Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm

Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm

Trịnh Thị Phương Ly
Thứ 5, 13/08/2020 | 06:00
1
12h đêm, khi mọi người đang chìm sâu vào giấc ngủ cũng là lúc những nữ cửu vạn ở chợ Long Biên mò mẫm chuẩn bị đòn gánh, xe kéo để bắt đầu một ngày làm việc mới. Tuy dịch bệnh căng thẳng nhưng những người đàn bà ấy vẫn miệt mài làm việc xuyên đêm để “đánh vật” với nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng trên đôi vai gầy.

Nhọc nhằn “vắt sức” mưu sinh

Khi màn đêm buông xuống, tiếng xe cộ bên ngoài dần ngớt đi cũng là lúc chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội) trở nên tấp nập, huyên náo. Vừa bước đến cổng chợ, chúng tôi bị giật mình bởi tiếng còi xe liên hoàn cùng với tiếng hò hét vọng ra từ những gian hàng. Từng đoàn xe tải nối đuôi nhau chở hàng, từng loạt người chen chúc nhau ra vào chợ tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp.

Đời sống - Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm

Những nữ cửu vạn ngồi bên xe kéo. Ảnh: Hữu Thắng

Len lỏi trong đoàn người mua bán ở chợ có rất nhiều nữ cửu vạn đang còng lưng kéo chiếc xe hàng nặng trĩu đến điểm tập kết của thương lái, chủ hàng. Dù nét khắc khổ hiện rõ lên khuôn mặt từng người, dù mồ hôi ướt đẫm chiếc áo nhưng những người phụ nữ này vẫn tập trung cao độ, miệt mài làm việc. Dường như, họ đã quá quen với công việc này nên thoăn thoắt bốc dỡ. Chỉ sau ít phút, các chị đã “thanh toán” xong những thùng hoa quả đầy ắp.

Đời sống - Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm (Hình 2).

Những người phụ nữ làm cửu vạn thường bắt đầu công việc từ 2 - 3 giờ sáng. Ảnh: Hữu Thắng

Không ai nghĩ những người phụ nữ chân yếu tay mềm có thể gánh trên vai gần trăm cân hàng, thế nhưng đó lại là công việc thường ngày của những nữ cửu vạn nơi đây. Công việc nặng nhọc tưởng chừng chỉ dành cho những người đàn ông sức dài vai rộng, nhưng vì miếng cơm manh áo mà những người phụ nữ này không quản ngày đêm, miệt mài “vắt sức”.

Bà Lê Thị Hoa (50 tuổi) cho biết, bà đã gắn bó với công việc cửu vạn ở chợ Long Biên này được hơn chục năm. Xoa xoa cái tay đỏ hằn nguyên vết dây thừng, bà kể: “Chúng tôi phải liên tục kéo xe, vác dỡ hàng nên việc xước chân tay là chuyện bình thường. Thời gian đầu đi làm chưa quen, tay chân sưng phồng, vai đau nhức không ngủ được. Nhiều hôm mệt rã rời nhưng cứ có người thuê là lại lao vào gánh, dù biết về nhà sụn lưng, cả người đau ê ẩm. Nhọc mấy cũng không sợ bằng thất nghiệp, nếu chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng ở quê thì ăn cũng chẳng đủ chứ không nói đến chuyện cho con cái đi học”.

Đời sống - Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm (Hình 3).

Bà Hoa dù đã nhiều tuổi nhưng vẫn gồng gánh trong đêm. Ảnh: Hữu Thắng

Bà Hoa cho biết thêm, giá của những kiện hàng oằn lưng ấy cũng không đáng là bao, một thùng nhỏ từ 5 – 6kg có giá 2.000 đồng, thùng từ 15kg có giá 5.000 đồng, còn nặng hơn nữa sẽ được trả từ 7.000-10.000 đồng. Trung bình mỗi buổi tối bà chỉ kiếm được 200.000 đồng.

Đối với mọi người, ngày cuối tuần hay lễ tết sẽ là ngày nghỉ ngơi, thư giãn bên gia đình, bạn bè. Nhưng, đối với bà Hoa và những nữ cửu vạn ở khu chợ này, chỉ có những hôm "ốm vật", không dậy nổi mới là ngày nghỉ. Kể cả những ngày lễ như 8/3, 20/10 những người phụ nữ này vẫn không quản mệt nhọc, miệt mài “bán sức lao động”.

Chật vật mưu sinh mùa dịch

Đi đến gần cuối chợ chúng tôi thấy chị Phạm Thị Yến (quê Hưng Yên) đang ngồi thẫn thờ trên chiếc xe kéo, gương mặt đẫm nét u sầu. Hỏi ra mới biết chị đang lo lắng vì dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, công việc sẽ khó khăn hơn. Gạt vội giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt, chị tâm sự chồng chị mất sớm, một mình chị bươn chải ngược xuôi để lo cho mẹ già và hai đứa con. Mấy trăm nghìn chị kiếm được mỗi đêm vừa lo chi tiêu sinh hoạt thường ngày, vừa lo cho các con ăn học. Dù chắt chiu từng đồng nhưng gia đình chị vẫn trong cảnh “thiếu trước hụt sau” các con vẫn phải chịu bữa no bữa đói.

