100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết

100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết

Chủ nhật, 24/11/2019 | 10:56
1
Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng việc xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng tổng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ là lãng phí, không cần thiết.

Mới đây, nguồn tin từ bộ Giao thông Vận tải cho biết, Viện khảo sát thiết kế số 5 đường sắt Trung Quốc (đơn vị tư vấn) đang nghiên cứu báo cáo cuối kỳ quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Kinh phí cho việc nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng được Chính phủ Trung Quốc viện trợ. Đơn vị tư vấn đã ước tính tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) khoảng 100.000 tỷ đồng; diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản giao thông, người có hơn 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị Hà Nội.

Đầu tư - 100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết

Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vốn đầu tư dự kiến 100.000 tỷ đang nhận nhiều ý kiến (Ảnh minh hoạ).

Ông đánh giá như thế nào về việc quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng của bộ GTVT này?

Quan điểm của tôi, nếu xây dựng tuyến đó trong thời điểm hiện nay hoặc 5-7 năm nữa là không hợp lý, sẽ gây lãng phí, gây trùng lặp và sẽ ngốn rất nhiều vốn của Nhà nước, của nhân dân.

Vì sao lại lãng phí, không hợp lý, thưa ông?

Trong tình hình hiện nay, lượng hàng hoá và lượng hành khách của tuyến này là không nhiều, giao lưu giữa mình và Trung Quốc không nhiều. Hướng tuyến từ Lào Cai đi qua 8 tỉnh rồi đến Hải Phòng là những tuyến đường đã có lưu thông, lượng hàng hoá và hành khách không nhiều.

Chúng ta đã có những tuyến đường thông thương, về đường sắt có tuyến Hà Nội đi Lào Cai, Hà Nội đi Hải Phòng. Về đường cao tốc chúng ta có đường quốc lộ nối đường cao tốc đi Lào Cai, từ Hà Nội – Hải Phòng có 3 tuyến: Cao tốc đường bộ, Quốc lộ 5 và một tuyến đường sắt. Vì vậy, nếu làm thì rất lãng phí, đầu tư như vậy rất chồng chéo, vốn đầu tư không hiệu quả.

Đầu tư - 100.000 tỷ đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: Lãng phí, không cần thiết (Hình 2).

TS. Nguyễn Xuân Thuỷ cho rằng xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội - Hải Phòng thời điểm này là không hợp lý.

Vậy khi nào mới là thời điểm hợp lý để xây dựng tuyến đường sắt này?

Tôi thấy rằng, chưa nên xây dựng tuyến này và trong tương lai phải 20-30 năm nữa mới bàn đến. Bởi, chúng ta đang xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam, sẽ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam, vậy vốn đâu để làm tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng?

Nếu có xây dựng hay không thì theo tôi cũng phải đấu thầu chứ không thể chỉ định thầu được. Ngay như một số công trình như sân bay Long Thành cũng nên có đấu thầu, đấu thầu để đơn vị nào có đủ tiềm lực mọi mặt thì sẽ giảm được chi phí cho đất nước, đảm bảo chất lượng công trình là được.

Ông suy nghĩ như thế nào về việc Chính phủ Trung Quốc viện trợ kinh phí nghiên cứu quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng?

Nói Trung Quốc viện trợ, tôi cho rằng cụm từ này không đúng, liệu có giống tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông không? Nên thay từ “viện trợ” thành từ khác như hỗ trợ hoặc cho vay vốn ODA.

Việc xây dựng tuyến này không đơn giản chỉ là cán bộ lãnh đạo của bộ GTVT đi bàn với các nơi, mà đây phải là một đề án khoa học có khoa học luận chứng về kinh tế kỹ thuật rất tỉ mỉ. Chứ không phải cứ bảo xây là xây được!

Xin cảm ơn ông!

Ai sẽ được hưởng lợi?

Đồng tình với TS.Nguyễn Xuân Thuỷ, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng việc chi 100.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường sắt này là "vô lý và không phù hợp".

“Hiện tuyến cao tốc Lào Cai - Hà Nội và Hà Nội - Hải Phòng đã được nối thông và rất hiệu quả, tiết giảm rất nhiều thời gian vận chuyển hàng hóa. Việc xây thêm 1 tuyến đường sắt kết nối tuyến này vừa không hiệu quả, vừa lãng phí, cạnh tranh chính giữa 2 lĩnh vực đường sắt và đường bộ.

