10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Thành công từ cái nhìn thời đại

10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Thành công từ cái nhìn thời đại

Thứ 2, 17/09/2018 | 15:02
0
Tại các nước phát triển trên thế giới, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) từ lâu đã trở thành một kênh bán hàng phát triển và đem lại hiệu quả cao cho cả khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Tại Việt Nam hiện nay, các ngân hàng và các công ty bảo hiểm đã bắt đầu quan tâm đến Bancassurance và đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng này.

Tuy nhiên, từ cuối những năm 2000 tại Việt Nam đã có những mô hình Bancassurance giữa các ngân hàng – công ty bảo hiểm được xây dựng và phát triển mạnh mẽ cho tới ngày hôm nay mà tiên phong đi đầu là sự hợp tác giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC).

Cái nhìn thời đại

Ngược dòng thời gian trở lại cách đây hơn 10 năm, thị trường tài chính Việt Nam chứng kiến một sự kiện chưa từng có khi BIDV, một doanh nghiệp Việt Nam, đã mua lại phần vốn góp của nước ngoài (QBE) trong Liên doanh bảo hiểm Việt – Úc để thành lập nên công ty con 100% vốn. Với sự ra đời của BIC năm 2006, BIDV xác định thêm trụ cột thứ 2 trong hoạt động kinh doanh của mình là bảo hiểm nhằm xây dựng một định chế tài chính cung cấp các sản phẩm tài chính, ngân hàng “trọn gói, một cửa” cho khách hàng. Để cụ thể hóa định hướng đó, ngay từ những ngày đầu, triển khai Bancassurance đã được Ban lãnh đạo BIDV và BIC xác định là một bước đi chiến lược.

Tài chính - Ngân hàng - 10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Thành công từ cái nhìn thời đại

Sau 02 năm nỗ lực chuẩn bị cho những nền tảng kinh doanh cơ bản, năm 2008, kênh Bancassurance hợp tác giữa BIDV và BIC đã chính thức có mặt trên thị trường. Khởi đầu luôn là giai đoạn khó khăn với bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là những doanh nghiệp tiên phong triển khai Bancassurance như BIC. Tuy vậy những khó khăn thuở ban đầu ấy đã nhanh chóng được nhìn nhận và giải quyết triệt để bởi sự hợp sức, đồng lòng của toàn hệ thống BIDV và BIC. Về phía BIDV, ngân hàng đã bố trí cho các cán bộ bảo hiểm BIC những địa điểm làm việc thuận lợi, tiện nghi và gắn bó với hoạt động kinh doanh của ngân hàng. BIDV cũng hỗ trợ BIC xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, tiên tiến, phục vụ tối ưu cho các khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm tại các điểm giao dịch của BIDV. Đặc biệt, nền tảng hàng triệu khách hàng của BIDV cũng là một nguồn lực lớn, đặc biệt thuận lợi cho hoạt động phân phối bảo hiểm qua ngân hàng. Về phía BIC, mặc dù đội ngũ nhân sự còn mỏng, BIC cũng không quản ngại khó khăn, đi tới từng địa phương, trao đổi, hướng dẫn, đào tạo cho cán bộ ngân hàng về những ưu việt và lợi ích của sản phẩm bảo hiểm, đặc biệt là khi kết hợp với các sản phẩm ngân hàng. Các chương trình thi đua, tưởng thưởng liên tục được tổ chức nhằm ghi nhận những nỗ lực của cán bộ ngân hàng, góp phần tạo nên một không khí hào hứng triển khai Bancassurance trên toàn hệ thống BIDV và BIC.

Tài chính - Ngân hàng - 10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Thành công từ cái nhìn thời đại (Hình 2).

10 năm không ngừng nỗ lực, phấn đấu, trải qua vô vàn khó khăn, thử thách, những kết quả của Bancassurance ngày hôm nay thực sự là một dấu mốc đáng nhớ, khẳng định chiến lược và cái nhìn đúng đắn, mang tính thời đại của Ban lãnh đạo BIDV và BIC. So với năm đầu triển khai, quy mô doanh thu Bancassurance của BIC đến nay đã tăng gấp 50 lần với tốc độ tăng trưởng bình quân trên 50%/năm. Số lượng khách hàng phục vụ của kênh cũng cán mốc ấn tượng hơn 300.000 khách hàng. Hệ thống công nghệ thông tin của kênh được cải tiến theo hướng hiện đại hóa với việc áp dụng phần mềm bán bảo hiểm trực tuyến tại các quầy giao dịch ngân hàng. Các sản phẩm bảo hiểm triển khai qua kênh Bancassurance cũng liên tục được nghiên cứu, cải tiến không chỉ phục vụ cho mục đích kinh doanh mà còn thể hiện tính nhân văn sâu sắc. Riêng với hệ thống BIDV, các sản phẩm bảo hiểm của BIC đã khẳng định được vai trò là một trong những công cụ quản lý rủi ro hữu hiệu, đảm bảo an toàn tài chính cho ngân hàng khi khách hàng không may mất khả năng trả nợ. Với những ưu điểm vượt trội về sản phẩm, trải nghiệm mua hàng, BIC đã nhận được những ghi nhận đáng giá từ cộng đồng với giải thưởng “Sản phẩm và dịch vụ tiêu biểu” do độc giả Báo Công thương bình chọn năm 2008 và 2013.

