Thói quen lạm dụng thuốc ngủ của nghệ sĩ Anh Vũ nguy hiểm như thế nào?

Thói quen lạm dụng thuốc ngủ của nghệ sĩ Anh Vũ nguy hiểm như thế nào?

Thứ 5, 04/04/2019 | 18:45
0
Trước khi qua đời nghệ sĩ Anh Vũ thường xuyên sử dụng thuốc ngủ với liều lượng cao. Các bác sĩ chỉ ra thói quen này có ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dùng.
Sức khỏe - Thói quen lạm dụng thuốc ngủ của nghệ sĩ Anh Vũ nguy hiểm như thế nào?

Nghệ sĩ Anh Vũ thường xuyên sử dụng thuốc ngủ (ảnh minh họa).

Ngày 1/4, nghệ sĩ Anh Vũ đã qua đời đột ngột tại California (Mỹ). Cho đến nay nguyên nhân thật sự dẫn đến cái chết của nam diễn viên vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên gia đình và đồng nghiệp chỉ ra những thói quen vô cùng nguy hiểm của anh.

Được biết Anh Vũ mắc phải chứng mất ngủ nên thường xuyên phải sử dụng thuốc. Chia sẻ với truyền thông, nghệ sĩ Minh Nhí - một trong hai đồng nghiệp thân thiết nhất của nghệ sĩ Anh Vũ cho hay:

“Vũ uống thuốc ngủ nhiều lắm, mọi người nói mà Vũ không nghe. Tôi nhớ có lần tôi với Vũ đi lưu diễn, tôi không ngủ được, Vũ cho tôi 1 viên, nhưng tôi uống nửa viên là ngủ tới Mỹ mới thức dậy. Thế mà Vũ uống 5 viên.”

Theo gia đình của diễn viên, cần 1 ngày trước khi ra đi, Anh Vũ cũng đã uống liên tiếp 5 viên thuốc ngủ vì không ngủ được.

Nhầm lẫn tai hại về thuốc ngủ

Chia sẻ với Vietnamnet, TS Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần chia sẻ thêm, hiện rất nhiều người Việt Nam hiểu sai về thuốc ngủ nên chủ quan mua về uống.

“Hiện nay, trên thế giới cũng như Việt Nam, chỉ có duy nhất 1 loại thuốc ngủ là Phenobacbytal. Các loại khác như Seduxen (Diazepam), Lexomi (Btomszepam), Rivotril (Clonazepam) thực chất là thuốc giải lo âu, nên những người hay căng thẳng khi uống vào thấy đỡ ngay”, TS Phương giải thích.

Sức khỏe - Thói quen lạm dụng thuốc ngủ của nghệ sĩ Anh Vũ nguy hiểm như thế nào? (Hình 2).

TS Nguyễn Doãn Phương (ảnh: Thúy Hạnh/Vietamnet).

Đáng lưu ý, khi dùng thuốc giải lo âu thường xuyên sẽ có xu hướng tăng liều. Theo TS Phương, việc người bệnh uống đến 5 viên/ngày chắc chắn là tự ý sử dụng vì sẽ không có bác sĩ nào kê thuốc giải lo âu với số lượng nhiều như thế. Đối với trường hợp điều trị tại bệnh viện, bác sĩ chỉ dùng thuốc giải lo âu cho những trường hợp bị trầm cảm, stress, luôn có cảm giác lo âu, bồn chồn, tuy nhiên liều dùng hạn chế và được kiểm soát chặt chẽ.

Hiện tượng lạm dụng thuốc diễn ra vô cùng phổ biến

Trao đổi với Zing.vn, TS Dương Minh Tâm, Trưởng phòng Điều trị các bệnh liên quan đến Stress, Viện sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai cho biết tình trạng lạm dụng thuốc ngủ diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là trong giới nghệ sĩ. Nguyên do nhiều nghệ sĩ bị stress do áp lực công việc thường tìm đến thuốc ngủ.

Sức khỏe - Thói quen lạm dụng thuốc ngủ của nghệ sĩ Anh Vũ nguy hiểm như thế nào? (Hình 3).

Hiện tượng mất ngủ do stress diễn ra khá phổ biến (ảnh minh họa).

Khi bắt đầu dùng thuốc ngủ, người uống chỉ cần một viên có thể ngủ được. Sau đó, họ phải dùng tăng liều lên đến 2-3 viên, thậm chí là nhiều hơn nữa mới ngủ được.

