Vụ tử tù Hồ Duy Hải giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Lật lại những bất thường

Vụ tử tù Hồ Duy Hải giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Lật lại những bất thường

Thứ 4, 06/05/2020 | 11:20
3
Ngày 6/5, TAND Tối cao tại Hà Nội mở phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị kết án về 2 tội "Giết người" và "Cướp tài sản", xảy ra tại Bưu điện Cầu Voi, tỉnh Long An từ những năm 2008. Trước đó, bản án sơ thẩm và bản án phúc thẩm của tòa án hai cấp vụ Hồ Duy Hải có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan.

Cái chết bất ngờ của 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi

Hồ sơ vụ án cho thấy, sáng 14/1/2008, anh Phùng Phụng Hiếu - nhân viên giao báo đến Bưu điện Cầu Voi (huyện Thủ Thừa, Long An) đưa báo. Tại đây, người đàn ông hốt hoảng phát hiện 2 nữ nhân viên Nguyễn Thị Ánh H. (24 tuổi) và Nguyễn Thị Thu V. (22 tuổi) bị giết. Theo kết quả điều tra, nạn nhân bị hung thủ bóp cổ, dùng thớt gỗ, ghế xếp inox đập vào đầu và dùng dao cắt cổ.

Theo báo Lao Động, một số tiền, vàng và khoảng 50 sim card điện thoại được phát hiện đã bị lấy đi. Khoảng 3 tháng sau, Công an tỉnh Long An bắt Hồ Duy Hải. Cả hai cấp tòa sơ thẩm, phúc thẩm sau đó đều tuyên tử hình Hồ Duy Hải về các tội Giết người, Cướp tài sản.

An ninh - Hình sự - Vụ tử tù Hồ Duy Hải giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Lật lại những bất thường

Bị cáo Hồ Duy Hải.

Ngay sau đó, Hồ Duy Hải và bà Nguyễn Thị Loan (mẹ đẻ của bị cáo) có đơn kêu oan; bà Nguyễn Thị Rưởi (dì ruột của Hải) và chị Hồ Thị Thu Thủy (em gái của Hải) có đơn đề nghị hoãn thi hành án đối với Hải.

Ngày 4/12/2014, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước về việc tạm dừng thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải và yêu cầu Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng VKSNDTC chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước.

Ngày 4/12/2014, Hội đồng thi hành án tử hình tỉnh Long An ra quyết định hoãn thi hành án tử hình đối với Hồ Duy Hải.

Tiếp đến ngày 24/7/2019, Văn phòng Chủ tịch nước có công văn thông báo ý kiến của Chủ tịch nước, đề nghị Viện trưởng VKSNDTC xem xét, quyết định theo thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định của pháp luật đối với vụ án Hồ Duy Hải, nguồn tin trên Dân Trí.

Những điểm bất thường trong vụ án

VnExpress đưa tin, theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên Nguyễn Thị Ánh H. (23 tuổi). Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của Hồng chơi. Đêm đó, trực cùng cô còn có V. (21 tuổi, em họ H.).

Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với H. nên đưa tiền cho cô em đi mua trái cây. Khi V. đi khuất, anh ta kéo H. vào phòng ngủ nhưng bị chị chống cự đạp vào bụng rồi chạy xuống bếp. Hải bóp cổ nạn nhân, vớ con dao và thớt gỗ gần đó sát hại. Sợ bị bại lộ, Hải giết luôn V. khi cô đi mua trái cây về.

An ninh - Hình sự - Vụ tử tù Hồ Duy Hải giết 2 nữ nhân viên Bưu điện Cầu Voi: Lật lại những bất thường (Hình 2).

Hồ Duy Hải, vào thời điểm xét xử sơ thẩm năm 2008 (Ảnh: Thanh Niên).

Gây án xong Hải lấy 1,4 triệu đồng, 40 sim điện thoại của bưu điện, điện thoại và một số nữ trang của các nạn nhân. Mấy hôm sau, anh ta mang điện thoại nữ trang lên TP.HCM bán lấy 3,7 triệu đồng tiêu xài rồi quay về mang quần áo mặc lúc gây án ra sau vườn nhà bà Len (dì ruột) đốt.