Đặc biệt, sự thành công trong hợp tác Bancassurance với BIDV cũng trở thành tiền đề quan trọng để BIC mở rộng triển khai kênh phân phối này ra các ngân hàng ngoài hệ thống như: Đông Á, SeABank, OCB, LienVietPostBank, VietABank… Qua đó, đưa BIC trở thành công ty bảo hiểm phi nhân thọ có mạng lưới ngân hàng liên kết lớn nhất tại Việt Nam.

Vững bước trong thời kỳ mới

Trước những lợi ích mà Bancassurance mang lại, dự kiến những năm tới sẽ là một thời kỳ mới cạnh tranh khốc liệt hơn cho các doanh nghiệp triển khai Bancassurance. Đứng trước thách thức đó, BIC đã sẵn sàng cho sự chuyển mình để đưa kênh Bancassurance phát triển lên một tầm cao mới.

Với sự hỗ trợ tích cực từ đối tác chiến lược là nhà bảo hiểm, tái bảo hiểm hàng đầu thế giới FairFax và sự ủng hộ của toàn hệ thống BIDV, BIC sẽ tập trung phát triển các sản phẩm bảo hiểm mới, thiết thực hơn với nhu cầu của khách hàng, gắn bó chặt chẽ với các sản phẩm ngân hàng, thậm chí mở ra những thị trường hoàn toàn mới cho sản phẩm. Bên cạnh đó, hệ thống công nghệ thông tin cũng là một trong những trọng điểm phát triển với mong muốn mang tới cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ hiện đại và tiên tiến nhất.

Đặc biệt, đáp ứng kỳ vọng của Ban Lãnh đạo BIDV đưa BIC trở thành công ty bảo hiểm mang tầm khu vực, BIC sẽ tiếp tục mở rộng việc triển khai mô hình Bancassurance ra các liên doanh tại hải ngoại. Hiện tại, công ty con của BIC tại Lào – LVI - đã triển khai rất thành công kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng với hơn 120 điểm giao dịch bán chéo sản phẩm Bancassurance tại Lào.

Thu Hà

BIDV tặng học bổng cho sinh viên Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Thứ 6, 07/09/2018 | 11:31
Sáng ngày 5/9/2018, trong khuôn khổ Lễ khai giảng Đại học hệ chính quy khoá 60 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trước sự chứng kiến của GS.TS. Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - BIDV đã trao tặng gói học bổng trị giá 300 triệu đồng cho các sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trên cơ sở đánh giá xếp loại của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

BIDV tặng 5.000 cặp phao cứu sinh cho học sinh vùng sông nước

Thứ 6, 07/09/2018 | 11:30
Thực hiện chương trình “Cùng em đến trường” năm 2018 của Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam, vừa qua, BIDV đã trao tài trợ 5.000 cặp phao cứu sinh và 100 triệu đồng để mua đồ dùng học tập cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là trẻ em thuộc các xã huyện vùng sâu vùng xa, vùng sông nước thuộc 5 tỉnh Bắc Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hải Dương, Bình Dương.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 15/5: Áp lực rung lắc giằng co vẫn là chủ đạo

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nhà đầu tư nên tạm ngưng việc mua mới khi thị trường đã tăng nóng liên tục. Ưu tiên nắm giữ và canh chốt lời khi đạt mục tiêu lợi nhuận.

Phó Thủ tướng chỉ đạo thanh tra thị trường vàng ngay trong tuần này

Thứ 3, 14/05/2024 | 17:25
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra.

VIC dẫn dắt thị trường, cổ phiếu "họ" Apec tím ngắt

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:43
Cổ phiếu “họ” Apec gây chú ý khi đồng loạt tăng trần, 3 mã APS, API, IDJ đều trắng bên bán và dư mua giá trần hàng triệu đơn vị sau khi ông Nguyễn Đỗ Lăng xuất hiện.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng

Thứ 3, 14/05/2024 | 12:38
Đây là phiên đấu thầu vàng thành công thứ 3 của NHNN. Trước đó, trong 2 phiên ngày 23/4 và 8/5, NHNN đều chỉ đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng.

Lăng kính chứng khoán 14/5: Tạm ngưng mua mới

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 1.225 - 1.280 điểm để hấp thụ hết lượng cung bán ra trước khi quay lại xu hướng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

VIC dẫn dắt thị trường, cổ phiếu "họ" Apec tím ngắt

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:43
Cổ phiếu “họ” Apec gây chú ý khi đồng loạt tăng trần, 3 mã APS, API, IDJ đều trắng bên bán và dư mua giá trần hàng triệu đơn vị sau khi ông Nguyễn Đỗ Lăng xuất hiện.

Bức tranh xuất khẩu phân bón 4 tháng đầu năm

Thứ 4, 15/05/2024 | 12:00
4 tháng đầu năm, Campuchia là khách hàng lớn nhất nhập khẩu phân bón của Việt Nam với sản lượng đạt 145.793 tấn, trị giá hơn 59 triệu USD.

Bắc Giang: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều năm 2024

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:00
Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều và các sản phẩm chủ lực, tỉnh Bắc Giang đang đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Lăng kính chứng khoán 14/5: Tạm ngưng mua mới

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục giằng co trong biên độ 1.225 - 1.280 điểm để hấp thụ hết lượng cung bán ra trước khi quay lại xu hướng tăng.

Ngân hàng Nhà nước đấu thầu thành công 8.100 lượng vàng

Thứ 3, 14/05/2024 | 12:38
Đây là phiên đấu thầu vàng thành công thứ 3 của NHNN. Trước đó, trong 2 phiên ngày 23/4 và 8/5, NHNN đều chỉ đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng.