8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

Thứ 2, 31/08/2020 | 14:10
0
Thông tin từ bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, trong số hai bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay ở Hà Nội, bệnh nhân nữ đã có thể ngồi dậy được còn bệnh nhân nam bị liệt hoàn toàn. Để có thuốc điều trị cho hai bệnh nhân này, bệnh viện Bạch Mai phải nhập khẩu thuốc giải độc với giá 8.000 USD/1 lọ.

Tình hình sức khoẻ hai ca bệnh

Bác sĩ nói về sức khoẻ của hai ca bệnh ngộ độc pate Minh Chay



Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) vừa đưa ra cảnh báo khẩn pate Minh Chay chứa độc tố mạnh của vi khuẩn Clostridium Botulinum (CB). Tại bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) hiện đang tiếp nhận điều trị 2 ca bệnh nặng liên quan đến việc ngộ độc thực phẩm do độc tố botulinum.

Ngày 31/8, trao đổi với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc trung tâm , chống độc bệnh viện Bạch Mai đã thông tin về 2 ca bệnh ngộ độc thực phẩm mà trung tâm đang điều trị. Theo đó, hai bệnh nhân mà bệnh viện tiếp nhận là hai vợ chồng (68 tuổi và 70 tuổi) đều ở Hà Nội. Ngày 18/8, bệnh nhân được chuyển từ bệnh viện Lão khoa Trung ương vào trung tâm chống độc.

Tiêu dùng & Dư luận - 8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay (Hình 2).

Bệnh nhân sử dụng Pate Minh Chay bị liệt hoàn toàn.

Nói về tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ Nguyên cho hay: “Biểu hiện bệnh của cả hai bệnh nhân xuất hiện khoảng 18 ngày trước, liệt ngoại biên đối xứng toàn thân kiểu lan xuống, đồng từ giãn (khởi đầu đau họng, khó nuốt, sụp mi, nói khô, yếu tay, yếu chân). Người vợ không tự ngồi được, liệt nhẹ cơ hô hấp, còn người chồng liệt cơ gần hoàn toàn, còn vận động nhẹ bàn tay, bàn chân, thở máy, tuy nhiên vẫn tỉnh táo và không có rối loạn cảm giác. Dịch não tủy và hình ảnh cộng hưởng từ sọ não không có gì đặc biệt. Tiên lượng liệt có thể kéo dài nhiều tháng”.

Cung cấp thêm thông tin, bác sĩ Nguyên cho biết: Vào tháng 7/2020, 2 bệnh nhân mua món pate chay (Pate Minh Chay, đóng lọ có nắp) qua website minhchay.com. Lọ thứ nhất bình thường, lọ thứ hai thấy mùi khác thường, ăn vài lần, bữa cuối là khoảng cuối tháng 7 thì xuất hiện các triệu chứng. Ngoài ra, hai bệnh nhân không có thay đổi khác về ăn uống, không thấy yếu tố khác liên quan ngộ độc.

Sau khi tiếp nhận hai ca bệnh vào ngày 18/8, đến ngày 19/8, bệnh viện Bạch Mai đã có công văn gửi cục Y tế dự phòng, cục An toàn thực phẩm, viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, sở Y tế Hà Nội về 2 ca bệnh này để có biện pháp kiểm tra, xử lý.

Tiêu dùng & Dư luận - 8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay (Hình 3).

Sau khi dùng thuốc giải độc, nữ bệnh nhân đã có thể ngồi dậy được.

Tình hình sức khoẻ hiện tại của hai vợ chồng, bác sĩ Nguyên cho hay, sức khoẻ hiện tại của người chồng liệt hoàn toàn, không thể thở được và phải phụ thuộc vào máy thở. Còn người vợ lúc đầu nhập viện bị liệt hầu họng, không thể ngồi dậy, sau khi dùng thuốc giải độc đã ngồi dậy được.

Về việc điều trị, bác sĩ Nguyên nói rằng: “Thuốc điều trị ngộ độc Botulinum được xem là “thuốc mồ côi”, bởi bệnh không xuất hiện nhiều, số lượng thất thường nên không sản xuất phổ biến. Tại Việt Nam, hiện không có loại thuốc điều trị này. Do đó, ngay sau khi xuất hiện 2 ca bệnh nặng, bệnh viện Bạch Mai phải liên hệ với các cơ quan y tế để có thuốc giải độc. Cụ thể, bệnh viện Bạch Mai đã làm việc với bộ Y tế, các trung tâm chống độc tại Thái Lan, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ở Thái Lan, Việt Nam.

