3 phiên tòa và 1 trái tim tan vỡ

3 phiên tòa và 1 trái tim tan vỡ

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Diễn viên hài tài năng Roscoe Conkling Arbuckle "béo" trong kỷ nguyên phim câm được coi là chỉ đứng thứ hai, sau Charlie Chaplin, nhờ chính tài năng của mình. Nhưng một đêm định mệnh tại San Francisco (Mỹ) những tiếng cười ngừng lại, Arbuckle bị cáo buộc phạm một tội ác khủng khiếp.

Nấc thang thăng tiến của người nghệ sĩ đa tài

Arbuckle sinh ngày 24/3/1887, tại Trung tâm Smith (Kansas). Ngay từ nhỏ cuộc sống gia đình của Roscoe Young đã không được hạnh phúc. Thêm nữa, với trọng lượng quá tải Arbuckle thường không được chơi cùng chúng bạn và bị trêu chọc là anh "béo". Kết quả của những tháng năm tuổi thơ đó, Arbuckle đã trở thành một người nhút nhát và ít nói... Nhưng sự nhút nhát của cậu bé dường như tan đi khi Arbuckle được biểu diễn trước khán giả. Arbuckle lên sân khấu từ năm 8 tuổi. Từ đó, ông làm việc như một chú hề, ca sĩ, diễn viên xiếc nhào lộn.

Roscoe Conkling Arbuckle

Năm 1899, mẹ ông qua đời khi ông mới 12. Ngay sau đó, ông đã bị người cha bỏ rơi không thương tiếc. Năm 1904, Arbuckle bắt đầu sự nghiệp ca hát của mình bằng việc tham gia chương trình Sid Grauman tại nhà hát duy nhất tại San Jose. Còn sự nghiệp diễn hài của Arbuckle bắt đầu từ năm 1906 trong một chương trình mà bản thân Arbuckle cũng không ngờ đến.

Arbuckle đã trở lại California vào năm 1909 khi ông nhận được một vai trong bộ phim của Ben Kid. Khi trở về vào cuối năm đó ông đã làm việc tại studio của Mack Sennett, Keystone. Tại đây, ông xuất hiện trong hàng trăm phim hài, cũng từ đó Arbuckle trở thành diễn viên có tên tuổi và làm việc với các nhân vật vĩ đại thời đó như: Chaplin, Mabel Normand và Fred Sterling. Năm 1914, Roscoe bắt đầu chỉ đạo một số bộ phim mà trong đó ông cũng đồng thời là diễn viên chính.

Cũng trong thời gian này, ông và vợ gặp trắc trở trong hôn nhân. Họ ly thân vào năm 1917. Sau khi ly hôn, Arbuckle đã cho ra đời rất nhiều tác phẩm kinh điển vĩ đại nhất của thời kỳ kịch câm. Năm 1920, sau rất nhiều thành công trong sự nghiệp, Arbuckle quyết định nghỉ ba ngày ở San Francisco với một người bạn của mình, đạo diễn Fred Fischbach. Tuy nhiên, ông không ngờ quyết định này lại chính là một ngã rẽ đầy cay đắng của mình chỉ sau một đêm ở San Francisco.

Vụ án oan

Đó là vào đêm 3/9/1920, một vụ án gây chấn động giới điện ảnh và dư luận xã hội Mỹ đã xảy ra tại khách sạn St. Francis (San Francisco). Nạn nhân là nữ diễn viên trẻ Virginia Rappe, được cho là đã bị danh hài Roscoe Arbuckle giết. Một số người cho rằng, trong lúc say rượu, Arbuckle đã lợi dụng sự ngây thơ của Rappe để dụ dỗ và cưỡng dâm cô ngay trên cầu thang khách sạn. Khi chống cự, Rappe đã bị ông dùng chai bia đâm vào bụng dẫn tới tử vong.

Cảnh sát đã gọi Arbuckle để điều tra. Trong bản khai của mình trước cơ quan điều tra, Arbuckle khai ông và Rappe đã quen biết nhau được 5 - 6 năm nay và họ luôn là những người bạn tốt. Hôm xảy ra vụ việc, ông cho biết, Mea Taub - Con gái của Billy Sunday - có nhờ ông đưa vào trong thị trấn nên Arbuckle trở về phòng để thay quần áo. Khi về đến phòng của mình (1219) ông phát hiện ra Rappe đang nôn mửa trong phòng tắm và nói với ông rằng cô cảm thấy không được khỏe và muốn đi nằm.

