4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1

Chủ nhật, 11/06/2023 | 05:47
0
Pep Guardiola đã dẫn dắt đội bóng của mình giành chức vô địch Champions League lần đầu tiên với 4 chìa khóa chiến thuật quan trọng.
Bóng đá Châu Âu - 4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1

Pep Guardiola đã chạm tay vào chiếc cúp Champions League, 12 năm kể từ lần cuối cùng ông nếm mùi thành công ở giải đấu này.

Đó là một trận chung kết ít cơ hội rõ ràng. Hệ thống 5-3-2 của Inter đã khiến Man City của Guardiola thất vọng, họ không thể nhập nhịp bình thường và trôi chảy trong suốt trận đấu. Hiệp một không bàn thắng, cùng với chấn thương của Kevin de Bruyne, đã gia tăng sức ép lên Man City.

Đã nhiều lần sa sút một cách đau đớn trong những năm qua, có cảm giác rằng Man City sẽ lại vấp ngã khi về đích. Trận chung kết này gợi lại những ký ức của hai năm trước, khi đoàn quân của Guardiola không đạt được thành tích tốt nhất và để thua Chelsea 1 bàn ở chung kết.

Nhưng bàn mở tỷ số của Rodri ở giữa hiệp hai đã đập tan mọi nghi ngờ và Man City đã có một chiến thắng đáng nhớ để giành cú ăn ba. Dưới đây là 4 quyết định quan trọng của Guardiola đã giúp Man City giành chiến thắng trong trận đấu.

1. Không còn 'suy nghĩ quá mức'

Bóng đá Châu Âu - 4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1 (Hình 2).

Hai năm trước, Guardiola đã bất ngờ loại Rodri khỏi đội hình xuất phát của Man City. Điều đó có nghĩa là Ilkay Gundogan – đã quen với vai trò tiền vệ nhô cao hơn – là người duy nhất trấn giữ hàng tiền vệ trước Chelsea, đội đã chơi với hai tiền vệ tấn công.

Có lẽ quá đơn giản để cho rằng đường chuyền ấn định bàn thắng ấn định chiến thắng của Kai Havertz đêm đó đi thẳng vào khoảng trống mà lẽ ra Rodri sẽ chiếm giữ, nhưng sự bỏ qua của cầu thủ người Tây Ban Nha đã khiến mọi người phải nhướng mày và đóng vai trò như một câu chuyện rằng Guardiola thường xuyên 'nghĩ quá nhiều' ở các trận đấu lớn ở châu Âu.

Đây không phải là trường hợp ở Istanbul: Man City thi đấu với hệ thống 3-2-4-1 thông thường hiện nay của họ, với John Stones tiếp tục đảm nhiệm vai trò tiền vệ của anh. Guardiola đã không có thay đổi nào và ông đã thành công.

2. Dùng Foden thay De Bruyne

Bóng đá Châu Âu - 4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1 (Hình 3).

Guardiola đau đầu khi hiệp 1 còn 10 phút. Kevin de Bruyne, cỗ máy tấn công của đội, dính chấn thương và không thể tiếp tục thi đấu. Cầu thủ người Bỉ được thay thế bởi Phil Foden.

Có thể xem Foden là sự thay thế trực tiếp nhất cho De Bruyne. Tuyển thủ Anh rất đa năng, có thể chơi ở vị trí trung tâm nhưng thường xuyên được sử dụng ở vị trí rộng hơn cho Man City. Guardiola đã chọn anh thay vì Riyad Mahrez (Bernardo Silva đang có tác động từ cánh phải và có thể được di chuyển vào trung tâm) và Julian Alvarez.

Tiền đạo người Argentina, Alvarez sẽ thay đổi hình dạng của Man City, tạo cho họ một mối đe dọa trực tiếp hơn và tạo ra một lá chắn cho Haaland. Nhưng Foden đã được chọn để giúp phá vỡ cấu trúc đội hình của Inter bằng cách di chuyển và tìm kiếm khoảng trống xung quanh vòng cấm. Đây được coi là một động thái của Guardiola nhân đôi lựa chọn xuất phát của mình.

