Con số giật mình từng được tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đưa ra với 67.000 người đang ngày đêm thực hiện công việc "đo và thu tiền điện" cho thấy sự lạc hậu trong việc sử dụng nhân công đến mức nào.
Vác thang tre... đọc số điện
Trong phần chất vấn Bộ trưởng bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ở kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (đoàn Ninh Thuận) thẳng thắn nói rằng, ở nước ta, điện là một mặt hàng vô cùng kỳ lạ. Điện chỉ biết tăng, tăng tiếp và tăng nữa.
“Việc tăng giá điện không phải không có lý nhưng lẽ ra việc tăng giá điện phải khiến người dân được lợi vì nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất. Giá bán lẻ cũng là một trong những điều khoản thu hút vốn của các nhà đầu tư , khi nhiều doanh nghiệp cùng tham gia sản xuất, giá bán cũng sẽ giảm và người dân hưởng mức giá cạnh tranh nhất. Tuy nhiên, lý thuyết trên đúng với tất cả các ngành nhưng không đúng với ngành điện ”, ĐBQH Cương nói.
Việc đọc, ghi số điện vẫn được thực hiện một cách thủ công (ảnh T.L.).
Có lẽ, sự “kỳ lạ” của mặt hàng điện không chỉ nằm ở việc tăng, tăng nữa, tăng mãi mà khi cầm hóa đơn điện trong tay, nhiều người còn “ngã ngửa” khi hóa đơn tăng vọt gấp 8 lần chỉ sau một tháng, trong khi các thiết bị điện được sử dụng gần như tương đương nhau. Người dân khóc ròng, móc tiền ra trả nhưng không biết vì sao mình phải trả cho số tiền chênh lệch đó.
Cách đây không lâu, vào thời điểm cuối năm 2014, đại diện của tập đoàn EVN cho biết, hiện tập đoàn này đang "gánh" một số lao động khá lớn, lên tới trên 100.000 người. Đáng chú ý, trong đó có đến 67.000 người chỉ có chuyên môn, nghiệp vụ là “đi thu tiền điện”.
Lý giải điều này, đại diện tập đoàn Điện lực cho rằng, năng suất lao động phụ thuộc vào trang thiết b