Theo thông tin trên báo Lao Động, vụ án tử tù Hồ Duy Hải trong quá trình điều tra đã tồn tại rất nhiều những điểm bất thường:

Dấu vân tay không trùng khớp

Kết luận điều tra và cáo trạng nhận định, quá trình điều tra, Công an tỉnh Long An đã phát hiện, lưu giữ “một số dấu vết đường vân” (vân tay - PV) trên một số đồ vật ở hiện trường. Tuy nhiên, gần 3 tháng sau (ngày 7/4/2008), cơ quan này mới trưng cầu giám định. Đáng nói, kết quả giám định khẳng định: “Các dấu vân tay thu được tại hiện trường vụ án không phát hiện trùng với điểm chỉ 10 ngón trên chỉ bản của Hồ Duy Hải”. Và đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa làm rõ được nguồn gốc của những dấu vân tay trên.

4 tháng mới giám định mẫu máu tại hiện trường

Những mẫu máu thu được tại hiện trường vụ án mãi 4 tháng mới được đưa đi giám định. Và theo kết luận của Phân viện Khoa học hình sự tại TP.HCM: “là máu người, nhưng không xác định được nhóm máu do mẫu đã bị phân hủy”. Một lần nữa, vết máu tại hiện trường là của ai cũng không được làm rõ.

Tang vật, hung khí gây án là vật mô phỏng

Tang vật vụ án là chiếc thớt gỗ. Trong kết luận điều tra khẳng định: “Nạn nhân Hồng bị đẩy ngã xuống nền gạch, rồi Hải hai tay cầm tấm thớt gỗ đập xuống đầu H. 2 cái”. Thế nhưng, tấm thớt gỗ đã không được thu giữ. Đáng nói, hơn 5 tháng sau khi xảy ra vụ án, ngày 24/6/2008, bà Lê Thị Thu Hiếu (bạn của hai nạn nhân) đi mua một tấm thớt gỗ khác tương tự về giao nộp theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Tại hiện trường, các dân phòng tham gia bảo vệ phát hiện con dao mà sau này được xác định là Hải dùng để cắt cổ nạn nhân. Sự việc được báo cho một công an viên, nhưng người này bảo “có lẽ không liên quan đến vụ án” nên đem đốt đi.

Người khai phát hiện con dao sau đó được CQĐT yêu cầu đi mua một con dao khác có hình dáng, kích thước tương tự về nộp. Như vậy, cả con dao, cái thớt chỉ là vật mô phỏng chứ không phải tang vật, hung khí gây án.

Những tình tiết được đề nghị xem xét lại

Vụ án Hồ Duy Hải do Viện trưởng Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm. Nguồn tin trên báo Công an TP.HCM, theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao, qua xem xét bản án sơ thẩm và phúc thẩm của Tòa án hai cấp có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn nhưng chưa được làm rõ.

Cụ thể, nội dung lời khai của bị cáo Hồ Duy Hải mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nhưng chưa được điều tra, thẩm vấn làm rõ tại phiên tòa.

Các lời khai ban đầu của Hải không trùng khớp với những lời khai sau về hành vi đánh nạn nhân cũng như cách dùng hung khí (dao) để thực hiện hành vi phạm tội.

Lời khai bán điện thoại cho một thanh niên lấy 200 ngàn đồng, bán nữ trang được 3 triệu đồng của Hải không thống nhất trong các bản cung về người mua, nơi mua. Trong lời khai của Hải về hành vi hiếp dâm nạn nhân tồn tại nhiều mâu thuẫn, nhiều lời khai của Hải trước sau không thống nhất.

Kháng nghị cũng đề cập đến việc, nếu tính toán quãng đường và thời gian, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao cho rằng, Hải không thể có mặt tại Bưu điện lúc 19h39 như trong kết luận điều tra.

Tại bản Kết luận giám định số 158 ngày 11/4/2008 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Long An kết luận: Các dấu vết vân tay thu được tại hiện trường vụ án không phát hiện trùng với điểm chỉ 10 ngón in trên chỉ bản của Hồ Duy Hải”. 

Trên VnExpress, về thủ tục tố tụng, VKS Tối cao cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: không trưng cầu giám định vết máu ngay khi thu được mà để 4 tháng sau khi khám nghiệm hiện trường; không đưa lời khai của Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án; khám nghiệm hiện trường nhưng không thu giữ ghế, thớt - những vật chứng quan trọng mang dấu vết vụ án; không giám định thời điểm chết của nạn nhân; một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung có sửa chữa nhưng không có chữ ký xác nhận của người khai...

