Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La

Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 23/10/2019 | 14:00
1
Ngoài 2 người bị khởi tố thêm về hành vi đưa và nhận hối lộ trong vụ gian lận thi cử ở Sơn La, TAND tỉnh này tiếp tục yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo với những người liên quan.

Kết thúc 4 ngày mở phiên xét xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi ở Sơn La, TAND tỉnh này đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung do xét thấy có nhiều vấn đề mới cần làm rõ nhưng không thể chứng minh tại tòa.

Hồ sơ điều tra - Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La

HĐXX của TAND tỉnh Sơn La tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ gian lận thi cử.

Trong số 8 bị cáo hầu tòa liên quan đến vụ nâng điểm thi ở Sơn La, duy nhất bị cáo Trần Xuân Yến – nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La không thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố. Bị cáo Yến cho rằng mình chỉ có hành vi nhờ xem điểm chứ không phải là nhờ nâng điểm.

Các bị cáo còn lại là Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng chính trị sở GD&ĐT), Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Đinh Hải Sơn (cán bộ công an tỉnh), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cán bộ công an tỉnh) thừa nhận đã nâng điểm cho 44 thí sinh trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

Hồ sơ điều tra - Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La (Hình 2).

Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Huynh. (Ảnh: bộ Công an)

Kết thúc phần xét hỏi, thay vì đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã đề nghị Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung.

Theo đại diện cơ quan tố tụng, việc đề nghị tòa trả hồ sơ vụ án điều tra bổ sung là do trong quá trình xét hỏi các bị cáo và những nhân chứng, người có liên quan cho thấy ngoài hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ, còn có dấu hiệu của hành vi đưa và nhận hối lộ, cùng với đó là một số vấn đề trong vụ án còn chưa được làm rõ.

Quá trình thẩm vấn tại tòa, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga khai trong số những trường hợp nhờ bị cáo nâng điểm cho thí sinh có ông Trần Văn Điện (cán bộ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên TP.Sơn La, tỉnh Sơn La).

Ông Điện đã đưa cho bị cáo Nga danh sách ghi thông tin của 4 thí sinh. Theo lời khai của bị cáo Nga, bị cáo đã nhận của ông Điện 1.040.000.000 đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh. Tuy nhiên, bị cáo khẳng định không đòi hỏi, ép buộc. Hiện bị cáo đã nộp lại cho CQĐT 1 tỉ đồng.

Tiếp đến, bị cáo Lò Văn Huynh khai có nhận của Nguyễn Minh Khoa – Nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA03 Công an tỉnh Sơn La 1 tỷ đồng tại nhà riêng.

Bị cáo Huynh khai nhận giúp cho trường hợp của thí sinh L.M.H có quan hệ họ hàng với bị cáo, gọi bị cáo Huynh bằng ông. Sau đó, mẹ của thí sinh này là bà Lò Thị Trường đã mang 300 triệu đồng đến cảm ơn nhưng Huynh nhất định không nhận.

Hồ sơ điều tra - Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La (Hình 3).

Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lò Thị Trường về tội Đưa hối lộ. (Ảnh: bộ Công an)

Khi được hỏi về nội dung này, bà Trường thừa nhận có mang tiền đến cảm ơn bị cáo Huynh. Trước đó, hai người không bàn bạc, trao đổi gì và chị Trường chỉ nhờ Huynh xem điểm.

Cẩm Bun Sọn cũng khai đã nhận 440 triệu đồng để nâng điểm cho 1 thí sinh.

Căn cứ vào quá trình thẩm vấn công khai tại tòa, HĐXX yêu cầu làm rõ nguồn gốc các khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền của các bị cáo.

Cụ thể, làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Lò Văn Huynh và Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ PA83, Công an tỉnh Sơn La) đối với số tiền 2.100.000.000 đồng mà bị cáo Huynh đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (1.000.000.000 đồng là số tiền đã nhận, 1.100.000.000 đồng là số tiền thỏa thuận nhận nhưng chưa giao tiền).

Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận 300 triệu đồng giữa bị cáo Lò Văn Huynh và Lò Thị Trường.

Hồ sơ điều tra - Yêu cầu làm rõ nhiều khoản tiền nhờ “xem điểm” trong vụ gian lận thi cử Sơn La (Hình 4).

Cơ quan An ninh điều tra ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Xuân Yến, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Sơn La. (Ảnh: bộ Công an)

Làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, sở GD&ĐT Sơn La) và Trần Văn Điện đối với số tiền 1.040.000.000 đồng mà bị cáo Nga đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa.

Với trường hợp của bị cáo Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), HĐXX đề nghị làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền (bị cáo đã khai tại CQĐT và tại Tòa) giữa bị cáo Thủy và những người làm chứng sau: Nguyễn Thị Xuyên (đối với số tiền 200.000.000 đồng); Nguyễn Thị Kim (đối với số tiền 150.000.000 đồng); Nguyễn Thị Mai Hà (đối với số tiền 150.000.000 đồng). Với những khoản tiền này, bị cáo Thủy đã nhận và đã trả lại.

Ngoài ra, HĐXX cũng yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận lợi ích vật chất (tiền) giữa bị cáo Thủy và Bùi Thị Xuân đối với số tiền 270.000.000 đồng mà bị cáo Thủy đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (nhưng chưa giao nhận tiền).

HĐXX cũng yêu cầu làm rõ nguồn gốc khoản tiền và hành vi thỏa thuận, đưa, nhận tiền giữa bị cáo Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị tư tưởng, sở GD&ĐT Sơn La) và Hoàng Thị Thành đối với số tiền 440.000.000 đồng mà bị cáo Sọn đã khai nhận trong quá trình điều tra và tại phiên tòa (đã giao nhận).

Ngày 22/10, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự về tội Đưa và nhận hối lộ liên quan đến vụ án gian lận nâng điểm thi tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La.

Đồng thời, cơ quan điều tra cũng ra quyết định khởi tố bổ sung với bị can Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT Sơn La) và khởi tố bà Lò Thị Trường (ở TP Sơn La) để điều tra hành vi đưa hối lộ.

Công an tỉnh Sơn La cũng bắt tạm giam bị can Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La). Trước đó, ông Yến bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú nhưng cơ quan điều tra xác định ông Yến có hành vi gây khó khăn cho công tác điều tra, truy tố và xét xử vụ án.

Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Khởi tố bổ sung tội Đưa hối lộ, bắt nguyên Phó Giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến

Thứ 3, 22/10/2019 | 18:29
Theo thông tin mới cập nhật,  Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố 2 bị can về tội đưa và nhận hối lộ, trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại hội đồng thi THPT Quốc gia năm 2018 tỉnh Sơn La, đồng thời bắt tạm giam bị can Trần Xuân Yến, cựu Phó Giám đốc sở GD&ĐT.

Nóng: Tuyên trả hồ sơ vụ gian lận thi cử ở Sơn La do có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ

Thứ 6, 18/10/2019 | 11:21
Quá trình xét xử công khai vụ gian lận thi cử ở Sơn La, xét thấy có nhiều tình tiết mới không thể làm rõ tại phiên tòa, cũng như có dấu hiệu đồng phạm trong vụ án, TAND tỉnh quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Hé lộ tình tiết bất ngờ trong vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La

Thứ 6, 18/10/2019 | 10:05
Trả lời thẩm vấn của HĐXX, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La cho rằng, theo quy chế và phụ lục kèm theo chỉ quy định sau khi quét, tất cả phiếu trả lời trắc nghiệm và phiếu thu bài được niêm phong lưu giữ bảo mật tại Sở GD&ĐT mà không hề có quy định phải niêm phong từng túi ngay sau khi quét hay quét xong tất cả mới niêm phong.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.