Trạm dừng chân đường bộ 10 tỷ, 3 nhân viên và vài khách

Trạm dừng chân đường bộ 10 tỷ, 3 nhân viên và vài khách

Thứ 6, 12/07/2013 | 09:49
0
Năm 2009, một số công trình thuộc dự án Hệ thống trạm dừng chân đường bộ hiện đại nhất Việt Nam được đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, dù đã trải qua một thời gian dài, các trạm dừng chân được đầu tư hàng chục tỷ đồng vẫn ở trong tình trạng đìu hiu, chỉ có lèo tèo vài nhân viên phục vụ và vài chục lượt xe ra vào mỗi ngày. Theo nhiều chuyên gia, những điểm bất hợp lý về vị trí, quản lý và dịch vụ đã khiến các trạm rơi vào tình trạng lãng phí trong khi nhu cầu sử dụng thực tế vẫn rất cao.

Trạm 10 tỷ, chỉ có 3 nhân viên vì… lệch vị trí?

Năm 2008, Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp ô tô Việt Nam - AAA Logistics (AAA & Vinamotor) đã lập đề án xây dựng mô hình 38 trạm dừng chân tích hợp nhiều chức năng bao gồm: Bến xe, khu ăn uống, nhà nghỉ, cây xăng, dịch vụ hàng hóa, kho bãi… Dự án hệ thống trạm dừng chân hiện đại theo tiêu chuẩn của bộ Giao thông Vận tải (GTVT) được triển khai với mong đợi đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội về các dịch vụ kỹ thuật đối với phương tiện giao thông đường bộ. Ngoài mục đích thỏa mãn nhu cầu của người dân và hạn chế tai nạn giao thông, dự án còn tăng cường hiệu quả trong công tác khai thác đường bộ, phục vụ tích cực chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Bất động sản - Trạm dừng chân đường bộ 10 tỷ, 3 nhân viên và vài khách

Trạm Tân Lạc (Hoà Bình) luôn trong tình trạng vắng vẻ

Mục đích hướng tới là vậy, song trên thực tế, những trạm dừng chân đã hoàn thành và đưa vào sử dụng đều rơi vào tình trạng đìu hiu, vắng khách. Mở cửa từ năm 2009, trạm dừng chân Tân Lạc, Hòa Bình trên QL 6 qua có diện tích trên 5.000m2, nhưng luôn vắng khách và bắt đầu xuống cấp. Hiện tại, chỉ còn 3 nhân viên thuộc Công ty CP 26-3 thuộc Sở GTVT Hòa Bình làm việc tại đây. Các trạm dừng chân ở Ninh Bình, Bắc Giang cũng rơi vào tình trạng tương tự. Theo ghi nhận, lượng ra vào trạm mỗi ngày rất ít. Tại trạm Tân Lạc, trung bình một ngày chưa đến 50 khách, thậm chí, khách đến chỉ đi vệ sinh rồi đi luôn. Ban đêm, xe tải vào trạm chỉ để gửi nhờ xe rồi đi chỗ khác ăn uống... Trên thực tế, tổng kinh phí xây dựng mỗi trạm dừng nghỉ trên là gần 10 tỷ đồng, trong đó phía Chính phủ Nhật Bản viện trợ (không hoàn lại) 250.000 USD/trạm, còn lại là vốn đối ứng của địa phương.

Rõ ràng, nhu cầu sử dụng các trạm dừng chân là rất lớn song các trạm hiện đại được đầu tư tiền tỷ vẫn bỏ không. Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 280.000km đường, riêng quốc lộ là trên 17.000km, trong khi đó số lượng trạm dừng nghỉ hầu như tự phát, trên dọc tuyến quốc lộ trong cả nước chỉ có các quán ăn dọc đường, các trạm cấp xăng dầu nằm độc lập.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, tại các nước trên thế giới, trạm dừng chân được xây dựng trước hết nhằm bảo đảm cho các phương tiện vận tải luôn trong tình trạng an toàn. Các trạm dừng chân là địa điểm để lái xe nghỉ ngơi, kiểm tra tình trạng kỹ thuật của ô tô, cung cấp nhiên liệu.... Ngoài ra, đó còn là nơi hành khách có thể nghỉ ngơi, thư giãn, tìm hiểu văn hóa địa phương.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Mạnh Hùng, nguyên chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Ngay khi Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam xây dựng các trạm nghỉ dọc đường tôi đã khẳng định là mô hình của Nhật khác mô hình của Việt Nam, chúng ta xây dựng theo mô hình của họ là không hợp lý. Nhật Bản không có vận tải hành khách tuyến cố định, đa số họ đi máy bay và tàu hoả. Nếu có đi xe ô tô thì là đi chơi đi du lịch mà thôi. Vì thế họ bố trí các trạm nghỉ phục vụ chủ yếu cho xe du lịch, phục vụ hành khách đi chơi, xe tư nhân, gia đình đi thăm quan, nghỉ ngơi và mua sắm các sản phẩm địa phương.

Nhìn nhận vào thực tế nước ta, ông Hùng phân tích: Ở Việt Nam các trạm dừng chân có đặc thù là phục vụ cho tuyến vận tải khách đường dài, tuyến cố  định. Vì thế, điều tối quan trọng là trạm dừng nghỉ phải phù hợp với tuyến đường và các điều kiện cần thiết khác của hành khách. Mình xây dựng theo mô hình của Nhật Bản nên cũng bị chi phối và lựa chọn địa điểm và phương thức phục vụ. Các trạm ở Ninh Bình, Bắc Giang, Hoà Bình chỉ hoạt động được một thời gian sau đó đều rơi vào trạng thái uể oải, vắng vẻ. Cho nên dù được Nhật hỗ trợ, cùng một mô hình nhưng mỗi nước có một đối tượng sử dụng khác nhau nên các công trình không phát huy được tác dụng. "Ngoài ra cơ chế quản lý các trạm đó là vẫn do Nhà nước quản lý, trừ trạm dừng chân ở Bắc Giang là giao cho một doanh nghiệp quản lý. Trên thực tế, các trạm tư nhân ra đời lại hoạt động rất sôi động bởi địa điểm phù hợp, cơ chế hoạt động phục vụ cho vận tải khách đường dài", ông Hùng lý giải thêm.

Đưa ra giải pháp cho tình trạng trên, ông Nguyễn Mạnh Hùng kiến nghị: Đối với những trạm đã hoàn thành có thể xem xét cho tư nhân đấu thầu khai thác để phục vụ tốt hơn, năng động hơn. Đối với những trạm chưa triển khai, cần đặc biệt chú trọng đến vị trí xây dựng trạm để sao cho thu hút được các tuyến xe.

Bất động sản - Trạm dừng chân đường bộ 10 tỷ, 3 nhân viên và vài khách (Hình 2).

TS. Đinh Thị Thanh Bình

Cần xem xét hạn chế từ nhiều mặt

Cũng liên quan đến vấn đề trên, PV đã có cuộc trao đổi với TS. Đinh Thị Thanh Bình, viện trưởng Viện Quy hoạch & Quản lý GTVT, phó chủ nhiệm Bộ môn Quy hoạch & Quản lý GTVT, trường ĐH Giao thông Vận tải. Theo TS. Bình, mỗi trạm dừng nghỉ đều có hai chức năng, phục vụ phương tiện và phục vụ hành khách. Vậy nên, dù là đối tượng là khách du lịch hay khách chạy tuyến đường dài thì mỗi trạm cũng cần có những dịch vụ tối thiểu để phục vụ cho họ. "Vấn đề nằm ở chỗ, tại sao trạm bỏ không còn các xe lại sử dụng dịch vụ của các các trạm tự phát, trạm tư nhân. Tình trạng này tương tự như việc chúng ta bỏ ra hàng chục tỷ đồng quy hoạch lại các khu chợ nhưng vẫn không thu hút được người dân", bà Bình nhấn mạnh.

Nhận định về nguyên nhân khiến các trạm dừng chân tiền tỷ rơi vào tình trạng lãng phí, bà Bình cho rằng: Các trạm dừng nghỉ dọc đường thường được quy hoạch theo các cấp 1, 2, 3. Khi xây dựng trạm quy hoạch cần đặc biệt chú ý đến việc thiết kế luồng tuyến làm sao cho phù hợp với thời gian các xe đưa khách vào nghỉ. Có những trạm xe sẽ dừng vào các khoảng sáng, trưa, chiều tối để khách nghỉ ngơi ăn uống. Còn những trạm dừng nghỉ dọc đường khoảng 15-20 phút. Vậy thì vấn đề đặt ra là, những trạm dừng nghỉ trên liệu đã phù hợp với luồng tuyến hay chưa? Câu trả lời vẫn chưa được rà soát lại. Nếu cứ máy móc theo kiểu tuỳ theo khoảng cách mà đặt trạm dừng nghỉ thì chưa hẳn trạm đó đã có xe dừng nghỉ.

Cũng theo TS. Đinh Thị Thanh Bình, vấn đề lớn thứ hai nằm ở mặt quản lý. Bà nhấn mạnh: Chúng ta cần nghiêm khắc dẹp bỏ những trạm dừng nghỉ tự phát. Ngoài ra, cần quản lý chặt chẽ luồng tuyến, bắt buộc xe phải dừng nghỉ đúng trạm chứ không được dừng nghỉ vô tổ chức ở dọc đường. Hoặc đối với vận tải khách đường dài, cần thực hiện đúng việc đón khách điểm đầu cuối chứ không được đón khách dọc đường. Cuối cùng, cần xem xét xem phần dịch vụ có tốt không. Nếu dịch vụ kém, giá cả lại đắt đỏ thì đương nhiên các nhà xe sẽ lựa chọn những trạm dừng chân bên ngoài.

Tài xế hưởng "hoa hồng", hành khách phải sử dụng dịch vụ đắt đỏ

TS. Đinh Thị Thanh Bình cho biết: "Tôi đã từng khảo sát ở một trạm dừng nghỉ tư nhân trên QL14. Ở đó, vì có vị trí đắc địa, các dịch vụ rất tốt, giá cả phải chăng, nhân viên nhiệt tình chu đáo nên thu hút rất lớn lượng xe ra vào. Đối nghịch lại, có những trạm dừng chân trên QL1, chất lượng phục vụ rất kém. Tuy nhiên, xe khách vẫn dừng ở những điểm đó vì họ được nhận phần trăm hoa hồng của trạm. Cuối cùng hành khách lại là người chịu thiệt thòi vì phải sử dụng những dịch vụ đắt đỏ, kém chất lượng".

Phạm Hạnh - Trinh Phúc

'Chất lượng các công trình thủy điện nhỏ rất đáng ngại'

Thứ 2, 17/06/2013 | 10:53
Mới đây, đập thủy điện Ia Krêl 2 thuộc huyện Đức Cơ (Gia Lai) vừa bị vỡ khiến hàng nghìn người dân vùng hạ lưu khốn đốn. Điều đáng nói, thời gian qua đã có không ít đập thủy điện bị vỡ trong quá trình tích nước, chưa đi vào hoạt động.

Dân chung cư căng khẩu hiệu đòi đối thoại với Bộ Xây dựng

Thứ 3, 18/06/2013 | 15:23
Sáng 17/6, hàng chục khách hàng của dự án 52 Lĩnh Nam (chủ đầu tư Lilama Hà Nội) đã treo khẩu ngữ yêu cầu đối thoại với lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Việt Nam đầu tư 28 dự án xây dựng ở nước ngoài

Thứ 3, 11/06/2013 | 14:13
Đó là thông báo được đưa ra tại Hội thảo đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư Việt Nam – châu Phi – Trung Đông do Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương tổ chức sáng nay (11/6).

Bất ngờ với Ngân hàng Xây dựng Việt Nam

Thứ 3, 21/05/2013 | 08:56
Với sự quả quyết của người đứng đầu ngành ngân hàng hồi tháng 3 năm ngoái, ý tưởng về một ngân hàng xây dựng tưởng chừng đã “chết từ trong trứng nước”…
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.