Agribank hầu tòa vì... thất hứa

Agribank hầu tòa vì... thất hứa

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa bị hầu tòa vì liên quan vụ kiện của công ty TNHH Cao Trường Sơn.

Theo đó, công ty này kiện Agribank để đòi ngân hàng này trả tiền theo chứng thư bảo lãnh, tuy nhiên, phía Agribank đã vắng mặt trong phiên tòa đó.

Bất động sản - Agribank hầu tòa vì... thất hứaAgribank phải hầu tòa. (Ảnh minh họa)

Sự việc xảy ra vào tháng 6/2011 khi CTCP Thiết bị Công nghiệp và Xây dựng (CTCP TBCNXD) đã ký 2 hợp đồng mua thép xây dựng với công ty TNHH Cao Trường Sơn. Theo Hợp đồng kinh tế số 2106/CTS ngày 20/6/2011, công ty Cao Trường Sơn đã bán cho CTCP TBCNXD 1.700 tấn thép trị giá 30,1 tỷ đồng.

Để đảm bảo cho việc thanh toán đúng hạn hợp đồng hai bên đã ký, phía CTCP TBCNXD đã được Agribank chi nhánh Hồng Hà phát hành bảo lãnh thanh toán trị giá 30,1 tỷ đồng. Đồng thời, Agribank chi nhánh Hồng Hà đã cam kết không hủy ngang bảo lãnh thanh toán này và sẽ thanh toán một lần cho công ty Cao Trường Sơn số tiền nói trên trong trường hợp người mua hàng vi phạm nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng đã ký kết.

Ngày 23/6/2011, công ty Cao Trường Sơn và CTCP TBCNXD ký tiếp Hợp đồng 2306/CTS về việc mua bán 1.130 tấn thép xây dựng trị giá 20 tỷ đồng và Agribank Chi nhánh Hồng Hà lại đứng ra bảo lãnh thanh toán với điều khoản tương tự.

Như vậy, theo hai bản hợp đồng đã ký, công ty Cao Trường Sơn đã giao đủ số lượng 2.830 tấn thép cho CTCP TBCNXD theo các thủ tục, biên bản giao nhận hàng hóa đầy đủ.

Tuy nhiên, đến thời hạn thanh toán cuối cùng của hợp đồng là ngày 23/9/2011, công ty Cao Trường Sơn vẫn không nhận được số tiền hơn 50 tỷ đồng. Nhận thấy phía CTCP TBCNXD không chịu trả tiền mua hàng, công ty Cao Trường Sơn đã có văn bản yêu cầu Agribank thực hiện đúng cam kết trong thư bảo lãnh và trả tiền cho công ty này.

Song song với việc Agribank không chịu thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh thì một chi nhánh khác của ngân hàng này lại liên tục đòi nợ công ty Cao Trường Sơn. Trước tình hình đó, Cao Trường Sơn rơi vào tình thế không có tiền trả nợ và duy trì hoạt động, do đó, tháng 11/2011, công ty Cao Trường Sơn đã khởi kiện Agribank ra TAND TP. Hà Nội để đòi lại số tiền hơn 50 tỷ đồng theo hợp đồng đã ký.

Tuy nhiên, Agribank đã nhiều lần không có mặt theo giấy triệu tập của Tòa, sau đó mới ủy quyền người đại diện, nhưng ủy quyền cũng chưa đúng quy định, Thẩm phán Nguyễn Thị Hồng Khánh, chủ tọa phiên tòa đã cho biết như vậy.

Trước sự chất vấn của chủ tọa phiên tòa về vấn đề nói trên, ông Đỗ Đức Hưng, giám đốc chi nhánh Agribank chi nhánh Hồng Hà, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cho rằng, do việc bảo lãnh không đúng quy trình, phía CTCP TBCNXD không có văn bản nhận nợ nên không thể thực hiện việc thanh toán. Tại Tòa, ông Hưng cũng khai, liên quan đến việc bảo lãnh không đúng quy trình tại chi nhánh này, cơ quan công an đã có quyết định khởi tố vụ án để điều tra.

Về phía CTCP TBCNXD, đại diện công ty cho biết, có việc mua bán hàng và sau khi nhận đủ hàng, công ty này đã bán hết 2.830 tấn thép nói trên. Nhưng số tiền có được từ bán hàng, công ty này không dùng để trả cho người bán mà đem trả nợ cho chi nhánh Agribank Hồng Hà và chi dùng cho các việc khác của công ty. CTCP TBCNXD thừa nhận, hiện công ty không có khả năng thanh toán số tiền 50,1 tỷ đồng và mong muốn chi nhánh Agribank Hồng Hà thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh.

Đại diện CTCP TBCNXD cho biết, đã có văn bản nhận nợ để hoàn thiện hồ sơ theo đúng quy trình, nhưng chưa rõ phía Agribank đã xử lý đến đâu.

Để tỏ rõ thiện chí của mình, CTCP TBCNXD có mong muốn sử dụng 12,5% cổ phần tại CTCP Xuyên Thái Bình Dương mà công ty này sở hữu để trả nợ cho công ty Cao Trường Sơn. Tuy nhiên, sự việc này đã bị ông Lục Văn Bình, giám đốc công ty Cao Trường Sơn từ chối vì nhiều lý do.

Bức xúc trước thái độ của Agribank Hồng Hà, đại diện công ty Cao Trường Sơn cho biết: “Chúng tôi chỉ mong muốn lấy lại được số tiền bán hàng để đảm bảo hoạt động sản xuất - kinh doanh. Vụ việc khiến chúng tôi rất bức xúc, ngân hàng không thực hiện nghĩa vụ thanh toán nhưng vẫn đòi nợ doanh nghiệp và doanh nghiệp vẫn phải chịu lãi suất quá hạn”.

Theo thông tin, ông Đỗ Đức Hưng hiện đã bị đình chỉ công tác tại Agribank chi nhánh Hồng Hà.

Ngoài ra, một số nguồn tin khác cho biết, trường hợp từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh đối với công ty Cao Trường Sơn không phải là trường hợp duy nhất của Agribank chi nhánh Hồng Hà mà ngoài ra, chi nhánh của Agribank tại Hồng Hà còn không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh với một số doanh nghiệp khác.

Ngày 14/2 tới, Tòa sẽ tuyên án sau khi nghe các tranh luận từ hai phía.

Phan An (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.
     
Nổi bật trong ngày

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.