Ban đầu, chúng tôi rất băn khoăn vì không biết sẽ lấy thuốc theo nguồn nào, lấy được thuốc về thì ai sẽ chi trả. Thế nhưng, bằng sự phối hợp chặt chẽ, gấp rút giữa các bên. Hơn 10 ngày sau, thuốc từ Thái Lan đã về tới Việt Nam”.

Tiêu dùng & Dư luận - 8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay (Hình 4).

Mỗi lọ thuốc có giá 8000 USD (tương đương gần 190 triệu đồng).

Ngày 29/8, hai lọ thuốc giải độc từ Thái Lan được gửi về Việt Nam qua đường hàng không với điều kiện bảo quản trong nhiệt độ quy định, được sử dụng luôn trong ngày cho 2 bệnh nhân. Bác sĩ Nguyên cho biết, thuốc giải độc có giá tới 8.000 USD/lọ (tương đương gần 190 triệu đồng). Việc chi trả bệnh nhân được miễn phí do phía WHO đã chi trả. Tuy nhiên, lãnh đạo trung tâm Chống độc cũng bày tỏ lo lắng nếu tiếp tục phát hiện ca bệnh thì không biết nguồn thuốc quý hiếm ở đâu ra.

Khuyến cáo từ bác sĩ

Thông tin thêm với PV, bác sĩ Nguyên nhận định: Đây là trường hợp ngộ độc thực phẩm do độc tố CB có sẵn trong thực phẩm, vi khuẩn này kị khí với oxy, không chịu được môi trường bên ngoài, sinh ra chất độc ngoại độc tố. Thường có trong các loại thực phẩm đồ hộp dạng bào tử của vi khuẩn, nếu chế biến không đảm bảo thì vi khuẩn sẽ dính vào can, hộp… Nếu can, hộp đựng không đảm bảo vệ sinh sẽ dẫn đến bào tử của vi khuẩn phát triển ở bên trong.

Tiêu dùng & Dư luận - 8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay (Hình 5).

Hộp pate Minh Chay được bệnh nhân đưa đến làm xét nghiệm độc chất.

Ngộ độc thực phẩm do độc tố botilinum là loại ngộ độc nặng nề, kéo dài, dễ tử vong, có thể gây ngộ độc cho nhiều người nếu nguồn thực phẩm không được kiểm soát.

“Khi bị ngộ độc này, chất độc sẽ tới hệ thần kinh rất mạnh, gây liệt hoàn toàn các hệ thần kinh. Thường sẽ bị liệt tất cả các cơ, liệt ngoại biên kiểu lan xuống. Bệnh nhân vẫn tỉnh, nghe được người ngoài nói, nhưng vẫn bị liệt từ họng như: đau họng, khó nói, khó nuốt, liệt vùng mặt cổ, liệt cả hai bên đối xứng. Chất độc gắn rất chặt vào các dây thần kinh. Về lý thuyết, nếu không được dùng thuốc giải độc sẽ phải chờ tự khỏi rất lâu khoảng vài tháng. Thời gian bệnh nhân phải thở máy là 2 tháng, thời gian bệnh nhân hồi phục là khoảng vài tháng.

Với tình trạng liệt như vậy, bệnh nhân ảnh hưởng đến cơ thở, ảnh hưởng hầu họng, dễ dẫn đến sặc phải ăn qua ống xông, nặng phải thở máy. Thời gian ủ bệnh từ khi ăn đến khi phát hiện bệnh là từ 12-36 tiếng (dao động khoảng 1 tuần sau ăn). Để chẩn đoán được bệnh thì căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố dịch tễ", bác sĩ Nguyên nhấn mạnh.

Tiêu dùng & Dư luận - 8.000 USD/1 lọ thuốc giải độc cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay (Hình 6).

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên – Giám đốc trung tâm chống độc BV Bạch Mai.

Từ những biểu hiện nêu trên, vị bác sĩ khuyến cáo những ai sau ăn pate Minh Chay mà có các biểu hiện như đau họng, mệt mỏi người, sụp mí mắt, không có rối loạn cảm giác, cơ lực yếu… thì nên đến ngay các cơ sở y tế để được theo dõi, điều trị. Những ai đã trót ăn thì cần theo dõi sức khoẻ còn ai có sản phẩm pate Minh Chay trong tay nên dừng lại không nên ăn.

