Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái đưa kịch về vua Lý Công Uẩn đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái đưa kịch về vua Lý Công Uẩn đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế

Đinh Lạc Thành
Thứ 3, 18/06/2019 | 09:00
0
Vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp về sự ra đời của Lý Công Uẩn dự kiến sẽ công diễn vào 20/7. Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái, bà và ê - kíp của mình sẽ đưa vở kịch đi Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN vào tháng 9/2019 ở Nam Ninh (Trung Quốc).
Ngày 17/6 tại Hà Nội, sân khấu Lệ Ngọc tổ chức khởi công vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp. Sau hàng loạt vở kịch gây được tiếng vang, gần nhất là sự thành công của kịch thiếu nhi Tấm Cám, vở kịch mới của sân khấu Lệ Ngọc nhận được nhiều sự chú ý trước cả khi công diễn.
 
Văn hoá - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái đưa kịch về vua Lý Công Uẩn đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế

Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái - cố vấn nghệ thuật của vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp.

 
Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái - cố vấn nghệ thuật của vở kịch cho hay: "Vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp là câu chuyện phóng tác dựa trên những huyền tích dân gian về sự ra đời của Lý Công Uẩn – vị Hoàng đế khai quốc của triều Lý dựa trên kịch bản của PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ. Kịch khai thác việc một vị vua đáng kính hình thành trong lòng một người mẹ như thế nào. Tại sao lại sinh ra một vị vua tài năng lẫy lừng như thế? Với ngôn ngữ của sân khấu kịch, các nghệ sĩ, đạo diễn và ê - kíp của vở sẽ mang lại một cái nhìn mới mẻ về thời kỳ lịch sử của Việt Nam.
 
Đặc biệt, vở kịch Huyền thoại gò Rồng ấp còn được ê - kíp dàn dựng để mang đi tham dự Liên hoan Sân khấu Trung Quốc - ASEAN vào tháng 9/2019 ở Nam Ninh (Trung Quốc) và dự định tham gia Liên hoan Sân khấu Quốc tế thử nghiệm nên được đầu tư công phu về nội dung, trang phục, sân khấu...".
 
Văn hoá - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái đưa kịch về vua Lý Công Uẩn đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế (Hình 2).

Nội dung kịch kể về người con gái Phạm Thị Ngà mồ côi cha mẹ. Một hôm, Thị Ngà lai vãng quanh lễ hội Nõ - Nường, vô tình lúc ấy, sư Vạn Hạnh cũng ghé qua. Bỗng đất trời giao hòa, âm dương giao cảm, nên khi trở về Thị Ngà thấy trong mình khác lạ, biết là đã mang thai.

Thiền sư Thiền Ông là sư phụ của Vạn Hạnh vốn có tài thông thiên nên đã viết một bài tiên tri có ngụ ý rằng bào thai đang lớn dần trong cơ thể Thị Ngà có mệnh đế vương, sẽ xây dựng một triều đại lừng lẫy. Gò Rồng Ấp - nơi chôn cha mẹ của Thị Ngà chính là nơi phát mệnh đế vương. 

Ở hương Diên Uẩn có một phú hộ tên là Hồng Kỳ vô tình biết chuyện. Cũng bởi lòng tham mà hắn đã bốc mả cha mình rồi đem táng ở gò Rồng ấp với hy vọng con cháu sau này sẽ làm nên nghiệp đế. Hắn lại biết Thị Ngà đang mang thai thiên tử nên đã bày đặt những âm mưu thâm độc để hãm hại Thị Ngà.

Đến kỳ sinh nở, Thị Ngà phải dùng mảnh sành tự rạch bụng để con chào đời. Tiếng trẻ khóc vang cũng là lúc Thị Ngà lìa xa cõi thế. Đứa bé đã được sư Khánh Văn đem về nuôi nấng để rồi sau này lớn lên đã trở thành vị Hoàng Đế khai quốc của triều Lý – người đã tạo dựng nên kinh đô Thăng Long nghìn năm rạng rỡ.

Theo NSND Lệ Ngọc, vở kịch sẽ như một bức tranh mô phỏng xã hội Việt Nam thời kỳ đầu xuất hiện các triều đại phong kiến tập quyền độc lập.

