bị phá hủy trong năm 2020 là 47. Hầu hết các UAV của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắn rơi - bởi chính Pantsirs - ở các khu vực Abu Grain, Sirte và Bani Walid, điều mà GNA và các phương tiện truyền thông thân Thổ Nhĩ Kỳ không hề đề cập đến.

Ngoài ra, nhiều hệ thống phòng không bị vô hiệu hóa bởi các UAV Thổ Nhĩ Kỳ đã không được phía nhà khai thác đưa vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu. Điều này cũng tính đến một số sai lầm khác liên quan đến yếu tố con người như định vị kém và ngụy trang. Đây là các yếu tố cần được lưu ý trong quá trình đánh giá khả năng chiến đấu thực sự của Pantsir.

Tất cả những điều trên cho thấy, hiệu quả của vũ khí được kiểm tra tốt nhất trong chiến đấu. Nếu trong trường hợp cuộc xung đột ở Libya chứng kiến ​​một sự leo thang lớn khác, điều quan trọng nhất vẫn là liệu các bên có rút ra được bài học từ những khiếm khuyết của mình hay không, hay sẽ để những sai lầm tương tự tái diễn.

Bài học cho phương Tây

Tiêu điểm - Thổ Nhĩ Kỳ 'kết liễu' phòng không Pantsir Nga: Chuyện đùa hay sự thật? (Hình 2).

Tổ hợp Pantsir.

Không chỉ tạo nên bước ngoặt ở Libya, máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ cũng đóng vai trò vô cùng lớn trong cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan.

Xung đột ở Nagorno-Karabakh giữa hai quốc gia này được coi là đã đóng băng và không thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Nhưng 26 năm sau, khi cuộc chiến đầu tiên kết thúc, khu vực đã chứng kiến một mức độ chiến tranh hoàn toàn khác và thu hút sự chú ý của các chuyên gia, tờ Le Monde của Pháp viết.

Trước khi giao tranh xảy ra, mọi người đều tin rằng quân đội Armenia hiệu quả hơn quân Azerbaijan. Tuy nhiên, Azerbaijan đã cho thấy sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng và tích lũy được một kho vũ khí quân sự ấn tượng. Đáng chú ý trong đó là máy bay không người lái được mua từ Thổ Nhĩ Kỳ và Israel, bên cạnh sự chia sẻ kinh nghiệm trong vai trò đồng minh của Ankara.

Chỉ trong 44 ngày, Azerbaijan đã buộc đội quân Armenia dày dạn kinh nghiệm rút lui. Máy bay không người lái của Israel và Thổ Nhĩ Kỳ đã gieo rắc nỗi sợ hãi ở Nagorno-Karabakh. Người Armenia thua vì đã không chuẩn bị trước cho một cuộc chiến như vậy.

Gustav Gressel từ Hội đồng Châu Âu về Quan hệ Đối ngoại thừa nhận, xung đột giữa Armenia và Azerbaijan là trường hợp đáng xem xét. “Châu Âu nên nghiên cứu kỹ lưỡng các bài học quân sự của cuộc xung đột này, và không coi đây là cuộc chiến nhỏ của các nước nghèo”, Gressel nói.

Ông cho rằng trong trường hợp xảy ra xung đột, hầu hết các nước châu Âu sẽ thấy mình trong trường hợp của người Armenia, khi họ sẽ bị bắn từ trên không mà không có gì để cản trở.

“Chưa từng ai làm như vậy trong một chiến dịch”, chuyên gia Michel Goya nêu rõ, đồng thời cho biết thêm rằng đã đến lúc quân đội phương Tây ngừng khinh thường “công nghệ bay kỳ lạ” - ám chỉ UAV - nói trên.

Nga "đa mưu túc trí" tung đòn trước, Thổ "ngậm bồ hòn" ở Syria

Thứ 2, 28/12/2020 | 15:57
Tổng thống Nga Vladimir Putin không tiếc lời khen ngợi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhưng giới hạn ở Syria đã lên đến đỉnh điểm.

Chuyên gia Mỹ: "Nga chỉ giỏi đánh ở Syria chứ không thể thắng NATO"

Thứ 2, 28/12/2020 | 11:00
Những lo ngại về việc Nga có thể “xâm lược” bất kỳ quốc gia NATO nào là điều vô căn cứ, vì một khi chiến tranh nổ ra, kết quả là chiến thắng dành cho NATO.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.