Những giai thoại sống về 'ông trùm Tàng Keangnam'

Những giai thoại sống về 'ông trùm Tàng Keangnam'

Thứ 3, 30/07/2013 | 16:01
0
Khoảng 11h trưa 26/7, cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) - bộ Công an, phối hợp với công an tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức bắt giữ một vụ vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn ngay trên quốc lộ 1A, đoạn đi qua TP. Bắc Ninh.

Tang vật thu giữ là 265 bánh hê-rô-in được ngụy trang khéo léo trên 2 xe ô tô mang BSK Hà Nội. Cầm đầu nhóm đối tượng này là Giàng A Tàng (SN 1982, trú tại Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) hay còn gọi là "Tàng Keangnam", "Tàng đô-la", "trùm Tàng"..., một trong những nhân vật cực kỳ quan trọng trong giới buôn bán ma túy ở miền Bắc. Theo đánh giá của ban chuyên án, việc "Tàng Keangnam" bị bắt giữ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới giới buôn ma túy Việt - Lào, làm giảm đáng kể nguồn cung ma túy thẩm lậu vào nội địa Việt Nam.

Vụ bắt giữ ma túy "khủng"

Khoảng 10h30' trưa 26/7, hai chiếc xe ô tô gầm cao màu bạc đều mang biển kiểm soát Hà Nội chậm rãi lách qua khe hẹp của trạm thu phí cầu Phù Đổng để bắt đầu đi vào quốc lộ 1A, nối thẳng từ Hà Nội lên Lạng Sơn. Hai người cầm lái là Giàng A Tàng (SN 1982, nguyên quán tại Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La; HKTT tại Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội) và Tráng A Nếnh (SN 1991, trú tại Lũng Sá, Loóng Luông, Mộc Châu, Sơn La) thở phào nhẹ nhõm khi không thấy lực lượng CSGT đứng chốt ở đầu đường như mọi khi.

Pháp luật - Những giai thoại sống về 'ông trùm Tàng Keangnam'

Ma túy được giấu rất tinh vi trong các chiếc xe hạng sang.

Ngồi sau tay lái của chồng, vợ Tàng, đối tượng Giàng Thị Sua (SN 1989) như cũng trút được nhiều phần gánh nặng. Nhưng là đàn bà con gái, thị vẫn hết sức lo lắng mặc dù trước đó, đã rất cẩn thận xem ngày, giờ trước khi khởi hành. "Là ngày Ngọc Đường Hoàng Đạo, rất tốt cho mọi công việc", Giàng Thị Sua lẩm nhẩm rồi khẽ chợp mắt trong giây lát. Nhưng rồi chẳng được bao lâu, linh tính báo cho thị biết có gì đó bất ổn khiến thị đưa mắt nhìn vào gương chiếu hậu, và chính lúc này, thị bàng hoàng nhận thấy hình như chiếc xe của mình đã bị bám đuổi. Sua quay sang nhìn chồng, mặt Tàng đanh lại, có vẻ cũng nhận ra mối đe dọa. Tàng lấy máy gọi cho Nếnh, thông báo: "Có biến!".

Cả hai chiếc xe màu bạc vẫn cứ đi chậm rãi và rất nghiêm túc trong khoảng 5km nữa rồi bất ngờ tăng tốc hòng thoát khỏi sự bám đuổi của những chiếc xe lạ. Tuy nhiên, vừa kịp đi gần hết địa phận Bắc Ninh, cả hai đều bị chặn lại và không thể đi thêm được nữa. Lúc này, 3 đối tượng người Sơn La mới bủn rủn chân tay khi biết rằng mình đã bị bắt giữ. Trong gần 30km bám đuổi trên đường 1A, những chiếc xe lạ đều là của lực lượng từ Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47) - bộ Công an và công an tỉnh Bắc Ninh.

