62 nước ký Hiệp ước giải trừ vũ khí, trừ Mỹ

62 nước ký Hiệp ước giải trừ vũ khí, trừ Mỹ

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:23
0
Các đại biểu từ hàng chục nước trên khắp thế giới đã tập trung tại New York hôm thứ Hai để ký hiệp ước đầu tiên quy định việc buôn bán vũ khí thông thường toàn cầu trị giá 70 tỉ đô-la tuy nhiên, Mỹ lại không nằm trong số đó.

Hôm 2/4, Hội đồng Bảo An LHQ đã đồng ý với số phiếu quá bán thông qua Hiệp ước thương mại vũ khí của Liên Hợp Quốc nhằm mục đích ngăn cản vũ khí rơi vào thay những kẻ lạm dụng và bọn tội phạm. Bộ trưởng bộ ngoại giao Argentina, Hector Timerman, là người đầu tiên đặt bút ký tại lễ ký kết được tổ chức ở các trụ sở của Liên Hợp Quốc. Mọi người đã vỗ tay nhiệt liệt hoan nghênh sau khi ông đặt bút kí vào hiệp ước.

Tiêu điểm - 62 nước ký Hiệp ước giải trừ vũ khí, trừ Mỹ

Liên Hợp Quốc cho biết có 62 quốc gia từ Châu Âu, Mỹ Latin, Châu Á và Châu Phi đều đã tham gia vào hiệp định này trong sáng cùng ngày. Bộ trưởng bộ ngoại giao Đức Guido Westerwelle cũng sẽ đặt bút ký trong một thời gian ngắn nữa, đưa Đức là quốc gia thứ 63 đồng ý hiệp định này. Đại diện cấp cao LHQ về vấn đề giải trừ vũ khí, Angela Kane cho biết còn có nhiều quốc gia khác sẽ ký kết hiệp định này trong vài ngày tới, nâng tổng số nước ban đầu lên 66.

Bộ trưởng bộ Ngoại giao Mỹ, John Kerry cho hay Mỹ - quốc gia xuất khẩu vũ khí số một thế giới sẽ ký kết hiệp định này chừng nào tất cả các bản dịch chính thức của LHQ về tài liệu này hoàn thành. Các nhà hoạt động kiểm soát vũ khí và các nhóm nhân quyền cho biết cứ mỗi một phút trôi qua có một người thiệt mạng vì bạo lực có vũ trang. Hiệp định này là cần thiết để kiềm chế dòng chảy không kiểm soát của vũ khí và đạn dược, mà chúng chính là tác nhân gây nên chiến tranh, tội ác và lạm dụng quyền.

Hiệp định thương mại vũ khí được đưa ra nhằm mục đích thiết lập những tiêu chuẩn chuyển giao vũ khí xuyên biên giới từ vũ khí loại nhỏ cho đến xe tăng và máy bay tấn công. Hiệp định này cũng đưa ra những yêu cầu bắt buộc đối với các quốc gia cần phải xem xét lại các hợp đồng vũ khí xuyên biên giới để đảm bảo rằng các loại vũ khí đó sẽ không được sử dụng vào mục đích lạm dụng nhân quyền, khủng bố, các vi phạm luật nhân quyền hoặc tội ác có tổ chức.

Trang Trần (Theo Reuters)

> > Giải thưởng lớn cho cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh 

'Điểm mặt' siêu vũ khí Mỹ dàn trận tại châu Á

Thứ 7, 20/04/2013 | 14:37
Tiêm kích tàng hình F-22, máy bay ném bom chiến lược B-52, B-1B, B-2, tàu ngầm nguyên tử lớp Ohio, tàu sân bay nguyên tử USS George Washington… đều tập trung bố trí ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Điểm yếu ‘chết người’ của vũ khí Mỹ là gì?

Chủ nhật, 03/02/2013 | 09:05
Một cuộc khảo nghiệm khả năng của vũ khí tấn công liên hợp ngoài khu vực phòng không của lực lượng hải quân đã làm dấy lên sự lo ngại của các chuyên gia quân sự Mỹ về khả năng tác chiến của loại vũ khí tiến công chính xác này.

Vũ khí 'lai tạo' độc đáo trong quân đội Việt Nam

Thứ 5, 09/05/2013 | 11:21
Việc kết hợp vũ khí có nguồn gốc từ những quốc gia khác nhau là giải pháp hiệu quả nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu của Việt Nam, vừa tạo được nét độc đáo trong chiến thuật sử dụng vũ khí.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.