Sau khi đưa Rappe vào phòng ngủ và nhờ vài người khách nữ đến chăm sóc cho cô, Arbuckle cùng Fischbach dìu Rappe lên phòng 1227 rồi gọi quản lý và bác sĩ khách sạn. Sau khi nghe bác sĩ nói Rappe chỉ bị say rượu, Arbuckle đã đưa Taub vào trong thị trấn.

Phiên tòa đầu tiên xét xử Arbuckle với tội danh giết người diễn ra vào ngày 14/11/1921. Giữ quyền công tố là luật sư Matthews Brandy, những nhân chứng mà ông đưa ra có bà Betty Campbell - Người tham dự buổi tiệc hôm 3/9. Trước ban hội thẩm, Campbell khẳng định đã nhìn thấy nụ cười mãn nguyện của Arbuckle sau khi đã hãm hiếp Rappe.

Nhân chứng thứ hai là một y tá địa phương - Grace Hultson - khẳng định: Arbuckle đã hãm hiếp Rappe, sau đó đánh đập khiến cơ thể nạn nhân có nhiều vết thâm tím. Nhân chứng thứ ba là Tiến sĩ Tội phạm học Edward Heinrich. Heinrich đưa ra kết quả xác minh dấu vân tay có vết máu trên cánh cửa phòng tắm trong phòng 1219 là của Arbuckle. Nhân chứng cuối cùng là Arthur Beardslee - Bác sĩ của khách sạn, nói rằng qua khám nghiệm pháp y cho thấy nạn nhân đã bị vỡ bàng quang.

Luật sư Gavin McNabb là người bào chữa cho Arbuckle cũng đưa ra các nhân chứng chống lại những cáo buộc của bên nguyên. Đầu tiên là một nhân viên dọn phòng của khách sạn, cô khẳng định đã lau dọn sạch sẽ căn phòng trước khi nó được kiểm tra nên những dấu vân tay trên cửa phòng tắm do Heinrich tìm thấy là không đáng tin cậy.

Còn bác sĩ Beardslee thì cho rằng, Rappe chưa bao giờ bị tấn công bởi ông không tìm thấy dấu tích gì cho thấy cô đã bị tấn công. Còn việc Rappe bị vỡ bàng quang là có thể do cô bị ung thư giai đoạn cuối. Nhưng theo các chuyên gia pháp y khẳng định khi bàng quang bị vỡ thì không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy nạn nhân đã phát sinh bệnh lý trước đó. Một điều đặc biệt quan trọng trong phiên tòa hôm đó là việc Betty Campbell đã tố cáo luật sư bên nguyên đe dọa sẽ kết tội khai man nếu bà không đưa ra những lời khai chống lại Arbuckle.

Một vụ xử khác được lên lịch vào ngày 11/1/1922. Thành phần trong ban hội thẩm cũng vẫn là những người lần trước. Lần xử này Tiến sĩ Heinrich rút lại lời khai của phiên tòa trước và ông cho rằng dấu vân tay có dấu máu tìm thấy trước đây có thể là giả mạo. Phiên tòa lần này chủ yếu tập trung vào những nghi ngờ về các dấu vân tay, tình trạng sức khỏe và việc nghiện rượu của Rappe. Cuối cùng ban hội thẩm vẫn không đưa ra được một quyết định rõ ràng nào.

Phiên xét xử lần 3 diễn ra vào ngày 13/3/1922. Lần này, Arbuckle lên làm chứng và chối bỏ tất cả những lời buộc tội ông. Luật sư McNabb đưa ra một số bằng chứng về tiền sử ốm yếu của Rappe và cân nhắc xem, làm thế nào mà luật sư công tố Brady (đang tham gia tranh cử chức Thị trưởng) có thể dùng những lời khai vô căn cứ của Maude Demont, người mà McNabb đã miêu tả trong bản tường trình "chưa bao giờ đủ tư cách để làm nhân chứng", để lên án buộc tội thân chủ của ông. Sau này người ta còn phát hiện ra một bức thư tống tiền của Maude Demont gửi cho Arbuckle.

Ngày 12/4, ban hội thẩm chỉ mất có 6 phút để đưa ra bản án vô tội cho Arbuckle và 5 phút để nói lời xin lỗi. Lời xin lỗi được cho là chưa từng có trong lịch sử tư pháp Mỹ.