Ngay lập tức, cả 3 đối tượng cùng 2 xe tang vật được đưa về trụ sở công an tỉnh Bắc Ninh để điều tra làm rõ. Trong quá trình khám xét xe, lực lượng chức năng phát hiện tổng cộng 265 bánh hê-rô-in được cất giấu ở những vị trí vô cùng kín đáo. Trong đó, 77 bánh được giấu kín trong 4 cánh cửa chiếc xe hạng sang Toyota Land Cruiser mang BKS 29A - 862.69. Số còn lại, 188 bánh được giấu dưới sàn chiếc xe Toyota Hilux mang biển số tiến "thần tài": 29C - 125.79. Theo thông tin ban đầu, đối tượng Tráng A Nếnh chỉ là người lái xe thuê, không tham gia nhiều vào quá trình buôn bán của vợ chồng Tàng.

Pháp luật - Những giai thoại sống về 'ông trùm Tàng Keangnam' (Hình 2).

Ma túy được giấu rất tinh vi trong các chiếc xe hạng sang.

Những giai thoại sống về "trùm Tàng"

Chiều cùng ngày, xác nhận trước báo giới, đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó Giám đốc - thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Hồi 11h, ngày 26/7, cục CSĐT tội phạm về ma túy - bộ Công an phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, phòng Cảnh sát giao thông, phòng Cảnh sát cơ động công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt quả tang vụ vận chuyển 265 bánh heroin trên tuyến quốc lộ 1A khi chúng đang trên đường vận chuyển".

Theo tìm hiểu của PV, việc các đối tượng trên bị bắt giữ nằm trong một chuyên án đã kéo dài hơn 2 năm mang bí số 113T. Trong suốt thời gian dài đó, lực lượng trinh sát đã phải nằm gai nếm mật, thâm nhập vào những nơi rừng thiêng nước độc của các tỉnh vùng cao, giáp biên để nắm tình hình và nhận định rõ đường đi nước bước của các đối tượng buôn bán và vận chuyển ma túy trong đường dây của Tàng.

Theo các số liệu thống kê chưa chính thức, đường dây buôn bán của các đối tượng do Tàng cầm đầu luôn tàng trữ và lưu hành lượng ma túy rất lớn, lên tới cả nghìn bánh hê-rô-in. Số ma túy này được thu gom chủ yếu từ vùng "tam giác vàng" về ma túy rồi vận chuyển qua lại biên giới Việt - Lào, tuồn vào nội địa, đến địa bàn trung chuyển rồi cuối cùng vận chuyển trái phép qua Trung Quốc. Theo thông tin của cơ quan cảnh sát điều tra, Tàng thường di chuyển, trú ngụ tại các bản giáp ranh hai bên biên giới của huyện Sốp Bâu (Lào) và Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tàng rất có tiếng trong giới buôn bán ma túy miền Bắc, là một đầu nậu, một mắt xích vô cùng quan trọng trong việc cung cấp ma túy. Ngoài ra, Tàng cũng nổi tiếng về độ ăn chơi ngông cuồng, tiêu tiền như nước và được phong là "Tàng Keangnam", "Tàng đô-la" hay "trùm Tàng".

Pháp luật - Những giai thoại sống về 'ông trùm Tàng Keangnam' (Hình 3).

Giàng A Tàng bị bắt giữ tại trụ sở công an.

Cả Tàng, Sua và Nếnh đều là người Mông, sinh ra và lớn lên ở Loóng Luông (Mộc Châu). Trong khi Nếnh và Sua đều xuất thân trong các gia đình nghèo thì Tàng lớn lên trong gia tộc Giàng A cực nổi tiếng về buôn bán ma túy ở vùng biên viễn. Đã thế, lại sớm lên trùm ở tuổi trẻ, cầm đầu đường dây buôn bán ma túy nên không ai có thể ngăn nổi sự ngông cuồng của Tàng, đặc biệt là trong lĩnh vực... tiêu tiền.