"Không gian của vở diễn được xác định là nền văn minh châu thổ Sông Hồng với những phong tục tập quán đặc sắc của người Việt cổ, cùng tín ngưỡng phồn thực bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của Phật giáo dân tộc. Với vở diễn này, chúng tôi tham vọng không chỉ chinh phục khán giả trong nước mà cả khán giả nước ngoài" - NSND Lệ Ngọc cho biết.

Văn hoá - Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái đưa kịch về vua Lý Công Uẩn đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế (Hình 3).

NSND Lê Tiến Thọ - Nguyên thứ trưởng bộ VH,TT&DL, chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phát biểu tại lễ ra mắt vở kịch.

Khi được hỏi: Vở kịch dự định sẽ mang đi Liên hoan Sân khấu Quốc tế, vậy ê -kíp sẽ phải làm thế nào để quảng bá vở kịch đồng thời cũng giới thiệu được văn hóa Việt Nam ra thế giới? NSND Lê Tiến Thọ - Nguyên thứ trưởng bộ VH,TT&DL, chủ tịch hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho hay: "Điều đầu tiên, cái tên Huyền thoại gò Rồng ấp dịch ra tiếng Anh rất dễ. Với một vở kịch mang màu sắc lịch sử thì cả ê - kíp sẽ cùng chuyển động, để vẫn giữ được nét xưa mà vẫn hội nhập được với thế giới.

Sân khấu vốn có tính ước lệ, nên ngôn ngữ nghệ thuật sẽ được cách điệu sao cho hài hòa, để người xem, nhất là khán giả quốc tế sẽ vẫn hiểu được văn hóa Việt Nam".

Vở kịch sẽ được giao cho NSƯT Triệu Trung Kiên làm đạo diễn. Nghệ sĩ này chia sẻ: "Khi được giao vở kịch này, bản thân tôi cũng rất hồi hộp, lo lắng. Tôi vốn được đào tạo là đạo diễn sân khấu, sau đó mới chuyển sang làm cải lương nên vẫn có vốn liếng nhất định. Kịch nói hay cải lương đều có những giá trị truyền thống chung. Tôi cũng từng chuyển thể khá nhiều kịch bản của PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ nên cũng thuận lợi hơn khi bắt tay vào vở mới".

Hiện tại, vở kịch đang được khẩn trương dàn dựng để kịp công diễn vào ngày 20/7 tại Hà Nội. Phần trang phục, sân khấu và đạo cụ được chú trọng để làm sao tạo ra được một không gian thuần Việt nhưng phải gọn nhẹ để có thể lưu diễn ở nước ngoài.

 

Hai ‘viên ngọc sáng’ làng kịch nói bước lên sân khấu Nhà hát Lớn

Thứ 3, 15/08/2017 | 22:29
Đồng hành cùng Nhà hát Kịch Việt Nam trong 3 đêm diễn tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội, Tập đoàn FLC đã góp phần đưa những tác phẩm “đi cùng năm tháng” tới đông đảo công chúng, nhằm bảo vệ những giá trị văn hóa nghệ thuật đang dần mai một, nâng cao vị thế của kịch nói trong đời sống tinh thần người dân Thủ đô.

PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái chống chọi ung thư đại tràng

Thứ 7, 15/04/2017 | 18:22
Chỉ biết mình mắc bệnh ung thư đại tràng sau khi tỉnh lại trên giường mổ ở bệnh viện Việt Đức, PGS. TS Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, hiện tại sức khỏe của bà ổn định sau 12 lần điều trị hóa trị.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống hiện tại của thiếu gia Phan Thành sau 8 năm hủy hôn với Midu

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:16
Từng là thiếu gia khét tiếng nhưng lại bị hủy hôn phút chót sau 8 năm bên nhau, cuộc sống hiện tại của Phan Thành vẫn được cư dân mạng chú ý.

Nam cầu thủ ở tuổi 27: Lái siêu xe, mua nhà cả chục tỷ đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:50
Ở tuổi này, chàng trai đã có gần như mọi thứ mà nhiều người trẻ mơ ước.

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.