“Thuốc ngủ là loại gây nghiện, khi lạm dụng nó sẽ là vũ khí giết người. Cũng giống như người tự tử bằng thuốc này, khi dùng quá nhiều, người ta sẽ tử vong. Do đó, phải hạn chế việc dùng thuốc ngủ để điều trị, vì mặt lợi thì ít nhưng mặt hại thì rất nhiều”, bác sĩ Tâm khuyến cáo.

Chuyên gia này nhấn mạnh kể cả đối với những bệnh nhân bị mất ngủ, bác sĩ cũng không dùng thuốc ngủ để điều trị.

Các chuyên ra lời khuyên, người dân khi thấy mất ngủ triền miên cần phải đi khám để được tư vấn điều trị đúng cách, không nên tự ý sử dụng thuốc. Không có một loại thuốc nào tốt cho tất cả bệnh nhân, cũng như không phải tất cả bệnh nhân đều có thể dùng thuốc.

Thay đổi lối sống để có giấc ngủ tự nhiên tốt như:

- Điều phối lại công việc sao cho hợp lý, tránh làm việc quá khuya.

- Tạo thói quen ngủ đúng giấc và ngủ giấc, Đi ngủ và thức giấc cùng một giờ hàng ngày.

- Tránh dùng thuốc và các chất có thể kích thích thần kinh như cà phê, rượu, trà đặc trước khi ngủ.

Sức khỏe - Thói quen lạm dụng thuốc ngủ của nghệ sĩ Anh Vũ nguy hiểm như thế nào? (Hình 4).

Hạn chế uống cà phê, trà trước khi đi ngủ (ảnh minh họa).

- Hạn chế đặt các thiết bị điện tử như tivi, điện thoại, máy tính trong phòng ngủ.  tập các bài tập thư giãn đầu óc và cơ vào các buổi tối hàng ngày.

- Với người cao tuổi chú ý chế độ dinh dưỡng hàng ngày, điều chỉnh các đơn thuốc chữa bệnh đang sử dụng, đi bộ khoảng 1 tiếng/ngày.

Bá Di (Tổng hợp)

Khám nghiệm thi thể nghệ sĩ hài Anh Vũ trong hôm nay

Thứ 4, 03/04/2019 | 15:38
Theo thông tin từ PV Derek Phạm đang thường trú tại Mỹ, thi thể nghệ sĩ hài Anh Vũ đang được giữ tại phòng giảo nghiệm quận Orange (Mỹ) và sẽ được khám nghiệm vào tối ngày 3/4 theo giờ Việt Nam.

Minh Nhí và "cậu em trai" Anh Vũ: Từng giận nhau vô cùng và nỗi trăn trở xót xa

Thứ 4, 03/04/2019 | 05:00
Từ khi nhận hung tin người em thân thiết Anh Vũ ra đi đột ngột nơi xứ người, nghệ sĩ hài Minh Nhí dường như "chết lặng". Bởi, mới hôm nào, anh còn nghe cái giọng hài hước, hồ hởi của Anh Vũ, mà giờ đây phải "âm dương cách biệt".

Làng giải trí Việt bàng hoàng nhận tin nghệ sĩ hài Anh Vũ qua đời đột ngột

Thứ 3, 02/04/2019 | 07:40
Nghe tin Anh Vũ qua đời đột ngột tại Mỹ, nhiều nghệ sĩ bàng hoàng, tiếc thương và chưa tin đó là sự thật.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Đau mũi đi khám, bác sĩ sốc nặng khi lấy ra thứ trong mũi người phụ nữ

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:59
Bị nghẹt mũi đi khám, người phụ nữ sốc nặng khi phát hiện cả trăm con giòi nhỏ sống trong lỗ mũi mình.

AstraZeneca thu hồi vắc-xin: Bộ Y tế nói gì?

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:45
Trước thông tin hãng dược AstraZeneca thu hồi vắc- xin phòng Covid-19 trên toàn cầu, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế cho biết, Việt Nam không còn sử dụng loại vắc-xin này.

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.
     
Nổi bật trong ngày

Đi bơi, cô gái bất ngờ vớt được nửa cân vàng dưới hồ

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:30
Trong kỳ nghỉ, thiếu nữ 16 tuổi bất ngờ phát hiện ra một thỏi vàng nặng 0,5 kg nằm sâu dưới đáy hồ.

Cãi nhau với chồng, vợ ném con trai xuống kênh đầy cá sấu

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:06
Một người mẹ bị cáo buộc đã ném đứa con trai khuyết tật của mình xuống một con kênh đầy cá sấu sau khi cãi nhau với chồng.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Con tem lỗi bán với giá 50 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:37
Con tem cực hiếm in hình chiếc máy bay đảo ngược đã được một người đàn ông mua với giá 50 tỷ đồng.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.