Theo tìm hiểu của PV, sở dĩ Tàng có biệt danh là "Tàng Keangnam" hoặc "Tàng đô-la" bởi hắn tiêu tiền như nước. Giai thoại nổi tiếng nhất là đợt tòa nhà Keangnam (Hà Nội) vừa rao bán căn hộ cao cấp (khoảng 5 tỷ đồng/căn - PV), Tàng lái xe một mạch từ quê nhà xuống Hà Nội đăng ký mua liền mấy căn. Những người quản lý thấy Tàng lôi thôi, lại nói tiếng Kinh chưa sõi thì tỏ ý coi thường, không muốn tiếp. Tàng chẳng nói chẳng rằng, lững thững ra chiếc ô tô hạng sang đỗ ở ngoài cửa khệ nệ bê vào 2 bao tải tiền to tướng đặt lên bàn. Và từ đó, cứ nhắc đến Tàng là tất thảy nhân viên nơi đây đều nể sợ, gọi là "Tàng Keangnam". Để giải quyết "khâu oai" và cũng đỡ mang tiếng "người vùng cao", Tàng cũng đã nhập khẩu vào Hà Nội với địa chỉ ở số 12, Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội.

Chuyện nhà cửa hay xe cộ của Tàng cũng được người dân nơi đây đồn đại mang nhiều màu sắc phóng đại. Theo đó, ở Loóng Luông, nhà Tàng ở tiểu khu 70, gần nông trường Thảo Nguyên, độc lập trên một quả đồi, tám phương bốn hướng đều có camera theo dõi 24/24h. Tàng sống như đế vương, dù ở đâu mất điện, song nhà y luôn có điện lưới. Y cũng không sử dụng người phục vụ mà đều do vợ con và người thân nhất mới ra vào được. Thực phẩm y dùng mỗi ngày gần 10kg thịt lợn nạc; các đồ hộp, thực phẩm, nước uống đều là hàng cao cấp. Tàng có nhiều xe ô tô, toàn xe hạng sang và có sở thích mua xe theo cặp, tức là mua 2 cái một lúc, một đem tặng và một để sử dụng.

Hiện, vụ án vẫn đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Lê Tuấn - Long Nguyễn

Cuộc đào tẩu bất thành của ông trùm ma túy

Thứ 2, 22/07/2013 | 15:03
Với vỏ bọc của một ông chủ buôn gỗ thành đạt từ Lào về Việt Nam, Hoàng Văn Yên đã thiết lập xây dựng một đường dây ma túy xuyên Việt. Hàng trắng được đưa từ Lào tập kết tại huyện Thanh Chương giáp với Lào, đưa xuống thành phố Vinh rồi vận chuyển, phân phối đi cả nước.

'Ông trùm' siêu xe Cường Luxury ngứa mắt vì ông Tưng

Chủ nhật, 21/07/2013 | 10:43
Trước sự kết hợp của "cặp đôi bất hảo" Ông Tưng - Bà Tưng, "ông trùm" siêu xe Việt Nam đã lên tiếng.

Siêu xe Phantom của 'ông trùm' thời tàn đất Móng Cái

Thứ 2, 08/07/2013 | 14:59
Sau Phương “Ninh hột”, thêm một ông trùm đường biên khét tiếng ở TP Móng Cái, Quảng Ninh vừa bị công an xác lập chuyên án, bóc gỡ chuỗi hành vi phạm tội.

Bắt vợ 'ông trùm' vùng biên Dũng 'mặt sắt'

Thứ 2, 08/07/2013 | 13:41
Sau Phương “Ninh hột” (hiện đã bị kết án tử hình), thêm một “ông trùm” đường biên khét tiếng ở TP Móng Cái vừa bị lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an xác lập chuyên án, bóc gỡ chuỗi hành vi phạm tội trong thời gian dài. Đó là Hà Tuấn Dũng, tức Dũng “mặt sắt” (SN 1974), trú ở TP Móng Cái.

