Tổng thống Putin

Tổng thống Putin "ngư ông đắc lợi" thế nào khi Mỹ-Iran tiến sát "bờ vực chiến tranh"?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 21/05/2019 | 11:50
0
Mặc dù thừa nhận Moscow không thể làm gì trong bối cảnh hiện tại vì Nga không phải là một "đội cứu hỏa" có thể "dập lửa" ở bất cứ đâu, căng thẳng Mỹ-Iran sẽ mang đến nhiều lợi ích cho Tổng thống Putin.
Tiêu điểm - Tổng thống Putin 'ngư ông đắc lợi' thế nào khi Mỹ-Iran tiến sát 'bờ vực chiến tranh'?

Tổng thống Putin có thể gặt hái nhiều lợi ích từ cuộc khủng hoảng Mỹ-Iran.

Khi căng thẳng gia tăng giữa Washington và Tehran, Moscow đã áp dụng cách tiếp cận thận trọng hơn, Giáo sư Mark N. Katz từ trường Chính sách và Chính phủ Schar thuộc Đại học George Mason nhận định.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin cùng với nhiều đồng minh phương Tây của Washington đã chỉ trích chính quyền Donald Trump rút khỏi thỏa thuận Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) đạt được trong những năm tháng dưới thời chính quyền Barack Obama.

Moscow đã tham gia cùng với các bên ký kết khác là Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc và Iran, trong việc tìm cách giữ gìn thỏa thuận. Sau thông báo gần đây của Iran về việc ngừng tuân thủ một số điều khoản của JCPOA để đáp trả các biện pháp trừng phạt gia tăng của Mỹ, chính ông Putin đã thúc giục Iran tuân thủ thỏa thuận.

Ông đã cảnh báo rằng ngay sau khi Iran thực hiện các bước phản ứng đầu tiên và rời khỏi thỏa thuận, ngày mai mọi người sẽ quên rằng Mỹ mới là người đầu tiên khởi xướng sự sụp đổ này. Iran sẽ trở thành người nắm mũi chịu sào và dư luận toàn cầu sẽ cố tình thay đổi theo hướng quay sang chỉ trích Iran.

Nhà lãnh đạo Nga cũng chỉ ra rằng, bất chấp sự phản đối đối với các biện pháp trừng phạt gia tăng của chính quyền Trump đối với Iran, châu Âu đã chứng tỏ sự bất lực trong tình huống này.

Ông đề cập đến việc các nước châu Âu không thể tiếp tục giao dịch với Iran - mặc dù rất muốn làm như vậy - vì các hình phạt nặng nề của Mỹ đối với các công ty châu Âu muốn gắn bó với Tehran. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng Moscow cũng không thể làm gì trong bối cảnh hiện tại vì Nga không phải là một đội cứu hỏa có thể dập lửa ở bất cứ đâu.

Theo Giáo sư Mark N. Katz, ở một khía cạnh nào đó, Nga không có khả năng ngăn chặn áp lực gia tăng của Mỹ đối với Iran - đối tác của Moscow về Syria và các vấn đề khác. Do đó, Nga cũng không thể giải quyết cũng như không ảnh hưởng đến cuộc khủng hoảng đang gia tăng căng thẳng những ngày qua.

Sự bất lực như vậy đã tổn hại đến mục đích lâu dài của Tổng thống Putin nhằm khẳng định lại vai trò của Moscow như một cường quốc có ảnh hưởng lớn trên toàn cầu.

Tuy nhiên, Moscow đang được hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng Mỹ-Iran theo nhiều cách.

Đầu tiên là sự phản đối của châu Âu đối với sự thù địch ngày càng gia tăng của chính quyền Trump đối với Iran – điều sẽ thúc đẩy sự chia rẽ trong liên minh NATO.

Đáng chú ý hơn cả là sự đồng lòng của Nga và châu Âu lần này còn nhiều hơn so với năm 2003, khi Nga tham gia với một số chính phủ châu Âu (đặc biệt là Pháp và Đức) trong việc phản đối quyết định của chính quyền Bush xâm chiếm Iraq.

Lần này, một số chính phủ châu Âu khác (đặc biệt là Vương quốc Anh và Ba Lan) đã hỗ trợ Nga trong việc phản đối động thái của ông Trump về Iran.

