Vụ vỡ ống nước sông Bung 2: Có thể khởi tố vụ án

Vụ vỡ ống nước sông Bung 2: Có thể khởi tố vụ án

Thứ 6, 21/10/2016 | 16:42
0
Cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra chất lượng công trình, nếu có dấu hiệu vi phạm, hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hình sự về tội "Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngày 13/9, đường ống dẫn nước thủy điện sông Bung 2 (thuộc huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam) bất ngờ bị vỡ sau 19 ngày nghiệm thu. Hậu quả, 28 triệu khối nước đổ xuống hạ lưu, cuốn theo 18 công nhân đang thi công, gây ngập lụt trên diện rộng. Đến thời điểm hiện tại, vẫn có hai người bị mất tích.

Được biết, nguyên nhân sự cố được cho là do chịu ảnh hưởng của cơn bão số 4 và áp thấp nhiệt đới từ ngày 11/9. Nước lũ chảy mạnh làm bục van cửa số 2 hầm dẫn dòng thi công. Khi xảy ra sự cố trên, dư luận đặt ra không ít câu hỏi, đặc biệt là nghi vấn về chất lượng công trình.

Góc nhìn luật gia - Vụ vỡ ống nước sông Bung 2: Có thể khởi tố vụ án

Công trình thủy điện sông Bung 2.

Như đã phản ánh trên báo Người Đưa Tin, PV đã trao đổi với PGS.TS. Nguyễn Văn Hùng, nguyên Hiệu trưởng trường ĐH Xây dựng Hà Nội, ông cho rằng: “Để xảy ra sự cố vỡ van số 2 đường ống dẫn dòng đập thủy điện, tức là công trình không đảm bảo chất lượng, chức năng có vấn đề".

Phân tích thêm về sự cố vỡ van đường ống dẫn nước, ông Hùng khẳng định: “Đối với các công trình như đập thủy điện, đòi hỏi hệ số an toàn rất cao. Quá trình thi công tính toán kỹ lưỡng, chuẩn chỉnh 100% từng chi tiết.

Việc đường ống dẫn nước bị vỡ thể hiện chức năng và chất lượng không tốt mới xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy. Nguyên nhân có thể do thiết kế hoặc thi công không đảm bảo, bê tông chưa đủ độ cứng... Theo tôi, không thể đổ hết lỗi cho thiên tai được, họ phải có trách nhiệm lớn”.

Góc nhìn luật gia - Vụ vỡ ống nước sông Bung 2: Có thể khởi tố vụ án (Hình 2).

Cảnh ngập lụt khi ống dẫn nước thủy điện sông Bung 2 bị vỡ được người dân ghi lại.

Nếu kết quả kiểm tra chất lượng công trình thực sự có vấn đề thì trách nhiệm pháp luật phải được đặt ra.

Trao đổi với PV, luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng: “Để xảy ra sự cố trên, trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công phải được làm rõ. Cần phải kiểm tra, thẩm định chất lượng công trình để tìm hiểu chính xác nguyên nhân và không thể chỉ đổ lỗi cho thiên tai.

Với sự việc nghiêm trọng này, hậu quả đã xảy ra làm ngập úng nhiều nơi, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của nhân dân, đặc biệt khi ống nước vỡ đã cuốn trôi nhiều người, đến nay vẫn còn hai người chưa tìm thấy.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra chất lượng công trình, nếu có dấu hiệu vi phạm, hoàn toàn có thể khởi tố vụ án hình sự về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” (Điều 229 BLHS)”.

Luật sư Quang cũng lưu ý thêm: “Tuy nhiên, cần phải điều tra, xác minh rõ lỗi của các bên, từ đó làm cơ sở truy cứu TNHS. Chủ đầu tư cũng như đơn vị thiết kế, thi công phải liên đới chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Theo đó, tùy mức độ nghiêm trọng mà người vi pham có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng, bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm, phạt tù từ 6 tháng đến 20 năm.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Vấn đề bồi thường thiệt hại sẽ được thực hiện sau khi có thống kê hậu quả, thiệt hại xảy ra theo quy định của Bộ luật Dân sự”.

Dương Nhung

Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.