Cuộc đọ súng kinh hoàng bắt ông trùm ma túy

Thứ 6, 28/06/2013 | 22:44
Lực lượng phòng chống tội phạm ma túy bộ đội Biên phòng Quảng Trị vừa triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ Lào đưa về Việt Nam.

Hội ngộ 'ông trùm' tội phạm từ hai phương trời tây – ta

Chủ nhật, 23/06/2013 | 20:22
Từ hai phương trời khác nhau, hai "ông trùm" hội ngộ trong hành trình giúp những người sắp mãn hạn tù trở lại với xã hội đầy tự tin, với thông điệp: "Từ nhà tù đến niềm kiêu hãnh"...
Cùng chuyên mục

Kiên Giang: Chém bạn suýt mất mạng, 2 thanh niên lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:44
Ngày 19/3, TAND tỉnh Kiên Giang đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt 2 bị cáo Phúc và Hào tổng cộng 14 năm tù tội giết người.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: VKS nhận định thế nào về các cựu lãnh đạo thanh tra của NHNN?

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:30
Dù đã nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính, Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra tại SCB vẫn bị đề nghị cách ly vĩnh viễn khỏi đời sống xã hội.

Người phụ nữ “nổ” là giám đốc, quen biết nhiều để lừa đảo lãnh án

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:27
Tại phiên toà, Hạnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Sở dĩ bị cáo rơi vào con đường lừa đảo là vì làm ăn thua lỗ, nợ nần nên dẫn đến làm liều.

Tp.Đà Nẵng: Bắt đối tượng mới ra tù, tiếp tục buôn bán ma tuý

Thứ 3, 19/03/2024 | 16:19
Từng có tiền án 7 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma tuý, mới ra tù năm 2023, nhưng Huy vẫn tiếp tục "ngựa quen đường cũ".

Chủ tịch Tân Hoàng Minh: "Thâm tâm tôi không nghĩ chiếm đoạt tiền"

Thứ 3, 19/03/2024 | 15:53
Tại phiên tòa, bị cáo Đỗ Anh Dũng khai rằng, thâm tâm không bao giờ nghĩ đến việc chiếm đoạt tiền, nhận thức lúc đó chỉ là một cách để huy động vốn.
     
Nổi bật trong ngày

Phá chuyên án mua bán ma túy số lượng lớn, tạm giữ hình sự 3 đối tượng

Thứ 2, 18/03/2024 | 19:13
Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá thành công chuyên án ma tuý với số lượng lớn trên địa bàn huyện Long Điền, tạm giữ hình sự 3 đối tượng liên quan.

Lời khai của tài xế “xe điên” bỏ chạy sau khi tông hàng loạt phương tiện

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:15
Tại trụ sở công an, tài xế này khai bản thân đã nhận thức được hành vi, ăn năn hối lỗi và thành khẩn khai báo.

Người dân đập kính, khống chế tài xế “xe điên” có bị phạt hay đền bù?

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Hành vi của một số người dùng mũ bảo hiểm đập vỡ kính chắn gió xe bán tải để bắt giữ tài xế đang thu hút sự quan tâm và gây tranh luận.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: 10.000 quả trứng đổ xuống đường gây tai nạn, tài xế xe tải nhận án phạt

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Nam tài xế lái xe tải ở Đài Loan (Trung Quốc) vừa bị phạt tiền vừa có nguy cơ bị treo bằng lái 1 năm do làm đổ 10.000 quả trứng xuống đường dẫn tới tai nạn.

Góc nhìn pháp lý và diễn biến vụ nhóm thiếu niên dùng dao phóng lợn đe dọa, cướp tài sản ở Hà Nội

Thứ 2, 18/03/2024 | 20:00
Hành vi táo tợn của nhóm cướp đã được ghi lại qua đoạn clip. Theo đó, một nam thanh niên đi xe máy giữa đêm khuya tại một đoạn đường vắng trên địa bàn quận Hà Đông, bất ngờ bị nhóm cướp dùng sao phóng lợn đe dọa, cướp.