10 ngày, 4 vụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện

10 ngày, 4 vụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện

Thứ 3, 09/07/2019 | 15:00
0
Khi vụ việc trẻ sơ sinh chết với vết kéo đứt cổ ở Hà Tĩnh còn chưa lắng xuống, ngành Y tế liên tiếp đón nhận hung tin khi 2 sản phụ ở Yên Bái và Huế tử vong vì tắc mạch ối và mới nhất là cháu bé 5 tuổi vào viện 108 mổ chân sau tai nạn giao thông nhưng đã tử vong ở khâu gây mê.

Cập nhật diễn biến mới nhất 4 vụ tai biến y khoa gây chết người diễn ra tuần qua.

Vụ 2 mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại Huế: Bệnh viện "đổ tại" gia đình nạn nhân không yêu cầu mổ lấy thai

Sáng 9/7 - hơn 2 ngày sau khi xảy ra vụ việc thương tâm tại Bệnh viện Đại học Y dược Huế, PV báo Người Đưa Tin đã nhận được thông tin phản hồi chính thức từ phía đại diện bệnh viện - PGS.TS Nguyễn Khoa Hùng, Quyền Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Huế.

Cụ thể, ông Hùng thông tin, sau khi xảy ra sự việc, sáng hôm qua (8/7), bệnh viện đã họp khẩn để đánh giá tình hình. Dự cuộc họp có Ban Giám đốc, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Trưởng 2 khoa Sản và Gây mê hồi sức, kíp trực Sản và Gây mê hồi sức ngày 6/7.

Lãnh đạo bệnh viện Đại học Y dược Huế cho hay, sau khi nghe tường trình từ kíp trực, rà soát hồ sơ bệnh án của sản phụ, nhận định, sản phụ Tr. mang thai không quá tháng. Các bác sĩ sản khoa của bệnh viện trực tiếp khám, theo dõi, chăm sóc bệnh nhân Tr. từ giờ đầu lúc vào viện đã thực hiện đầy đủ các khâu, theo dõi chặt chẽ, giải thích cho người nhà biết theo chiều hướng diễn biến của bệnh.

Tin nhanh - 10 ngày, 4 vụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện

Bệnh viện Đại học Y Dược Huế - nơi xảy ra vụ mẹ con sản phụ tử vong.

"Người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ", Quyền Giám đốc bệnh viện Đại học Y dược Huế khẳng định.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Khoa Hùng cũng lý giải nguyên nhân chậm mổ lấy thai cho sản phụ: "Trong suốt quá trình theo dõi, tình trạng sản phụ và thai nhi bình thường, các dấu hiệu của quá trình chuyển dạ chưa rõ cho đến lúc xảy ra tình huống. Kíp trực chưa có chỉ định mổ lấy thai. Diễn biến sau đó của sản phụ Tr. khá bất ngờ, quá nhanh và quá nặng. Bệnh cảnh phù hợp với tắc mạch ối.

Tuy nhiên, khi PV đưa những lý giải này chia sẻ với người nhà sản phụ Tr., họ cho rằng, việc bệnh viện nói “người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ” là không đúng. “Người nhà đã yêu cầu y tá và điều dưỡng xin mổ nhưng không thấy bệnh viện trả lời, nếu cần chúng tôi sẽ đối chứng chuyện này”, chị Nguyễn Lý, em của sản phụ Tr. nói.

Liên quan đến vụ việc, chiều 8/7, vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) đã ký công văn khẩn yêu cầu bệnh viện Đại học Y - dược Huế báo cáo trường hợp sản phụ Trương Thị Tr. (24 tuổi) không may qua đời sau khi sinh mổ tại bệnh viện này.

Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện Đại học Y – dược Huế phải thành lập Hội đồng chuyên môn đánh giá về quá trình tiếp đón, theo dõi, chăm sóc và xử trí đối với sản phụ Tr.; thông báo kết luận của Hội đồng.

Diễn tiến vụ việc mời đọc chi tiết tại đây.

Bé 5 tuổi chưa mổ chân đã chết

Bé L.Đ.K (SN 2014, quê tại xóm 2, Hoà Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) bị gãy chân bên phải do tai nạn giao thông được gia đình đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành gây mê, cháu đã tử vong khi chưa kịp phẫu thuật.

Cụ thể, chia sẻ với PV, ông nội cháu bé bức xúc nói, cháu K. bị tai nạn xe máy lúc 12h ngày 7/7/2019, sau khi được gia đình sơ cứu kịp thời và chuyển lên Bệnh viện 108 cấp cứu. Theo chẩn đoán cháu bị gãy 1/3 xương bàn chân phải. Khi vào viện cháu vẫn tỉnh táo, khỏe mạnh, do còn nhỏ và đau nên cháu không phối hợp cho bác sĩ làm phẫu thuật. Sau đó các bác sĩ đã tiến hành gây mê để ngủ. Được biết cháu vào phòng phẫu thuật lúc 21h cùng ngày, các bác sĩ tiến hành gây tê tủy sống với liều lượng 0,15mg/kg cân nặng.