Trái tim tan vỡ

Tuy nhiên, để có được sự vô tội, Arbuckle đã phải mất 700.000 USD để thuê luật sư qua 3 lần xét xử. ông đã phải bán nhà, xe để trang trải nợ nần. Vụ bê bối đã làm cho sự nghiệp của ông bị dở dang, cuộc sống lâm vào cảnh túng bấn. Trong khi phiên tòa thứ ba đang được tiến hành, các bộ phim và ấn phẩm của ông đã bị cấm lưu hành.

Sau khi Arbuckle được tuyên bố vô tội, Will H. Hays - Người đứng đầu nền điện ảnh Mỹ lúc bấy giờ - đã không cho phép ông tham gia vào bất cứ bộ phim nào. ông ta còn cấm luôn các đĩa phim cùng các cuốn sách của Arbuckle lưu hành trên thị trường. Đến tháng 12 năm đó Will H. Hays mới xóa bỏ những lệnh cấm trên đối với Arbuckle. Những gì Arbuckle phải chịu đựng vẫn chưa hết khi hầu hết các rạp từ chối chiếu phim của ông.

Arbuckle bất ngờ tìm thấy niềm an ủi nhỏ nhoi khi gặp và kết hôn lần 2 với cô gái đáng yêu, má lúm đồng tiền Doris Deane vào năm 1925. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân đã không thành công, điều đó càng làm ông chán nản tìm cách an ủi trong rượu. Họ ly dị 3 năm sau khi kết hôn. 2 năm sống trong cô độc và buồn chán, năm 1932 Arbuckle tìm thấy một tình yêu mới, đó là nữ diễn viên có đôi mắt đen Addie McPhail.

Cuộc hôn nhân lần này mang đến cho Arbuckle nhiều may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên, số phận lại một lần nữa ngoảnh mặt với Arbuckle khi ông tìm được ý nghĩa cuộc sống thì cũng là lúc ông phải rời xa nó mãi mãi.

Đó là vào một đêm năm 1930, Arbuckle và vợ ra ngoài ăn tối để kỷ niệm một năm ngày đám cưới của họ và cũng là để ăn mừng một hợp đồng mà ông vừa ký với hãng phim Warner Brothers. Sau bữa ăn, trong đêm ông đã qua đời trong giấc ngủ của mình. Nguyên nhân cái chết được cho là do bệnh tim mạch. Sau cái chết của Arbuckle, - Bạn thân của ông - đã nói: "Một con người vĩ đại đã ra đi, ông ấy đã chết vì một trái tim tan vỡ".

Khánh Nhi (theo Times)

Cùng chuyên mục

Truy tìm nghi phạm sát hại "vợ hờ" rồi lẩn trốn trong rừng

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:40
Sau khi sát hại "vợ hờ", Thông gọi điện thông báo cho người thân rồi cắt đứt liên lạc. Hiện lực lượng chức năng đang tổ chức truy tìm nghi phạm.

Xử lý nhóm đối tượng báo chốt làm nhiệm vụ của CSGT

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:57
Khi lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, đặc biệt là đo nồng độ cồn, nhiều thành viên trong nhóm tham gia báo chốt.

Bắt lô hàng thuốc lá điện tử gửi chuyển phát nhanh

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ lượng lớn thuốc lá tại Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh trên địa bàn TP Hà Nội.

Cựu Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ bị tuyên phạt 42 tháng tù giam

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:31
Nhận 120 triệu đồng để tách sổ, cựu Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) bị tuyên phạt 42 tháng tù giam. 

Điều tra vụ án mạng từ mâu thuẫn tiền bạc khiến một người tử vong

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:30
Do D. thiếu nợ Thịnh 3 triệu đồng nên Thịnh từ Cà Mau lên Bình Dương để nói chuyện, rồi sát hại D..
     
Nổi bật trong ngày

Chủ và nhân viên nhà hàng ở Tp.HCM lột quần áo khách, ép thanh toán tiền, bị xử lý hình phạt gì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 17:16
Khách không đồng ý trả tiền vì thấy nhiều dịch vụ không đúng, chủ và nhân viên nhà hàng Nari liền đánh đập, lột đồ quay phim, lấy thẻ visa của khách để thanh toán.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Khởi tố vụ án chủ quán cà phê chém người vì mâu thuẫn kinh doanh ven Hồ Tây

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:01
Xuất phát từ mâu thuẫn trong kinh doanh, Vũ Anh Đức đã dùng dao đâm, chém khiến quản lý quán cà phê bên cạnh tổn hại 99% sức khỏe và đang hôn mê.