Phun thuốc muỗi cho... hành, tỏi, khuyến cáo bị làm ngơ

Phun thuốc muỗi cho... hành, tỏi, khuyến cáo bị làm ngơ

Đặng Hữu Tân Thắng
Thứ 2, 07/05/2018 | 13:30
1
Trước những thắc mắc về việc tại sao có thể bảo quản hành tỏi được gần 1 năm sau khi thu hoạch mà không bị hỏng hay sâu mọt, PV báo Người Đưa Tin đã tìm đến huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, thủ phủ hành, tỏi cả nước với mức thu hoạch khoảng 28 tấn/năm để tìm hiểu vấn đề này.

Chia sẻ của chị M về việc bảo quản hành, tỏi

Người dân vô tư phun vì hành tỏi nhiều lớp vỏ!

Trong vai tiểu thương đi tìm nguồn cung cấp hành tỏi, chúng tôi tìm đến nhà một số hộ dân trồng hành, tỏi trên địa bàn huyện Kinh Môn. Chia sẻ với chúng tôi chị M., một nông dân tại địa phương cho biết, hầu hết các hộ dân ở đây đều phun thuốc diệt muỗi vào hành, tỏi ở hai thời điểm.

Đó là lúc trước khi đem hành tỏi đi gieo trồng và sau khi thu hoạch. Theo chị M., với liều lượng 1ml thuốc diệt muỗi pha với 1 lít nước phun vào hành, tỏi trước khi gieo trồng để có cây giống khỏe, không sâu bệnh.

Còn sau khi thu hoạch có thể bảo quản hành, tỏi được trong vòng khoảng 8 tháng. Hỏi về việc liệu phun thuốc muỗi trực tiếp vào hành, tỏi sau khi thu hoạch có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, chị M. lý giải: Thuốc diệt muỗi còn được các cơ sở y tế pha để ngâm trực tiếp vào màn ngủ, hay phun vào tường trong nhà thì phun vào hành tỏi để bảo quản chắc không có vấn đề gì. Do hành tỏi còn có nhiều lớp vỏ, với lại phun chỉ nhằm bảo quản chứ không ăn ngay.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Xuân Hạ - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN &PTNT) huyện Kinh Môn xác nhận việc bà con có phun thuốc diệt muỗi vào hành, tỏi để bảo quản giống. Việc phun thuốc muỗi này diễn ra vào khoảng tháng 2 âm lịch để đến tháng 9 (âm lịch) bà con đem ra trồng trọt.

Phun thuốc muỗi cho... hành, tỏi, khuyến cáo bị làm ngơ

Dụng cụ để phun thuốc muỗi vào hành, tỏi của nhà chị M.

Còn việc phun thuốc muỗi để bảo quản sau khi thu hoạch thì có thể có, nhưng không nhiều. Tuy nhiên, theo ông Hạ, thuốc diệt muỗi không nằm trong danh sách thuốc bảo vệ thực vật, không khuyến cáo bà con sử dụng. Thuốc đã có tác động đến côn trùng, thì ít nhiều cũng có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Cơ quan quản lý đã “nắm” và khuyến cáo

Cũng nội dung trên, ông Lê Đình Sơn – Chi cục trưởng, chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (sở NN và PTNT tỉnh Hải Dương) cũng ghi nhận tình trạng này. Khi được hỏi về việc phun thuốc này có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng không?, ông Sơn cho rằng có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, còn ảnh hưởng đến mức độ nào thì không nắm được.

Phun thuốc muỗi cho... hành, tỏi, khuyến cáo bị làm ngơ (Hình 2).

Một số loại thuốc diệt muỗi người dân hay sử dụng

Tìm hiểu thêm, PV được biết, chi cục cũng đã có báo cáo số 116/QLCL gửi ban Chỉ đạo về ATTP tỉnh Hải Dương về việc sử dụng thuốc diệt muỗi trong quá trình bảo quản hành tỏi của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Kinh Môn.

Báo cáo nêu rõ, trong quá trình kiểm tra, đánh giá phân loại theo Thông tư 45/2014/TT-BNNPTNT của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại 52 cơ sở sản xuất, thu gom và kinh doanh hành, tỏi trên địa bàn huyện Kinh Môn, thì tại thời điểm kiểm tra (từ 19/4- 20/4/2018-PV), các cơ sở mới thu gom hành tỏi, thực hiện phơi, sấy khô để bảo quản tự nhiên, chưa thực hiện phun thuốc bảo quản.

Tuy nhiên, qua phỏng vấn các cơ sở cho biết thường sẽ thực hiện phun thuốc bảo quản vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 âm lịch (khi hành tỏi đã khô kiệt)!? PV tiếp tục tìm đến chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (sở Y tế tỉnh Hải Dương), bà Dương Thị Hằng Nga, Phó Chi cục trưởng cho biết, sau khi nhận được thông tin về việc người dân phun thuốc muỗi để bảo quản hành, tỏi, Chi cục tiến hành lấy mẫu ở 52 cơ sở trên địa bàn. Khi PV hỏi lấy mẫu vào ngày nào? Có biên bản lấy mẫu xét nghiệm không?  thì bà Nga không trả lời được và nói cần xin ý kiến lãnh đạo cấp trên, cũng như thời điểm này chưa có kết quả các mẫu giám sát.

Phun thuốc muỗi cho... hành, tỏi, khuyến cáo bị làm ngơ (Hình 3).

Một số loại thuốc diệt muỗi người dân hay sử dụng.