Tin nhanh - 10 ngày, 4 vụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện (Hình 2).

Gia đình bé trai 5 tuổi tử vong bất thường khi vào phòng mổ vì gãy chân tại Bệnh viện 108 đang ngồi chờ khám nghiệm tử thi.

Tuy nhiên sau khi gây tê xong, cháu có dấu hiệu thở kém, oxy tụt thấp. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu, ép tim lồng ngực nhiều lần, trợ tuần hoàn, trợ hô hấp, huy động các kíp hỗ trợ hút dịch dạ dày, tiếp tục thông khí, hồi sức tích cực bằng các thuốc trợ tim vận mạch, điều chỉnh thăng bằng kiểm soát nhưng không kịp. Đến 23h cùng ngày bác sĩ thông báo cho gia đình bé đã tử vong, nhưng không thông báo nguyên nhân dẫn đến tử vong của cháu.

Gia đình hết sức búc xúc cho rằng, các bác sĩ tắc trách trong quá trình tiến hành làm phẫu thuật cho cháu vì cháu chỉ bị gãy chân không ảnh hưởng đến tính mạng. Và trước khi phẫu thuật cháu vẫn nói chuyện vui vẻ.

Sáng ngày 8/7/2019, gia đình và đại diện Bệnh viện 108 đã có buổi làm việc và tiến hành lập biên bản.

Được biết, gia đình cháu bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bố cháu bị tai nạn cách đây hai năm, mất sức lao động, và suy nghĩ như trẻ lên ba, đôi lúc không làm chủ được bản thân. Mẹ cháu mới sinh em bé được 14 tháng. Kinh tế giờ phụ thuộc vào ông bà nội đã già, tuổi cao sức yếu.

Sản phụ ở Yên Bái chết sau khi mổ đẻ

Vào 14h26 ngày 28/6, sản phụ Trần Thị Bích L. đến trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái) khi thai 39 tuần ngôi đầu chuyển dạ đẻ, có sẹo mổ cũ lấy thai do xương chậu hẹp. Hướng xử trí của cơ sở y tế là mổ lấy thai bằng phương pháp vô cảm là gây tê tủy sống.

Sản phụ vào phòng mổ lúc 20h30 cùng ngày, sau phẫu thuật lấy được một bé gái khỏe mạnh nặng 2,7kg. Sau khi mổ 1 tiếng thì sản phụ xuất hiện khó thở, kêu nghẹn cổ và nôn ra một ít bọt màu hồng, chân tay tê. Tiến hành kiểm tra các chỉ số sinh tồn đều giảm.

Tin nhanh - 10 ngày, 4 vụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện (Hình 3).

Sản phụ tử vong sau mổ đẻ ở Trung tâm Y tế huyện Lục Yên (Yên Bái).

Trung tâm Y tế huyện Lục Yên đã tiến hành cấp cứu và hội chẩn ngay tại phòng mổ và nghĩ đến nguyên nhân sốc không hồi phục do ngộ độc thuốc tê, chưa loại trừ nguyên nhân thuyên tắc mạch ối và tiên lượng là đe dọa tử vong. Theo đó đã tiến hành cấp cứu theo phác đồ đã quy định. Đồng thời, khi thấy các chỉ số sinh tồn cho phép là cho chuyển tuyến trên.

Đến 23h30 phút cùng ngày, sản phụ được chuyển tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái điều trị. Bệnh nhân được bàn giao cho bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái lúc 1h15 phút ngày 29/6.

Ngay sau khi đến bệnh viện Đa khoa tỉnh, sản phụ được đưa vào cấp cứu tích cực theo phác đồ nhưng không hiệu quả, được chẩn đoán đã tử vong ngoại viện, tức là trên đường đi cấp cứu.

Ngày 4/7, Bộ Y tế có công văn khẩn gửi sở Y tế Yên Bái, yêu cầu Sở Y tế Yên Bái kiểm tra, xác minh thông tin nội dung các báo đăng, và gửi báo cáo nhanh quá trình theo dõi, chăm sóc, xử trí của trung tâm Y tế huyện Lục Yên đối với sản phụ L. về bộ Y tế trước 16h ngày 5/7.

Diễn biến mới nhất vụ sản nhi Hà Tĩnh chết với vết đứt cổ

Đến nay, cái chết của trẻ sơ sinh tại bệnh viện Đa khoa Đức Thọ hôm 30/6 được cho là vẫn còn nhiều bất thường cần được làm rõ.

Hiện một trong những diễn biến được dư luận quan tâm nhất là báo cáo tiền hậu bất nhất giữa Sở Y tế Hà tĩnh và Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh).