Cũng theo bác sĩ Nguyên, trong sáng 31/8, có 4 bệnh nhân đến trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai để khám, xét nghiệm độc chất do có các biểu hiện yếu cơ, mệt mỏi, khó thở, sụp mí mắt. Tất cả đều có tiền sử sử dụng pate Minh Chay.

"4 bệnh nhân khám, xét nghiệm có biểu hiện nhẹ, có thể không cần nhập viện mà chúng tôi sẽ cho theo dõi ngoại trú", bác sĩ Nguyên nói.

Thanh Lam - Hải Yến

Vụ pate Minh Chay chứa độc tố: Ngoài bồi thường, có thể bị xử lý hình sự

Chủ nhật, 30/08/2020 | 17:43
Theo chuyên gia pháp lý, để xảy ra vụ việc nghiêm trọng gây ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của người tiêu dùng, nhà sản xuất pate Minh Chay phải chịu trách nhiệm trong việc bồi thường thiệt hại. Thậm chí, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo điều 317 Bộ luật Hình sự 2015.

TP.HCM: 5 bệnh nhân bị liệt cơ hô hấp vì ăn pate Minh Chay

Chủ nhật, 30/08/2020 | 14:52
Các bác sĩ bệnh viện Chợ Rẫy đang tích cực điều trị cho các bệnh nhân ngộ độc liên quan đến thực phẩm pate chay đóng hộp.

Vi khuẩn trong pate Minh Chay hay có ở… bùn đất

Chủ nhật, 30/08/2020 | 10:44
Cục An toàn thực phẩm (bộ Y tế) mới đây vừa đưa ra cảnh báo khẩn pate Minh Chay chứa độc tố mạnh của vi khuẩn Clostridium botulinum, gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khoẻ và dẫn đến tử vong. Thông tin này khiến người tiêu dùng vô cùng lo lắng, vậy vi khuẩn này xuất phát từ đâu và nguy hại như thế nào nếu sử dụng lâu dài?
Cùng tác giả

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Du lịch phục hồi mạnh, khách quốc tế 4 tháng đạt 6,2 triệu lượt

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:55
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông tin Kkinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng bình quân 4 tháng tăng 3,93%
Cùng chuyên mục

Đón chuyến bay từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến Khánh Hòa

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:36
Chuyến bay đầu tiên từ Tp.Tashkent, Uzbekistan đến tỉnh Khánh Hòa trong năm 2024 đã được các đơn vị tổ chức đón chào.

“Thiên đường” đồ ăn vặt tại thành phố Cảng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 15:00
Đó là khu ẩm thực tại chợ Cát Bi trên địa bàn phường Thành Tô, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, với hàng chục sạp hàng bán cả trăm món ăn vặt nức tiếng thành phố Cảng.

Gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:56
Vừa qua đội QLTT số 3, Cục QLTT Tp.HCM tạm giữ gần 8 tấn nội tạng động vật không rõ xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ trị giá hơn 550 triệu đồng.

Dự báo xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024: Cơ hội và thách thức

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:00
Dù thị trường vẫn còn nhiều khó khăn nhưng những con số tăng trưởng của ngành hàng tôm và cá tra đã mang lại niềm tin, hy vọng vào sự hồi phục trong năm nay.

Sân bay Điện Biên: Lượng khách tăng vọt trước thềm đại lễ

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Ngành hàng không sẽ bổ sung thêm chuyến bay đến Điện Biên nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân trong tháng 5.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Nhiều xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:00
Tại Tp.Đà Nẵng, chỉ trong tháng 1 có 9.406 ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, tháng 2 là 10.428 xe và tháng 3 là 11.801 xe.

Thu hồi và tiêu huỷ mỹ phẩm Bích Cao White

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:55
Cục Quản lý Dược vừa ra quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm do Công ty TNHH Bích Cao White và Công ty TNHH TM & DV Hải Tâm sản xuất.

Quảng Nam truy thu hàng trăm triệu tiền điện

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:46
Ngày 4/5, theo Công ty Điện lực Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã truy thu 338 triệu tiền điện.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.