Nếu căng thẳng Mỹ-Iran gia tăng hơn nữa, sự phản đối của châu Âu đối với chính sách của Mỹ có thể dẫn đến việc châu Âu sẵn sàng giảm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga liên quan đến Ukraine và các vấn đề khác.

Ngoài ra, bằng cách bày tỏ sự phản đối chính sách của Mỹ đối với Iran nhưng báo hiệu rằng Moscow không thể làm gì nhiều để thay đổi tình hình, Tổng thống Putin có thể hy vọng giữ gìn hoặc thậm chí cải thiện quan hệ Nga với bốn đồng minh Trung Đông của Mỹ đặc biệt thù địch với Iran: Israel, Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Bahrain.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin 'ngư ông đắc lợi' thế nào khi Mỹ-Iran tiến sát 'bờ vực chiến tranh'? (Hình 2).

Iran sẽ vẫn phải dựa vào Nga khi Mỹ gia tăng áp lực.

Iran chắc chắn sẽ mong muốn sự hỗ trợ nhiều hơn từ Moscow trong cuộc xung đột với Mỹ và hơn cả là không muốn Moscow có mối quan hệ tốt như vậy với các đối thủ của mình ở Trung Đông.

Nhưng Tehran có rất ít sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục dựa vào Nga. Bất kể sự khác biệt với Moscow, Iran khó có thể giảm bớt mối quan hệ với Nga chừng nào mối quan hệ giữa Mỹ và Iran tiếp tục căng thẳng.

Giờ đây, Nga và Iran đã thành công trong việc ổn định chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và đánh bại hoặc trấn áp các đối thủ của mình. Nhưng giờ đây, một cuộc cạnh tranh ảnh hưởng ở Syria đã xuất hiện giữa Nga và Iran.

Iran và các đồng minh dân quân Hezbollah và Shi'a có sự hiện diện quân sự lớn hơn nhiều so với Nga ở Syria, do đó, Nga khó có thể giảm bớt ảnh hưởng của Iran ở đó (như chính quyền Trump và các đồng minh Saudi và Israel đã hy vọng).

Nhưng với mức áp lực tăng cường của Mỹ đối với Iran khiến cho Teheran khó hành động hơn ở Syria, Moscow có thể thừa cơ tăng cường ảnh hưởng của mình tại đó.

Ngoài ra, nếu các lệnh trừng phạt của chính quyền Trump thành công trong việc giảm xuất khẩu dầu của Iran, các nhà sản xuất khác bao gồm Nga sẽ có thể tăng xuất khẩu của họ thông qua cuộc khủng hoảng này.

Cuối cùng, trong trường hợp chính quyền Trump mải mê tập trung vào tranh cãi với Iran, họ sẽ ít chú ý đến các tranh chấp khác nhau với Nga, thậm chí có thể trao cho Moscow một bàn tay tự do hơn về các vấn đề Ukraine, Belarus và các khu vực khác.

So với Mỹ, Nga có dân số, kinh tế và quân sự nhỏ hơn nhiều. Mỹ vẫn có một mạng lưới các đồng minh lớn, trong khi Nga có tương đối ít.

Mặc dù vậy, những gì mà ông Putin hướng tới là tận dụng những sai lầm do những kẻ thù của Nga gây ra để tiếp tục gặt hái lợi ích cho đất nước. Chính sách Iran của chính quyền Trump đã cho nhà lãnh đạo Nga nhiều cơ hội để làm điều đó.

Tiếp tục hỏa lực tăng cường ở Syria, Israel tự đặt mình vào cuộc chơi rủi ro với Nga?

Thứ 2, 20/05/2019 | 20:00
Israel đã tiếp tục các cuộc tấn công vào Syria cuối tuần qua, khiến nguy cơ vô tình đụng độ với Nga ngày càng tăng cao.

Chưa xong "mớ bòng bong" với Thổ Nhĩ Kỳ, S-400 của Iraq sẽ "nối dài ác mộng" đối với người Mỹ?

Thứ 2, 20/05/2019 | 11:29
Việc Iraq tuyên bố mua S-400 của Nga mang nhiều ý nghĩa chiến lược đe dọa đến lợi ích của Mỹ và thậm chí có thể có bàn tay của Iran đứng đằng sau.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.