Trước tình trạng phun thuốc muỗi để bảo quản hành tỏi diễn ra phổ biến tại huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương, hầu hết các ban ngành đều đã biết nhưng đến nay vẫn chỉ dừng lại ở mức khuyến cáo bà con không nên sử dụng. Trong khi đó, các loại thuốc muỗi đang được bán tràn lan tại các cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật.

Phun thuốc muỗi cho... hành, tỏi, khuyến cáo bị làm ngơ (Hình 4).

Một số loại thuốc diệt muỗi người dân hay sử dụng.

Hành tỏi là sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Huyện Kinh Môn. Theo thống kê của phòng NN & PTNT huyện thì 1 vụ trồng hành, tỏi có giá trị kinh tế cao gần bằng 7 lần 1 vụ trồng lúa.

Tuy nhiên, làm thế nào để khắc phục tình trạng trên? để nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản, nâng cao thương hiệu hành, tỏi Kinh Môn?, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Kinh Môn cho biết, Huyện đã liên kết với viện Sinh học (học viện Nông nghiệp Việt Nam) thử nghiệm trồng trên diện tích 0,65ha và 1ha để đối chứng, tiến tới không sử dụng bất kể 1 loại hóa chất hay 1 thuốc bảo vệ thực vật nào.

Về lâu dài ảnh hưởng đến sức khoẻ

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, khoa Hóa, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN), thuốc diệt muỗi thông thường sử dụng một số chất rất độc, sử dụng với hàm lượng thấp pha trong dung môi, có thể đưa thêm chất thơm vào cho thơm, phun muỗi dưới dạng sương, khi muỗi hít phải một vài hạt sương cũng chết ngay. “Với con người đó cũng là chất độc nhưng hàm lượng thấp nên chưa đủ để gây ngộ độc cấp cứu. Cũng như việc dùng thuốc này để bảo quản hành tỏi hay đi vào thức ăn sẽ ngấm vào đó và con người ăn phải. Vì hàm lượng thuốc diệt muỗi thấp nên chưa có trường hợp nào bị tử vong nhưng về lâu dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe”, PGS.TS Trần Hồng Côn trao đổi.

Người dân chặn xe chở vật liệu xây dựng trạm BTS vì lo ảnh hưởng đến sức khỏe

Thứ 5, 18/01/2018 | 19:19
Lo ngại trạm thu phát sóng di động (BTS) đang xây dựng gây ảnh hưởng đến sức khỏe, các hộ dân sinh sống tại ngõ 119 Trung Hành (phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP.Hải Phòng) đã kéo nhau ngăn chặn xe chở vật liệu xây dựng phục vụ việc thi công công trình này.

Dùng đá ngọc cẩm thạch ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe?

Chủ nhật, 30/04/2017 | 22:06
Nhiều người quan niệm dùng đá ngọc cẩm thạch tốt cho sức khỏe. Nhưng theo nhiều chuyên gia, nếu dùng không đúng cách thì đó chỉ là khái niệm chung chung.
Cùng tác giả

Hi hữu vụ án mẹ nhờ tòa xác định cha cho con

Thứ 6, 29/06/2018 | 11:00
Vì muốn xác định cha cho con, chị T.T.P. đã làm đơn lên TAND TP.Tam Điệp nhờ can thiệp. Bị đơn trong vụ kiện là ông Tạ Văn Tuệ (Phó trưởng phòng TN&MT TP.Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình).

Nếu Phương Nga được tòa tuyên vô tội, thì Cao Toàn Mỹ phải chịu trách nhiệm

Thứ 3, 19/06/2018 | 15:00
Sau hơn 1 năm tạm đình chỉ vụ án “Phương Nga – Toàn Mỹ”, liệu lần này cơ quan tiến hành tố tụng đã làm rõ được 9 nội dung mà TAND TP.HCM cần làm rõ trước đó? Để tránh 1 lần nữa vụ án lại lâm vào bế tắc.

Tạm giữ các đối tượng hành hung 2 phóng viên sau khi rời sở NN&PTNT Thái Bình

Thứ 4, 13/06/2018 | 19:33
Trong quá trình đi tìm sự thật về tờ trình mua 300 bộ quần áo mưa với giá 1 triệu đồng 1 bộ. 2 PV đã bị hành hung và đe dọa ngay sau khi dời khỏi trụ sở của sở NN&PTNT tỉnh Thái Bình.

Xe quá khổ phá hỏng hàng loạt đèn trong hầm chui đại lộ Thăng Long

Thứ 2, 28/05/2018 | 20:56
Khoảng 16 giờ ngày 28/5, một chiếc xe đầu kéo khi đi qua hầm chui tại đại lộ Thăng Long do vượt quá chiều cao đã làm hỏng hàng loạt đèn chiếu sáng trong hầm chui đường bộ.

"Trang bị công cụ hỗ trợ các hiệp sĩ là cần thiết"

Thứ 5, 17/05/2018 | 14:00
Trước sự việc nhóm đối tượng trộm xe SH tấn công nhóm hiệp sĩ Tân Bình tại TP..HCM vào tối 13/5 làm 2 hiệp sĩ thiệt mạng, nhiều ý kiến cho rằng cần trang bị áo giáp và các công cụ hỗ trợ cho các đội hiệp sĩ để tiếp tục hành hiệp trượng nghĩa.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục?

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:56
Dự báo cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...

Dự báo thời tiết ngày 26/4/2024: Miền Bắc mưa dông hay nắng chang chang?

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (26/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 27/4/2024: Đợt nắng nóng khắc nghiệt

Thứ 7, 27/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (27/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.