10 ngành nghề phát triển nhanh và dễ bị đào thải nhất trong vòng 5 năm tới

Thứ 5, 11/05/2023 | 16:55
0
Học sinh nên tìm hiểu những ngành nghề có khả năng phát triển nhanh trong tương lai, tránh những ngành có nguy cơ bị thay thế bởi AI.

Mới đây, diễn đàn Kinh tế Thế giới đã dự đoán trong vòng 5 năm tới sẽ có 14 triệu việc làm sẽ biến mất trên toàn thế giới. Dựa trên các cuộc khảo sát của hơn 800 công ty, báo cáo cho thấy hàng triệu việc làm có thể bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, tự động hóa và robot. Công nghệ thông minh sẽ khiến nhiều công việc trở nên lỗi thời, đồng thời mở ra những cơ hội hấp dẫn trong các lĩnh vực khác.

Theo “Báo cáo tương lai việc làm 2023” của diễn đàn Kinh tế Thế giới, dưới đây là danh sách những công việc sẽ bùng nổ và biến mất nhanh nhất trong 5 năm tới.

10 công việc sẽ phát triển nhanh nhất

1. Chuyên gia chuyển đổi số

Con người và các công ty ngày càng phụ thuộc vào công nghệ kỹ thuật số. Những người có thể giúp doanh nghiệp chuyển đổi thành công sẽ có một tương lai rất xán lạn.

2. Người vận hành thiết bị nông nghiệp

Việc trồng trọt và thu hoạch cây trồng vẫn cần công nhân điều khiển máy móc, ít nhất là trong vòng 5 năm tới.

3. Kỹ sư công nghệ điện

Các kỹ sư điện tử lành nghề, những người thiết kế, sáng tạo và bảo trì mọi thứ, từ các tiện ích nhỏ đến cơ sở hạ tầng lớn sẽ luôn có nhu cầu cao trong xã hội.

Dân sinh - 10 ngành nghề phát triển nhanh và dễ bị đào thải nhất trong vòng 5 năm tới

4. Kỹ sư robot

Các kỹ sư thiết kế và chế tạo robot rất cần thiết, được đánh giá cao trong xã hội hiện nay. Nhiều công ty đang muốn cắt giảm chi phí và tăng hiệu quả tối ưu nhờ sử dụng robot thay thế nhân công là con người.

5. Nhà phân tích dữ liệu

Khi thế giới ngày càng được số hóa, việc khai thác dữ liệu đã trở thành một ngành kinh doanh rất sinh lợi.

6. Chuyên viên công nghệ tài chính

Sự chuyển đổi liên tục của tài chính từ các phương pháp truyền thống sang các nền tảng kỹ thuật số đòi hỏi các chuyên gia về công nghệ tài chính.

7. Chuyên viên phân tích bảo mật thông tin

Việc bảo vệ các dữ liệu cá nhân rất quan trọng đối với các công ty và cả chính phủ. Vì thế, an ninh mạng rất quan trọng và các chuyên gia về lĩnh vực này luôn được săn đón.

8. Chuyên viên phân tích kinh doanh số

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang mô hình số hóa, vì thế họ rất cần các chuyên gia trong lĩnh vực này để có thể phân tích và kiếm tiền từ các dữ liệu của khách hàng.

9. Chuyên gia phát triển bền vững

Chuyên gia phát triển bền vững là một chuyên gia có kiến ​​thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển bền vững, bao gồm cả khía cạnh kinh tế, môi trường và xã hội.

Những chuyên gia này có thể là các nhà nghiên cứu, cố vấn, hoặc là những người làm việc trong các tổ chức quốc tế, các chính phủ hoặc các tổ chức phi chính phủ. Nhiệm vụ của họ là tìm cách đạt được sự cân bằng giữa các khía cạnh phát triển của một khu vực hoặc một quốc gia, đồng thời đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên được sử dụng một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu của người dân hiện tại và tương lai.

Các chuyên gia phát triển bền vững phải có kiến ​​thức về các vấn đề kinh tế, môi trường và xã hội, cũng như kỹ năng phân tích và đưa ra các giải pháp hiệu quả để giải quyết các vấn đề.

Công việc liên quan tới chuyên gia phát triển bền vững và chuyên gia bảo vệ môi trường dự kiến ​​sẽ tăng lần lượt là 33% và 34%, tương đương với mức tăng trưởng khoảng 1 triệu việc làm.

10. Chuyên gia AI và máy học

Máy học (Machine learning) là một lĩnh vực trong khoa học máy tính, nó liên quan đến việc phát triển các thuật toán và mô hình để cho phép máy tính tự động học hỏi và cải thiện hiệu suất trong việc thực hiện các nhiệm vụ cụ thể mà không cần được lập trình trực tiếp.

Các thuật toán máy học sử dụng các phương pháp học tập từ dữ liệu để tìm ra các mô hình dự đoán hoặc quyết định dựa trên các đặc trưng của dữ liệu đầu vào.

