Trùm sò IS Baghdadi lên tiếng sau khi bị tố mắc kẹt ở Mosul

Trùm sò IS Baghdadi lên tiếng sau khi bị tố mắc kẹt ở Mosul

Thứ 5, 03/11/2016 | 13:05
0
Trùm sò của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS Baghdadi đã bị bao vây bởi quân đội Iraq khi lực lượng này tiến vào Mosul, nơi được coi là thành trì của tổ chức khủng bố khét tiếng này.

Trong một đoạn băng ghi âm dài khoảng 31 phút được cho là của thủ lĩnh IS, Al-Baghdadi đã đưa ra thông điệp đầu tiên kể từ sau khi liên minh Iraq phát động chiến dịch tái chiếm Mosul từ ngày 17/10.

Tiêu điểm - Trùm sò IS Baghdadi lên tiếng sau khi bị tố mắc kẹt ở Mosul

 Bagdadi, thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo IS. 

“Cuộc chiến thánh chiến vĩ đại mà Nhà nước Hồi giáo đang chiến đấu hôm nay sẽ tiếp thêm niềm tin cho chúng ta, niềm tin của Thánh Allah, và hãy tin rằng đây mới chỉ là khúc dạo đầu của sự chiến thắng”, Baghdadi nói trong đoạn ghi âm.

Ngoài ra, Baghdadi cũng kêu gọi dân chúng ở tỉnh Nineveh (Iraq) đứng lên chiến đấu với “kẻ thù của Thánh Allah”, khuyến khích các chiến binh cảm tử “thắp sáng đêm đen của những kẻ vô thần, tàn phá đất đai của chúng, khiến máu chảy thành sông”.

Trước đó, ngày 2/11, Sputnik dẫn lời Chánh văn phòng của thủ lĩnh chính quyền tự trị người Kurk ở Iraq Masoud Barzani, ông Fuad Hussein, cho biết trùm sỏ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS Abu Bakr Baghdadi vẫn lẩn trốn và bị bao vây trong thành phố Mosul, Iraq.

“Baghdadi đang ở đó, nếu hắn bị giết, điều đó đồng nghĩa với sự sụp đổ của toàn bộ hệ thống Hồi giáo cực đoan IS”, ông Hussein dẫn nguồn các nguồn tin chính phủ Iraq nói trên tờ Independent hôm 1/10.

Theo Hussein, Baghdadi đã lẩn trốn trong suốt khoảng thời gian 8, 9 tháng qua và cho biết hắn luôn lệ thuộc vào những kẻ đầu sỏ khác ở Mosul và Tal Afar, một thành phố nằm về phía tây so với Mosul.

Nhiều nhân vật khét tiếng trong số những kẻ khủng bố IS đã bị giết từ năm 2014. Sự tồn tại của Baghdadi ở Mosul có thể làm tình hình cuộc chiến ở Mosul thêm phức tạp bởi những chiến binh thánh chiến sẽ chiến đấu tới cùng để bảo vệ thủ lĩnh tối cao.

Nhưng một khi Baghdadi bị giết, IS sẽ chọn ra một thủ lĩnh mới ngay giữa trận chiến, nhưng khó có một người kế nhiệm nào có uy tín lớn như Baghdadi, bởi hắn là người đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên vì đã lãnh đạo các tay súng IS đánh chiếm Mosul vào năm 2014.

Hussein khẳng định “rõ ràng là IS sẽ thua cuộc, nhưng vẫn chưa rõ ngày đó sẽ tới trong bao lâu”.

Ông Hussein cũng cho hay lực lượng bán quân sự người Kurd cảm thấy rất ngạc nhiên vì nhìn thấy số lượng đường hầm do IS đào ra để làm nơi trú ẩn ở những ngôi làng quanh thành phố Mosul.

Cuộc chiến tại Mosul vẫn diễn ra phức tạp. Quân đội Iraq đã tiến vào sâu hơn vào thành phố Mosul, hang ổ của IS. Hussein cho biết tốc độ của cuộc chiến hiện đang phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là việc IS có phá hủy 5 cây cầu trên sông Tigris hay không. Đây là cây cầu chia đôi thành phố Mosul.

Danh Tuyên

Chiến dịch tái chiếm Mosul: IS tung chiêu mới tăng cường kháng cự

Thứ 5, 03/11/2016 | 10:03
Chiến dịch giải phóng Mosul đi vào giai đoạn ác liệt, IS tung những video nhằm kích động mâu thuẫn giữa các dòng người Hồi giáo, "lấy lòng" người dân ủng hộ.

Lực lượng người Shia phá hủy xe bom tự sát của IS gần Mosul [VIDEO]

Thứ 4, 02/11/2016 | 18:29
Chiếc xe bom đã lao rất nhanh vào đoàn xe của lực lượng dân quân al-Hashd al-Shaabi tuy nhiên đã bị các chiến binh người Shia tiêu diệt.

Quyết bảo vệ thủ lĩnh, IS sẽ khiến trận chiến ở Mosul đẫm máu hơn

Thứ 2, 28/11/2016 | 14:04
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang ẩn náu ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq.

Chiến dịch tái chiếm Mosul: IS tung chiêu mới tăng cường kháng cự

Thứ 5, 03/11/2016 | 10:03
Chiến dịch giải phóng Mosul đi vào giai đoạn ác liệt, IS tung những video nhằm kích động mâu thuẫn giữa các dòng người Hồi giáo, "lấy lòng" người dân ủng hộ.

Lực lượng người Shia phá hủy xe bom tự sát của IS gần Mosul [VIDEO]

Thứ 4, 02/11/2016 | 18:29
Chiếc xe bom đã lao rất nhanh vào đoàn xe của lực lượng dân quân al-Hashd al-Shaabi tuy nhiên đã bị các chiến binh người Shia tiêu diệt.

Quyết bảo vệ thủ lĩnh, IS sẽ khiến trận chiến ở Mosul đẫm máu hơn

Thứ 2, 28/11/2016 | 14:04
Thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đang ẩn náu ở thành phố Mosul, miền bắc Iraq.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.