15 triệu đô cho dự án cải cách quy trình làm luật

15 triệu đô cho dự án cải cách quy trình làm luật

Thứ 4, 18/09/2013 | 16:03
0
Bộ Tư pháp sẽ nghiên cứu phương án có nên quy về một đầu mối xây dựng văn bản pháp luật như một số nước đang áp dụng hay giữ việc soạn thảo do nhiều cơ quan đảm nhận như hiện nay.

Sáng 18/9, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng cho biết, Dự án phát triển lập pháp quốc gia là dự án tổng thể, dài hạn đầu tiên về quy trình xây dựng luật pháp. Dự án sẽ hỗ trợ cải cách toàn diện, tập trung vào những quy định pháp luật có tác động đến phát triển kinh tế.

Theo Bộ Tư pháp, Luật ban hành văn bản pháp luật có hiệu lực từ 2008 đã tác động tích cực, tuy nhiên vẫn còn thiếu nhất quán, chồng chéo và mâu thuẫn. Có quá nhiều cơ quan chính phủ tham gia vào quy trình xây dựng luật; tham vấn công chúng chưa đầy đủ; chất lượng thẩm định, thẩm tra văn bản quy phạm pháp luật còn yếu.

Luật sư - 15 triệu đô cho dự án cải cách quy trình làm luật

Ảnh minh họa.

Do vậy, trong 7 năm triển khai với số vốn 15 triệu USD do Canada tài trợ, dự án ra mắt hôm nay được kỳ vọng sẽ giúp Chính phủ xây dựng khuôn khổ pháp lý vững mạnh, hiệu quả, minh bạch, phản ánh nhu cầu người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế công bằng.

Một trong những mục tiêu của dự án là nâng cao năng lực của Bộ Tư pháp và các bộ chủ quản kinh tế trong soạn thảo văn bản pháp luật theo các kỹ thuật và chuẩn mực đã được thừa nhận; tăng cường tính thống nhất, liên kết và chuẩn hóa trong quy trình lập pháp của Việt Nam; nâng cao sự tham gia của người dân và khu vực tư vào quá trình xây dựng văn bản pháp luật...

"Dự án là chìa khóa trong việc nâng cao hệ thống pháp luật của Việt Nam, cải cách hiệu quả quy trình lập pháp", ông Ngô Trung Thành (đại diện Vụ Pháp luật Văn phòng Quốc hội) đánh giá.

Trao đổi với phóng viênThứ trưởng Đinh Trung Tụng cho biết hy vọng qua dự án sẽ có đội ngũ cán bộ pháp chế làm luật chuyên nghiệp, có năng lực cao hơn, tiến tới "gần như là một nghề".

"Quá trình thực hiện dự án sẽ giúp trả lời câu hỏi để cán bộ làm luật ở các bộ ngành như hiện nay hay tập trung về một đầu mối như Canada và một số nước đang áp dụng", ông Tụng chia sẻ.

Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) cho biết 10 năm qua đơn vị đã tiếp nhận, kiểm tra trên 1,7 triệu văn bản và phát hiện trên 50.000 có nội dung trái luật. 

Theo Pha Lê (Vnexpress.vn)

Tâm sự 'người gác cổng' văn bản pháp luật

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:33
Với vai trò là "người gác cổng về mặt pháp lý" cho các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) trước khi ban hành, đáng lẽ công tác thẩm định phải được đặt ở vị trí ưu tiên trong quá trình hoàn thiện VBQPPL và được các cấp, các ngành liên quan quan tâm thích đáng.

50.000 văn bản sai quy định bị 'tuýt còi'

Thứ 2, 26/08/2013 | 14:51
Quy định về họ tên cha, mẹ trong chứng minh nhân dân, xử phạt xe không chính chủ, hay quay phim cảnh sát giao thông làm việc phải xin phép... nằm trong 50.000 văn bản từng bị Bộ Tư pháp 'tuýt còi' trong thời gian vừa qua.

'Lỗi đánh máy' khó hiểu trong văn bản luật mới ban hành

Thứ 2, 26/08/2013 | 13:55
Chủ đề sai sót trong văn bản hay là lỗi đánh máy lại được đưa ra thảo luận khi mà một văn bản của chính phủ vừa mới ban hành nhưng mắc phải những lỗi đến là khó hiểu.

Cần chấm dứt tình trạng văn bản sai 'lọt lưới' thẩm định

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:12
Thẩm định văn bản là một nhiệm vụ quan trọng của Bộ Tư pháp, nhưng vẫn xảy ra tình trạng văn bản đã hậu kiểm vẫn “lọt lưới” những quy định không khả thi. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Hoàng Thế Liên đã thẳng thắn trao đổi với báo chí xoay quanh bất cập này…

'Văn bản gây tranh cãi của Cục CSGT lộ nhiều sai trái'

Thứ 5, 22/08/2013 | 15:02
Theo Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư Pháp, văn bản của Cục CSGT đã thể hiện sự thiếu thận trọng khi kết nối các nhóm hành vi có bản chất khác nhau, bộc lộ nhiều nội dung sai trái, cần phải xử lý.

Không thu hồi văn bản 'cấm chụp ảnh CSGT'

Thứ 5, 22/08/2013 | 09:03
Đại diện Cục CSGT đường bộ, đường sắt - Bộ Công an ngày 21-8 khẳng định sẽ không thu hồi văn bản có nội dung yêu cầu việc chụp ảnh CSGT phải xin phép đang khiến dư luận “dậy sóng” những ngày qua.