Hơn nữa, từ thực tế giao lưu về vận tải hàng hoá giữa tỉnh Lào Cai và các tỉnh xuyên suốt trên tuyến đường sắt này cũng không có nhiều đến mức phải cần một tuyến đường sắt tốn kém như vậy”, TS.Đức phân tích.

Về tổng vốn đầu tư 100.000 tỷ đồng, ông Đức cho hay, dù kêu gọi tư nhân hay vay vốn ODA thì cuối cùng người dân cũng phải chi trả. "Chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ về việc nền kinh tế Việt Nam sẽ hưởng lợi gì khi làm tuyến đường sắt này hay Trung Quốc mới là quốc gia được hưởng lợi?”.



Thanh Lam - Nguyễn Lâm

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: "Không sân bay nào hiệu quả như Long Thành"

Thứ 3, 12/11/2019 | 12:27
Trả lời tiếp thu các Đại biểu Quốc hội về dự án sân bay Long Thành, Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đầy tự tin về một tương lai xán lạn khi dự án đi vào hoạt động.

Tước bằng lái 2 tháng với nam thanh niên điều khiển xe máy chạy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

Thứ 7, 24/08/2019 | 10:52
Hành động đi xe máy ngược chiều trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng của nam thanh niên đã khiến nhiều tài xế ô tô đang di chuyển trên cung đường này phẫn nộ và hoảng sợ.

Bộ GTVT lý giải về số tiền chênh 32 tỷ USD tại dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam

Thứ 3, 09/07/2019 | 21:35
Theo bộ GTVT, với số tiền 58 tỷ USD, bộ sẽ thực hiện phương án phân kỳ đầu tư bên cạnh việc đáp ứng nhu cầu vận tải nhằm đảm bảo hiệu quả dự án, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cũng đã nghiên cứu khả năng huy động nguồn lực giảm sẽ giảm được áp nợ công của nền kinh tế.

[Info] Vận hành đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Hãy đợi đấy!

Thứ 2, 01/07/2019 | 07:00
8 năm từ ngày khởi công, 8 lần lùi tiến độ, đội vốn hơn 9.000 tỷ đồng, dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày vận hành.

[Info] Cao tốc Bắc - Nam: Mời thầu 2,2 tỷ USD cho 307km

Thứ 4, 15/05/2019 | 09:33
5 gói thầu thuộc cao tốc Bắc - Nam được bộ GTVT chào thầu quốc tế đầu tư theo hình thức BOT gồm các đoạn: Mai Sơn - Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Diễn Châu - Bãi Vọt; Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Thất thoát phí trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Hé lộ hình thức kỷ luật các cá nhân vi phạm

Thứ 5, 25/10/2018 | 15:00
Liên quan tới việc thẻ thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị “biến mất” không có lý do, ngày 25/10, tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa mới chính thức lên tiếng về việc này. Đồng thời, xử lý trách nhiệm hàng loạt tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm.
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan kêu gọi nhân viên ngành y đăng ký hiến mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:30
Theo người đứng đầu ngành y tế, tỉ lệ đăng ký hiến mô, tạng của người dân nói chung và đặc biệt tỉ lệ hiến mô, tạng sau khi chết não của Việt Nam còn rất thấp.

Giọt nước mắt hạnh phúc của các gia đình mòn mỏi “tìm” con

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Có những gia đình phải mất 5, 6 năm, 12 năm đằng đẵng đi tìm tiếng nói cười trẻ thơ. Trên tất cả niềm mong mỏi ấy đã mỉm cười với họ.

Rà soát công tác chuẩn bị kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:48
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhấn mạnh Kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV sẽ thực hiện khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

ĐBQH: Nhiều kỳ vọng về kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Các ĐBQH kỳ vọng những nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khi được bàn thảo, thông qua sẽ đi vào cuộc sống.
Cùng chuyên mục

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc liên tục sụt giảm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Theo VASEP, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc liên tục ghi nhận sụt giảm từ tháng 2 do ảnh hưởng của lạm phát và cạnh tranh nguồn cung.
     
Nổi bật trong ngày

Chi hơn 31 tỷ USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
4 tháng đầu năm 2024, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng có quy mô kim ngạch nhập khẩu lớn nhất cả nước.

Giá vàng 19/5: Vàng SJC tăng lên 90,4 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:58
Giá vàng trên thị trường thế giới chốt tuần thứ 2 tăng, trên 2.400 USD/ounce. Giá vàng trong nước tăng theo, trên mốc 90 triệu đồng/lượng.