Theo báo cáo khẩn của sở Y tế Hà Tĩnh gửi bộ Y tế vào chiều tối 2/7 về trường hợp con trai của sản phụ Tình tử vong bất thường, trẻ đã chết lưu 7 ngày. Theo báo cáo này, lúc 18h35 ngày 30/6: Tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây; cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh, đầu lọt, nữ hộ sinh đỡ đẻ ngôi đầu…

Tin nhanh - 10 ngày, 4 vụ tử vong liên tiếp tại bệnh viện (Hình 4).

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ và kíp trực đỡ đẻ vụ sản nhi chết với vết đứt trên cổ.

Tuy nhiên, ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đức Thọ lại cho biết điều này hoàn toàn không có cơ sở vì thời điểm vào 18h45 là lúc ê kíp đang đỡ đẻ cho sản phụ thì không thể có ai lại đi nghe tim thai để xác định tim thai âm tính.

"Lúc đó không thể kịp nghe tim thai nữa, các hộ sinh kéo không được mới mời bác sĩ Đức (bác sĩ Nguyễn Minh Đức - Trưởng khoa Sản) lên. Còn tim thai thì chỉ có hộ sinh Hoàng Thị Trinh nghe trước đó 3 lần, còn sau đó lo mà đỡ đẻ chứ ai lại đi nghe tim thai làm gì nữa. Cái này tôi sẽ xem lại… Thời điểm bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản của bệnh viện lên hỗ trợ thì bác sĩ Đức cũng không biết trẻ đã chết", ông Cường nói.

Trong khi đó, sáng 4/7, trao đổi qua điện thoại với bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền – vị bác sỹ chỉ có chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt nhưng lại đảm nhiệm vai trò đỡ đẻ chính cho sản phụ, cho biết, những nội dung liên quan vụ việc đã khai cho cơ quan điều tra còn bản thân ông không được phép trao đổi điều gì với báo chí. “Giờ cho tôi về hưu tôi cũng về… Hôm qua giám đốc mới gọi cho tôi chỉ đạo tôi không được nói bất cứ điều gì”, bác sỹ Quyền nói.

Như đã đưa tin, vào 9h30 ngày 30/6, sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi, ở Đức Thọ, Hà Tĩnh) nhập viện sinh con thứ 5. Mọi chỉ số được cho là bình thường. Đến 19h20 cùng ngày, gia đình sản phụ được thống báo sản nhi đã tử vong do chết lưu. Tuy nhiên gia đình không đồng ý với kết luận này, đặc biệt khi nhận tử thi sơ sinh với vết đứt dài được khâu và băng kín trên cổ, gia đình sản phụ Tình cho rằng bệnh viện tắc trách, sai phạm trong xử trí nên đã gây ra cái chết của sản nhi.

Ngoài ra, một chi tiết khiến dư luận bất ngờ nữa là bác sĩ trực chính khoa Sản của bệnh viện trong ca đẻ của sản phụ nói trên có chuyên khoa Răng - Hàm - Mặt, bệnh viện giải thích là do thiếu người.

Phản ứng về vụ việc nói trên, ngày 2/7 Bộ Y tế đã có chỉ đạo khẩn yêu cầu báo cáo về vụ việc, yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ phải có thông tin trung thực tới gia đình nạn nhân và cơ quan truyền thông. 

Cùng ngày, Bệnh viện đã đình trị ê kip trực nói trên và cơ quan công an cũng đã vào cuộc điều tra.

H.Y (tổng hợp)

Lý giải bất ngờ của bệnh viện Đại học Y dược Huế về vụ mẹ con sản phụ tử vong bất thường

Thứ 3, 09/07/2019 | 10:09
Liên quan đến trường hợp mẹ con sản phụ Trương Thị Tr. (SN 1995) tử vong, phía bệnh viện cho rằng người nhà không đề nghị mổ lấy thai cho sản phụ. Tuy nhiên, người nhà khẳng định rằng họ đã xin mổ nhưng bệnh viện không trả lời, họ sẵn sàng đối chứng chuyện này.

Xác minh vụ bé trai 5 tuổi tử vong bất thường khi vào phòng mổ vì gãy chân tại Bệnh viện 108

Thứ 2, 08/07/2019 | 21:27
Bé L.Đ.K (SN 2014, quê tại xóm 2, Hoà Nam, Ứng Hòa, Hà Nội) bị gãy chân bên phải do tai nạn giao thông được gia đình đưa vào Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cấp cứu. Tuy nhiên, trong quá trình tiến hành gây mê, cháu đã tử vong khi chưa kịp phẫu thuật.

Vụ trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ: Bác sĩ siêu âm chỉ ra điểm mâu thuẫn

Thứ 7, 06/07/2019 | 09:27
Trước khi xảy ra sự việc, thai phụ đi siêu âm tại một phòng khám cho kết quả tim thai hoạt động bình thường.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.