Đời sống - Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm (Hình 4).

Chị Yến chia sẻ về cuộc sống và khó khăn ngày dịch. Ảnh: Hữu Thắng

Khó khăn chật vật là thế nhưng chị luôn coi chợ Long Biên như “ngôi nhà thứ 2” của mình, vì nghề khuân vác là con đường duy nhất để chị Yến kiếm sống qua ngày và giúp các con được học hành tử tế.  

Kể từ khi Hà Nội ghi nhận ca Covid-19 mới, tiền công của chị sụt giảm hẳn vì “ế người”, chủ hàng không mướn. “Mỗi tháng tôi phải đóng 472.000 đồng tiền xe kéo cho Ban quản lý chợ. Ai cũng lo lắng vì dịch bệnh nên chợ vắng, những người cửu vạn như chúng tôi cũng ít việc hơn. Dịch bệnh khó khăn chung, chuyện kéo xe đi rồi kéo xe về không còn lạ nữa. Giờ ít khách và ít việc hơn trước nên nhiều hôm tôi chỉ kiếm được vài chục nghìn để mua đồ ăn. Bây giờ, tôi chẳng dám mong gì nhiều, chỉ mong kiếm đủ tiền trang trải cuộc sống qua mùa dịch thôi”, chị Yến ngao ngán nói.

Đời sống - Trải lòng của những nữ cửu vạn “oằn mình” mưu sinh trong đêm (Hình 5).

Nỗi lo cơm áo gạo tiền hằn sâu trên khuôn mặt khắc khổ của người phụ nữ. Ảnh: Hữu Thắng

2h sáng, chúng tôi tạm biệt những nữ cửu vạn để trở về nhà. Những âm thanh hỗn tạp dần xa, nhưng hình ảnh những người phụ nữ gồng mình mưu sinh trong đêm vẫn ám ảnh trong tâm trí tôi. Dường như, trong ánh mắt của họ luôn đau đáu những nỗi lo lắng, trăn trở về công việc mưu sinh ngày càng khó khăn.

Chuyện tình "không âm thanh": Nhọc nhằn kế sinh nhai

Thứ 3, 29/08/2017 | 08:00
Với những cặp vợ chồng khiếm thính, việc mưu sinh không phải là vấn đề đơn giản khi họ gặp không ít khó khăn trong giao tiếp. Nhờ sự nỗ lực không ngừng nghỉ, vợ chồng anh Hải- chị Lan, anh Bình- chị Kim Loan đã dần vượt qua những khó khăn ban đầu để chạm tay tới thành công...

Chuyện nghề 20: Phút trải lòng của những nữ ‘cửu vạn’

Thứ 7, 15/04/2017 | 19:34
Thông thường từ 3h - 6h sáng những nữ cửu vạn này sẽ đi bốc hàng, gánh hàng thuê. Nhưng khi trở về căn phòng trọ ấy nỗi tủi hờn lại vây quanh họ.

Nhọc nhằn mảnh đời mưu sinh đêm Hà Nội lạnh cắt da cắt thịt 6 độ C

Thứ 3, 26/01/2016 | 19:04
Đêm Hà Nội vào đợt rét kỷ lục 6 độ C, khi hàng ngàn người đang quây quần, say giấc trong căn phòng ấm áp thì ở ngoài vỉa hè, khu chợ,... vẫn còn nhiều những mảnh đời đang vất vả mưu sinh, kiếm sống.
Cùng tác giả

Bất động sản “đóng băng”, Samland lãi vỏn vẹn 700 nghìn đồng

Chủ nhật, 17/10/2021 | 13:14
Tuy lãi ròng quý III chỉ vỏn vẹn vài trăm nghìn đồng, song Samland lại phát sinh thêm khoản vay nợ tài chính lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nhựa An Phát Xanh (AAA): Lãnh đạo muốn bán toàn bộ 462.000 cổ phiếu

Chủ nhật, 17/10/2021 | 09:37
Nếu giao dịch thành công, bà Nguyễn Thị Thuỳ Vân sẽ không còn nắm giữ cổ phiếu của Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh.

Một cá nhân lỗ hơn 55 tỷ sau hai tuần mua cổ phiếu TGG

Thứ 6, 15/10/2021 | 16:07
Sau hai tuần nắm giữ cổ phiếu TGG, bà Trần Duy Kiều đã bán ra với giá 28.600 đồng/CP, ước tính lỗ hơn 55 tỷ đồng.

Louis Land (BII) kinh doanh thế nào sau khi gia nhập "họ Louis"?

Thứ 6, 15/10/2021 | 10:26
Sau 9 tháng, Louis Land ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh, lần lượt đạt 367 tỷ đồng và 55 tỷ đồng.

Một công ty chứng khoán báo lãi quý III gấp 7 lần cùng kỳ

Thứ 5, 14/10/2021 | 15:31
Mới đây, công ty này đã điều chỉnh tăng kế hoạch lợi nhuận lên gấp 42 lần, đạt mức 200 tỷ đồng trong năm 2021.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.