Máy học được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng như nhận dạng hình ảnh, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, dự đoán tài chính, tìm kiếm và khai thác dữ liệu, hệ thống khuyến nghị, và nhiều ứng dụng khác.

Máy học là một phần quan trọng của trí tuệ nhân tạo (AI), và đang trở thành một công cụ quan trọng để giải quyết các vấn đề phức tạp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhu cầu về các chuyên gia AI và máy học dự kiến ​​sẽ tăng 40%, tương đương 1 triệu việc làm.

10 công việc có nguy cơ cao bị thời đại đào thải

1. Người bán báo trên đường phố

Khi người dân ngày càng chuộng báo điện tử, báo giấy sẽ bị “thất sủng”. Các sạp báo truyền thống được dự đoán sẽ giảm mạnh hơn nữa trong 5 năm tới.

2. Nhân viên thống kê, tài chính, bảo hiểm

Trí tuệ nhân tạo, thuật toán và hệ thống tự động đã đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu do con người quản lý. Quá trình chuyển đổi đó được thiết lập để tiếp tục và tăng tốc. Những công việc liên quan sẽ bị AI thay thế.

Dân sinh - 10 ngành nghề phát triển nhanh và dễ bị đào thải nhất trong vòng 5 năm tới (Hình 2).

3. Các nhà lập pháp và quan chức

Các nhà quản lý và quan chức làm việc trong các tòa nhà chính phủ sẽ không tránh khỏi tình trạng mất việc làm, vì hệ thống tự động hóa làm giảm sự phụ thuộc vào con người và các quy trình sẽ hiệu quả cao hơn.

4. Nhân viên kế toán

Các công việc truyền thống tập trung vào dữ liệu và nhập dữ liệu như kế toán đang gặp rủi ro thực sự trong thời đại phát triển nhanh chóng như hiện nay.

5. Nhân viên ghi chép vật tư và thủ kho

Máy tính, thuật toán và robot đã được chứng minh là siêu hiệu quả trong việc quản lý nhà kho. Robot có thể lấy hàng, vận chuyển và đặt hàng mới theo những cách mà con người không thể ngờ tới được. Nhiều quốc gia trên thế giới đang tiến hành mô hình giao hàng bằng máy bay không người lái.

6. Thư ký hành chính

Phần mềm tiên tiến, thông minh sẽ thay thế công việc văn phòng như thư ký hành chính vốn là vị trí thiết yếu đối với các công ty.

7. Nhân viên nhập liệu

Các hoạt động thủ công như nhập liệu sẽ bị đào thải mạnh trong vòng 5 năm tới.

8. Nhân viên thu ngân, bán vé

Tự động hóa sẽ thay thế hoàn toàn nhân viên bán vé hay thu ngân, đặc biệt trong bối cảnh một số quốc gia thiếu lực lượng lao động như Nhật Bản.

9. Nhân viên bưu điện

Hệ thống bưu chính đã bị gián đoạn nghiêm trọng bởi công nghệ và những thay đổi trong hành vi của con người. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi lĩnh vực này bị ảnh hưởng nặng nề.

10. Giao dịch viên ngân hàng

Nhiều ngân hàng đã chuyển hoạt động của họ sang trực tuyến và cắt giảm nhân sự.

NHẬT DƯƠNG (Theo 9news)

Tag: nghề

10 ngành nghề phát triển nhanh và dễ bị đào thải nhất trong vòng 5 năm tới

Thứ 5, 11/05/2023 | 16:55
Học sinh nên tìm hiểu những ngành nghề có khả năng phát triển nhanh trong tương lai, tránh những ngành có nguy cơ bị thay thế bởi AI.

Trở thành tỷ phú nhờ… nghe lời mẹ dạy

Thứ 4, 10/05/2023 | 08:45
Nhiều ông trùm trên thế giới - như Richard Branson và Elon Musk - khẳng định mẹ của họ chính là người dạy những bài học đầu đời, ảnh hưởng lớn đến thành công của họ trong cuộc đời.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:00
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp 30/4 và 1/5, lực lượng CSGT toàn tỉnh Lâm Đồng bố trí 43 tổ tuần tra kiểm soát, sẵn sàng giải tỏa phương tiện gặp sự cố.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Ruộng lúa đang trổ bông bỗng chết cháy, nghi bị phá hoại

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:36
Ruộng lúa đang tươi tốt của gia đình một người đàn ông ở xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bỗng chết cháy nghi bị người khác đổ thuốc phá hoại.

Một hành khách để quên túi chứa 300 triệu đồng tại sân bay Đà Nẵng

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:30
Nam hành khách cho biết, do mãi nói chuyện ông đã để quên túi da xách tay chứa hơn 300 triệu đồng trên xe đẩy ở sân bay Đà Nẵng.

Bình Phước: Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 01/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:20
Bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ trực chiến 100% quân số.