Đặc biệt, VKS xác định, lời khai đầu tiên ngày 20/3/2008 của Hải không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án, dù những tài liệu này có trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra. Cơ quan tiến hành tố tụng không lấy lời khai của anh Phùng Phụng Hiếu (nhân chứng đầu tiên phát hiện vụ án); nhân vật tình nghi Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Mi Sol không được điều tra làm rõ.

Những nội dung kháng nghị này sẽ được Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao xem xét lại và làm rõ trong phiên giám đốc thẩm diễn ra từ 6-8/5.

Vụ án Hồ Duy Hải kéo dài 12 năm nhưng đến nay chưa thi hành được do còn nhiều quan điểm khác nhau xung quanh bản án tử hình. Đến cuối năm 2019, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao ra quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án sơ thẩm và phúc thẩm; đề nghị Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao mở phiên giám đốc thẩm để xem xét lại vụ án này.

Từ ngày con bị kết án tử, bà Nguyễn Thị Loan - mẹ của Hồ Duy Hải chưa một đêm nào ngon giấc. Người phụ nữ này từng chua chát nói: “Nếu con tôi thực sự giết người, có đem tử hình cả 2 mẹ con tôi cũng không đền hết tội. Nhưng nếu nó không giết người mà bị tử hình thì sẽ có đến 3 mạng người bị chết oan”.

“12 năm mang bản án tử hình, nếu không kiên trì theo dõi và cầu cứu thì Hải giờ đã làm mấy cái đám giỗ rồi”, bà Loan nói trên Công an TP.HCM vào chiều 5/5/2020.

Mộc Miên (T/H)

Nhóm cướp bắt, trói, sát hại giám đốc đáng sợ không kém Hồ Duy Trúc

Thứ 3, 27/10/2015 | 08:00
Nếu băng nhóm của Hồ Duy Trúc với thủ đoạn manh động là “chém trước, cướp sau” và phạm vi hoạt động chủ yếu là trên đường thì nhóm cướp mới này lại tìm đến những "con mồi" có tiền và có sự quen biết.

Cử tri mong chờ kết quả vụ Hồ Duy Hải sau ý kiến của Chủ tịch Nước

Thứ 3, 30/06/2015 | 16:50
Là ý kiến của cử tri Nguyễn Hữu Vạn (P.Bến Thành, TPHCM) với Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc của Chủ tịch Nước với cử tri quận 1 (TP.HCM) sáng 29.6.

Vụ tử tù Hồ Duy Hải: UBTVQH khẳng định không có căn cứ bãi tội

Thứ 6, 05/06/2015 | 10:17
UBTVQH một lần nữa khẳng định không có căn cứ bãi tội cho Hồ Duy Hải.

Vụ Hồ Duy Hải: Xin Chủ tịch nước thu hồi quyết định bác đơn ân xá

Thứ 3, 05/05/2015 | 07:53
Luật sư Trần Văn Tạo - nguyên Phó Giám đốc Công an TP.HCM, người tham gia tư vấn pháp lý cho gia đình bị án Hồ Duy Hải vừa có thư gửi Chủ tịch nước kiến nghị những vấn đề xung quanh vụ án.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Tây Ninh: Diễn biến mới vụ con gái 9 tháng tuổi tử vong nghi bị cha sát hại

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:00
Dỗ con không được, người cha bực tức dùng tay tát, đấm vào mặt cháu bé, khiến bé gái 9 tháng tuổi tử vong.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Bắt giam kẻ vờ hỏi đường rồi táo tợn giật dây chuyền vàng ở Vũng Tàu

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:39
Sau khi giả vờ hỏi đường, lợi dụng lúc người phụ nữ không chú ý, đối tượng Tiến đã ra tay giật sợi dây chuyền vàng trên cổ nạn nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:51
Nhóm đối tượng trộm cắp manh động dùng bình xịt hơi cay chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Tuy nhiên, công an đã khống chế, bắt giữ được kẻ cầm đầu.

Quảng Ninh: Bị lừa hơn 2,3 tỷ vì mua tiền điện tử

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Đối tượng lừa đảo đã chỉnh sửa hóa đơn chuyển tiền rồi chụp ảnh gửi khiến người đàn ông ở Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, bị lừa hơn 2,3 tỷ khi đổi lấy tiền điện tử.

Điều tra vụ Phó Chánh án huyện bị đâm trọng thương tại phòng làm việc

Thứ 6, 03/05/2024 | 12:02
Ngày 3/5, Công an huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) cho biết, đang điều tra vụ việc Phó Chánh án TAND huyện này bị đâm trọng thương.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.