3. Quyết định với Walker

Bóng đá Châu Âu - 4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1 (Hình 4).

Một sự lựa chọn bất ngờ đáng chú ý của Guardiola trước giờ bắt đầu là sự vắng mặt của Kyle Walker. Hậu vệ phải người Anh đã gặp vấn đề chấn thương trong mùa giải này khiến thời gian thi đấu của anh bị hạn chế, nhưng đó không phải là trường hợp của trận chung kết này – đó hoàn toàn là vấn đề nhân sự từ Guardiola.

“Anh ấy có thể ở đó, điều đó thực sự khó khăn”, Guardiola nói với BT Sport khi được hỏi về quyết định này. "Đối với cách chúng tôi muốn phòng ngự và tấn công, chúng tôi cần một kiểu cầu thủ khác. Đó là lý do Walker ngồi dự bị".

Sự phục hồi thể lực của Nathan Ake giúp anh trở lại hàng thủ ba người - nơi John Stones có thể lùi vào - với Manuel Akanji giữ nguyên vị trí của mình, di chuyển từ hàng thủ bên trái (mà Ake đảm nhận) sang bên phải.

Ưu điểm chính của Walker là tốc độ, thứ thường được sử dụng trong các pha lùi về phòng ngự để bù đắp cho tuyến trên của Man City, nhưng Guardiola quyết định rằng điều này sẽ ít quan trọng hơn trước Inter – đội đã bắt đầu với Edin Dzeko, 37 tuổi, thay vì Romelu Lukaku.

4. Thông điệp đơn giản của Guardiola

Bóng đá Châu Âu - 4 quyết định quan trọng của Pep giúp Man City vô địch C1 (Hình 5).

Trong một thời gian dài, trận đấu này đã hướng tới một trận hòa không bàn thắng. Người ta có thể nghe thấy huấn luyện viên liên tục hét lên “thư giãn” với các cầu thủ của mình trong suốt cuộc chạm trán.

Trước trận đấu, Guardiola nói trong cuộc họp báo trước trận đấu: “Khi tỷ số 0-0 trước một đội Ý, bạn cảm thấy như mình đang thua cuộc. Nhưng chúng tôi thì không".

Sự kiên nhẫn và ảnh hưởng điềm tĩnh từ đường biên là chìa khóa cho Man City trong trận đấu này như những chỉ dẫn chiến thuật cụ thể. Đội đang trên đà vinh quang và những thông điệp này là điều cần thiết.

Đăng Nguyên

Tag: Man City

Jack Grealish: Từ bom xịt khả ố, 100 triệu bảng của Man City đã bừng sáng như thế nào?

Thứ 7, 10/06/2023 | 09:32
Hình ảnh khả ố của Jack Grealish chắc hẳn vẫn chưa phai mờ trong tâm trí không ít người hâm mộ…
Cùng chuyên mục

Dortmund "đá đểu" Ten Hag, muốn M.U xin lỗi Sancho?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:58
Dòng trạng thái mới đây của Borussia Dortmund trên MXH về Jadon Sancho, dường như còn có ý muốn "đá xoáy" M.U và HLV Ten Hag.

Muller :"Tchouameni cố nghe lén chiến thuật của Bayern"

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:52
Thomas Muller đã có những lời mang tính chất hài hước khi tố Aurelien Tchouameni lén nghe những trao đổi của cầu thủ phía Bayern.

Trước đại chiến với Real, HLV Tuchel báo tin xấu..

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:04
HLV Thomas Tuchel đã có những lời phát biểu úp mở về việc Bayern Munich có những thiệt hại nhân sự đáng kể trước khi bước vào trận bán kết với Real Madrid.

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.