4 lưu ý khi quyết định chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y

4 lưu ý khi quyết định chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y

Thứ 3, 16/05/2017 | 17:01
0
Ai cũng biết thoát vị đĩa đệm là căn bệnh xương khớp có thể gây hậu quả nghiêm trọng đến mức bại liệt khiến bạn nằm một chỗ, trở thành gánh nặng cho gia đình cả đời nếu không điều trị kịp thời.

Nhiều người mặc định rằng, với căn bệnh này chỉ có phẫu thuật mới mang lại kết quả. Tuy nhiên sự thật rằng, việc phẫu thuật cũng mang lại nhiều rủi ro, 5% - 15% bệnh nhân sau mổ thoát vị đĩa đệm vẫn có thể tái phát. Bên cạnh đó, sợ đau, sợ biến chứng, sợ nguy hiểm đến tính mạng là những nỗi sợ không của riêng ai khi quyết định phẫu thuật thoát vị đĩa đệm.

Đó là lý do vì sao hiện nay nhiều người tìm đến thuốc đông y như một giải pháp cứu cánh bởi nghĩ rằng nó lành tính, an toàn, hiệu quả cao, hơn nữa lại rẻ tiền. Tuy nhiên sự thật thì sao? Trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu ra không ít các trường hợp gặp nguy hiểm chỉ vì thuốc đông y...

Những nguyên nhân khiến thuốc đông y tiềm tàng mối nguy hại

  1. Dược liệu giả: Theo Cục trưởng Cục Quản lý Dược (Bộ Y Tế) cho biết, hiện dược liệu dùng cho sản xuất thuốc tại Việt Nam hơn 80% trong số 60.000 dược liệu sử dụng là nhập khẩu và đại đa số là nhập theo đường tiểu ngạch. Nhiều dược liệu không hề có nhãn mác, bao bì, phần lớn được đóng gói trong bao dứa, thùng giấy, không rõ nguồn gốc.
Cần biết - 4 lưu ý khi quyết định chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y

  

  1. Kém chất lượng - Tẩm hóa chất độc hại: Dược liệu trong nước được trồng cũng mang tính mang mún, tự phát, chưa có sự tham gia của các cơ quan quản lý vì thế không ít nơi sử dụng nhiều hóa chất, phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng dược liệu bị ảnh hưởng. Cụ thể, có người dân dùng chì để đánh đen bóng tam thất...gây hậu quả cực kỳ nghiêm trọng đến tính mạng người dùng.
  2. Trộn tân dược:Không dừng lại ở đó, nhiều cửa hàng thuốc còn trộn thêm tân dược vào thuốc nam nhằm mang lại tác dụng tức thì để nhà thuốc lấy uy tín. Điển hình là vụ pha corticoid trộn trong thuốc đông dược trị đau khớp, đau lưng, thoát vị...Tất cả những điều đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh.
  3. Sắc thuốc không đúng cách:để nâng cao hiệu quả và tác dụng bạn cần biết cách sắc thuốc sao cho đúng:
Cần biết - 4 lưu ý khi quyết định chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y (Hình 2).

  

  • Ấm sắc thuốc phải dùng ấm bằng sứ, tuyệt đối không dùng kim loại, nhôm bởi sẽ làm biến đổi dược tính của thuốc.
  • Nước sắc thuốc phải dùng nước sạch, đổ theo đúng liều lượng. Theo kinh nghiệm, nên đổ nước ngập thuốc chừng 2 đốt ngón tay là vừa đủ đối với lần đầu, các lần sau nên đổ ít hơn.
  • Cách sắc thuốc: đun lửa nhỏ, sắc lâu từ 60-90 phút
  • Cách dùng thuốc: uống vào thời điểm nào, nên uống bao nhiêu mỗi lần, uống làm bao nhiêu lần... tất cả những điều này đều ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc mà người bệnh cần nắm được.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng đông y thế nào cho hiệu quả và an toàn?

Không ít người có tâm lý thích dùng đông y vì cho rằng nó có nguồn gốc tự nhiên, lành tính, hiệu quả lâu dài. Tuy nhiên nó chỉ lành tính, đem lại hiệu quả và an toàn cao khi bạn tìm đến các cơ sở uy tín.

Một trong những bài thuốc nổi tiếng đặc trị thoát vị đĩa đệm được đài truyền hình VTV2 phát sóng trong chuyên mục “Sống Khỏe Mỗi Ngày”. Bài thuốc này đã mang lại niềm vui cho nhiều bệnh nhân thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống mãn tính dựa vào 3 yếu tố then chốt :

✔Nguồn dược liệuđược Nhà Thuốc này đầu tư vùng trồng và nhận được sự tư vấn kỹ thuật trồng, chọn thổ nhưỡng của Trung tâm Nghiên cứu Trồng và Chế biến cây thuốc Hà Nội - Đơn vị chịu sự chỉ đạo toàn diện của Viện Dược liệu – Bộ Y tế.

✔Thuốc được bào chế dạng sắc sẵn nhằm giữ lại được đầy đủ dược tính từ đó đẩy cao hiệu quả điều trị thoát vị đĩa đệm.

✔Bài thuốc là sự tổng hòa giữa quan niệm kết hợp giữa Đông Y và Tây Y để mang lại hiệu quả điều trị cao. Bài thuốc kế thừa kết quả đề tài nghiên cứu cấp bộ trong việc ứng dụng điều trị hiệu quả bệnh cơ xương khớp mãn tính bằng các cây thuốc nam, trong đó Bí Kì Nam, Trư Lủng Thảo là những cây thuốc nam có hiệu lực rõ trong điều trị

 

Cần biết - 4 lưu ý khi quyết định chữa thoát vị đĩa đệm bằng thuốc đông y (Hình 3).

Nhằm hiện đại hóa bài thuốc y học cổ truyền mà vẫn giữ nguyên được tác dụng của bài thuốc. An Cốt Nam đã đã được bào chế ở dạng thuốc sắc đóng túi mang lại tiện lợi cho bệnh nhân điều trị.

Lệ Quyên

Cùng chuyên mục

Emguarde - Giải pháp bảo vệ sức khỏe của mọi gia đình khỏi bức xạ điện từ

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:08
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên sóng điện từ cũng đặt ra những lo ngại về tác động tiêu cực đến với sức khỏe của con người.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.